TPHCM lập gần 400 Trạm y tế lưu động hỗ trợ F0 điều trị tại nhà

Ngày 19-8, Sở Y tế TPHCM có văn bản khẩn gửi UBND TP Thủ Đức và quận, huyện; Trung tâm y tế TP Thủ Đức và quận, huyện về việc xây dựng kế hoạch triển khai các Trạm y tế lưu động.
Nhân viên y tế phường Nguyễn Cư Trinh đến nhà chăm sóc cho bệnh nhân F0
Nhân viên y tế phường Nguyễn Cư Trinh đến nhà chăm sóc cho bệnh nhân F0

Theo đó, nhằm chủ động và tăng cường chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0, góp phần nâng cao chất lượng điều trị, giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung, các bệnh viện thuộc tầng 2, tầng 3, giảm tỷ lệ người bệnh chuyển nặng và tử vong, trong khi chờ Bộ Y tế ban hành hướng dẫn chi tiết, Sở Y tế yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quận huyện, TP Thủ Đức khẩn trương xây dựng kế hoạch thành lập Trạm y tế lưu động và sớm triển khai mô hình các Trạm y tế lưu động tại mỗi phường, xã, thị trấn.

Địa điểm của Trạm y tế lưu động tùy theo số lượng người F0 của mỗi phường, xã, thị trấn đang quản lý, UBND phường, xã, thị trấn chọn các địa điểm để tham mưu cho UBND TP Thủ Đức và quận huyện thành lập các Trạm y tế lưu động.

Các địa phương có thể tận dụng các cơ sở sẵn có trên địa bàn như nhà văn hóa, khu sinh hoạt cộng đồng, các phòng khám tư nhân…  để làm trụ sở hoạt động của Trạm y tế lưu động. Mỗi Trạm y tế lưu động phải bố trí 1 phòng khám bệnh thông thường, khu vực lấy mẫu xét nghiệm, khu vực hành chánh, khu vực lưu trữ thuốc, khu vực để bình oxy và trang thiết bị,... và nơi nghỉ ngơi cho nhân viên.

Chức năng của Trạm y tế lưu động là quản lý, chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0 và điều trị nhiều bệnh lý khác, tiêm vaccine... dưới sự quản lý trực tiếp của Trung tâm y tế TP Thủ Đức và quận huyện; với sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP Thủ Đức, quận huyện và Sở Y tế.

Dự kiến mỗi Trạm y tế lưu động sẽ quản lý và chăm sóc từ 50 đến 100 người F0; căn cứ tình hình số F0 tại mỗi quận huyện, TP Thủ Đức, Sở Y tế đề nghị mỗi quận huyện, TP Thủ Đức thành lập số Trạm y tế lưu động theo quy định.

Nhân lực mỗi Trạm y tế lưu động ít nhất 1 bác sĩ, 2-3 điều dưỡng từ Trạm y tế, Trung tâm y tế, cơ sở y tế tư nhân và nhân lực tăng cường của thành phố, Trung ương (khi thật sự cần thiết); 3-4 nhân sự khác (Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Chữ Thập đỏ, nhà thuốc tư nhân hoặc huy động người F0 đã khỏi bệnh, có nguyện vọng chăm sóc người F0) do UBND phường, xã, thị trấn đề xuất. Tất cả nhân sự này đều phải được tập huấn những kiến thức cơ bản về quy trình chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0.

Về dụng cụ và trang thiết bị tối thiểu của mỗi Trạm y tế lưu động có 2 bình oxy, dụng cụ thở oxy, thiết bị đo Sp02, dụng cụ cấp cứu cơ bản, dụng cụ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, test kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 và các dụng cụ khám chữa bệnh cơ bản khác.

Về danh mục thuốc sử dụng tại Trạm y tế lưu động, túi thuốc cấp cứu lưu động; cơ số túi thuốc chăm sóc tại nhà cho người F0 (thành phần theo đúng hướng dẫn của Sở Y tế), cơ số thuốc để chăm sóc các bệnh lý phổ biến khác.

Về phương tiện vận chuyển cho nhân viên của Trạm y tế lưu động khi khám bệnh, chữa bệnh tại nhà cho người F0: xe máy, xe taxi.

Về phương tiện liên lạc, truyền thông giữa Trạm y tế lưu động và người F0 trên địa bàn: danh sách, số điện thoại, địa chỉ của người F0 được phân công quản lý; tờ rơi hướng dẫn chăm sóc tại nhà cho người F0; số điện thoại của Tổ phản ứng nhanh phường xã hoặc quận, huyện.

Về phương tiện quản lý người F0 trên địa bàn: phần mềm "Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh Covid-19" và phần mềm "Khai báo y tế điện tử".

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP vào chiều 19-8, bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, vừa qua F0 trong cộng đồng tăng lên, trong đó có nguyên nhân là TP đang từng bước kiểm soát F0 tốt hơn, phân hóa, xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm hơn trước.

Bên cạnh đó, người dân cũng tự test nhanh và báo với y tế. Như vậy xét toàn cục, đây là tín hiệu tích cực chứ không phải quá lo lắng. Những ngày qua, hệ thống y tế, chính quyền đã đầu tư rất lớn cho kế hoạch quản lý, điều trị F0 tại nhà, bảo đảm chăm sóc F0 tốt hơn, giảm tử vong tại nhà do Covid-19.

Sở Y tế cũng đã đề ra mô hình Trạm y tế lưu động, trước mắt tiếp tục quản lý F0, hỗ trợ, tư vấn, điều trị F0 tại nhà, hỗ trợ chuyển đi cấp cứu. Mỗi trạm quản lý 50-100 F0, gồm tối thiểu 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng, 3 nhân viên không phải là y tế để hỗ trợ.

“Hiện TP đang chuẩn bị gần 400 trạm và hướng tới 1.000 trạm thời gian tới. Các trạm y tế lưu động được trang bị tối thiểu 2 bình oxy, máy thở, máy đo nồng độ oxy máu, bộ xét nghiệm tại nhà, túi thuốc kháng đông, kháng viêm, điều trị virus… với mục đích hỗ trợ chăm sóc F0 điều trị tại nhà được tốt nhất”, bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm thông tin.

Tin cùng chuyên mục