TPHCM kiến nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư 2 dự án metro

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án theo quy định, UBND TPHCM đã đề nghị Quốc hội xem xét việc điều chỉnh tổng mức đầu tư của 2 dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên và tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương.
Tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên thi công cầm chừng
Tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên thi công cầm chừng

Tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên có chiều dài là 19,7 km (trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6 km, đoạn trên cao dài 17,1 km) với mục tiêu hoàn thành và khai thác vào năm 2020.

Dự án được tài trợ bởi Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), đã triển khai 4 gói thầu xây lắp chính và hoàn thành khoảng 52% khối lượng, trong đó khối lượng thi công của gói thầu số 2 (xây dựng đoạn trên cao và depot) đã đạt 74%.
Dự án cũng đã ký kết 3 Hiệp định vay với tổng số vốn đã ký kết là 155,364 tỷ Yên Nhật (tương đương 31.208 tỷ đồng), giải ngân được 59,646 tỷ Yên Nhật (tương đương 11.929 tỷ đồng), đạt 38% tổng số vốn vay đã ký kết.
Tuyến đường sắt đô thị số 2 Bến Thành - Tham Lương có tổng chiều dài 11,2 km (trong đó đoạn đi ngầm dài khoảng 9,21 km, đoạn trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 2 km) với mục tiêu hoàn thành và khai thác vào năm 2024. Dự án được tài trợ bởi Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB). Đến nay, dự án đã thi công và hoàn thành gói thầu xây lắp đầu tiên - gói thầu CP1 (Tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương).
Hiện đang triển khai công tác đấu thầu các gói thầu chính còn lại song song với công tác điều chỉnh tổng mức đầu tư trên cơ sở chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ; đã cơ bản hoàn thành các thủ tục và triển khai việc chi trả bồi thường, tiếp nhận mặt bằng trên địa bàn 6 quận bị ảnh hưởng bởi dự án...

Theo UBND TPHCM, việc tạm ngưng hoặc hủy triển khai các dự án này sẽ gây ra các hệ lụy như hủy các họp đồng đã ký, gói thầu đang đấu thầu do không đảm bảo các điều kiện ký kết hợp đồng với nhà thầu xây dựng; giảm uy tín đối với các nhà tài trợ; tăng phí cam kết đối với các khoản vay chưa được giải ngân; ảnh hưởng không tốt đến niềm tin của người dân (đặc biệt là các hộ dân bị ảnh hường do việc thu hồi đất phục vụ dự án)...

Tin cùng chuyên mục