TPHCM kiểm tra toàn bộ hoạt động của Khaisilk

UBND TPHCM có văn bản khẩn yêu cầu kiểm tra toàn bộ các hoạt động của Công ty Khải silk và tất cả các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM có biểu hiên gian lận thương mại để xử lý nghiêm
Trên một chiếc khăn của Khaisilk vừa có nhãn “Khaisilk - Made in Viet Nam” vừa có nhãn “made in China”.
Trên một chiếc khăn của Khaisilk vừa có nhãn “Khaisilk - Made in Viet Nam” vừa có nhãn “made in China”.

Sáng 31-10, Văn phòng UBND TP đã có văn bản khẩn thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến về việc xử lý các hành vi gian lận thương mại, xâm phạm quyền nhãn hiệu.

Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND Trần Vĩnh Tuyến giao Sở Công thương, Chi cục Quản lý thị trường TPHCM khẩn trương kiểm tra toàn bộ hoạt động của Công ty Cổ phần đầu tư Khải silk (Khaisilk) và tất cả các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn TP có biểu hiện gian lận thương mại để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Theo ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương, Khaisilk có 3 điểm bán khăn lụa Khaisilk trên địa bàn TPHCM, gồm: 2 điểm trên đường Đồng Khởi và 1 điểm trên đường Tôn Đức Thắng. Sau khi báo chí nêu thông tin, 3 điểm bán này đều tạm đóng cửa. Các điểm trưng bày sản phẩm của Khaisilk trên địa bàn TP cũng tạm ngưng trưng bày.

Ông Kiên cho biết thêm, khách hàng chủ yêu của Khaisilk là khách nước ngoài và các đơn vị có nhiều mối quan hệ ngoại giao. Theo chỉ đạo của Bộ Công thương, Sở Công thương TPHCM đang phối hợp các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý .

Cũng theo văn bản khẩn sáng 30-10, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến còn yêu cầu Sở Khoa học và Công nghệ báo cáo về hành vi xâm phạm bản quyền nhãn hiệu Orion ChocoPie (của Tập đoàn Orion Corporation, Hàn Quốc). Trên cơ sở này, Sở Khoa học và Công nghệ đề xuất cho UBND TP về hướng xử lý vi phạm để đảm bảo xử lý vi phạm trong thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính (thời hiệu đến tháng 12-2017).

Trước đó, tháng 1-2016, cơ quan hải quan đã kiểm tra thực tế 1 lô hàng xuất khẩu của Công ty TNHH Chế biến thực phẩm và bánh kẹo Phạm Nguyên và phát hiện có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu “Choco Pie”. Từ đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực I (thuộc Cục Hải quan TPHCM) ra quyết định tạm dừng làm thủ tục hải quan đối với 1.200 thùng bánh Choco Pie (của Công ty TNHH Phạm Nguyên).

Được biết, liên quan đến vụ việc này, Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ (thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ) đã kết luận bánh Choco Pie có yếu tố xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu được bảo hộ của Orion Corporation. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng gặp lúng túng trong việc xử lý vi phạm về trường hợp hàng xuất khẩu có vi phạm về sở hữu trí tuệ.

Tin cùng chuyên mục