TPHCM: Kiểm soát chặt chẽ các ca nhiễm mới

Đến tối 22-3, TPHCM ghi nhận có thêm 6 trường hợp mắc Covid-19 đã được Bộ Y tế công bố. Trong đó, có 2 người nước ngoài và 4 người Việt Nam. Do các trường hợp này đều đã được cách ly tập trung từ sớm, trước khi có các xét nghiệm xác định bệnh nên đã hạn chế được việc lây lan ra cộng đồng. 
Hành khách đăng ký khai báo y tế tại Sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: THÀNH AN
Hành khách đăng ký khai báo y tế tại Sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: THÀNH AN

Đến nay, TPHCM ghi nhận 18 trường hợp mắc Covid-19; 8 trường hợp nghi ngờ trong ngày đã được làm xét nghiệm đang đợi kết quả. Số trường hợp đang cách ly tập trung trong ngày là 7.495.

Cơ quan y tế TP đã phối hợp với các ngành chức năng, quận huyện xử lý nhanh các biện pháp như áp dụng cách ly tại nhà, nơi lưu trú đối với toàn bộ block chung cư có căn hộ của người bệnh và các căn hộ cùng tầng của block chung cư khác nếu có thông tầng. Sau khi có kết quả xét nghiệm, các căn hộ lân cận sẽ có hướng xử lý tiếp theo. 

Hiện tại, TPHCM đảm bảo công tác cách ly cho người nhập cảnh. Hàng ngày, các khu cách ly sẵn sàng khoảng 2.000 giường để tiếp nhận người nhập cảnh, đảm bảo không để ùn ứ hành khách tại sân bay; khẩn trương điều tra, xác minh đầy đủ sinh hoạt, hành trình của người mắc bệnh mới được xác định (quận 2, quận 4, Bình Thạnh…) để khoanh vùng. Chuyển cách ly tập trung những người sống trong các khu chung cư có người mắc bệnh để được theo dõi y tế chặt chẽ hơn, đồng thời giảm áp lực cho công tác giám sát, quản lý khu chung cư. Chuyển cách ly tập trung toàn bộ cộng đồng người Hồi giáo khu vực có thánh đường ở quận 8 (khoảng 700 người) với khu cách ly riêng, được theo dõi sức khỏe chặt chẽ, phòng ngừa lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Về việc ngành y tế ghi nhận 5 ca mắc Covid-19 mới tại TPHCM, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM đã dự báo sớm và chỉ đạo Sở Y tế và các đơn vị liên quan chủ động kế hoạch, khoanh vùng, cách ly và kiểm soát chặt chẽ tất cả các ca nhiễm mới này nên hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. 

Dự báo trong những ngày tới, số lượng người Việt từ nước ngoài nhập cảnh về qua sân bay Tân Sơn Nhất vẫn lớn, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM đề nghị ngành y tế TP phối hợp các đơn vị tổ chức cách ly tập trung đối với người nhập cảnh, nhanh chóng chuyển về khu cách ly cấp TP. Bên cạnh đó, cơ quan y tế phối hợp cùng các đơn vị mở rộng các khu cách ly để có đủ diện tích bố trí số lượng người được cách ly cho phù hợp, đảm bảo các điều kiện về cách ly y tế, tránh việc lây chéo trong các khu cách ly; đảm bảo không để người thân, người bên ngoài tiếp xúc với người đang được cách ly để tránh lây lan cho cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục