TPHCM lên kế hoạch điều trị khi có 500 trường hợp mắc Covid-19 nặng

Sở Y tế đề nghị các bệnh viện được phân công tiếp nhận điều trị Covid-19 rà soát lại các nguồn lực (cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư tiêu hao…) để sẵn sàng tăng số giường hồi sức cấp cứu của mỗi đơn vị theo kế hoạch...


Ngày 6-7, Sở Y tế TPHCM cho biết, để chủ động ứng phó hiệu quả với diễn biến mới của dịch bệnh, tăng cường hiệu quả điều trị cho người mắc Covid-19, nhất là các trường hợp nặng, song song với kế hoạch tăng số giường điều trị Covid-19 theo kịch bản 10.000-15.000 trường hợp mắc, Sở Y tế TPHCM đã xây dựng kế hoạch ứng phó Covid-19 với kịch bản 500 trường hợp nặng và bổ sung Bệnh viện Điều trị Covid-19 Thủ Đức vào nhóm các bệnh viện hồi sức chuyên sâu Covid-19 nặng. 

Sở Y tế đề nghị các bệnh viện được phân công tiếp nhận điều trị Covid-19 rà soát lại các nguồn lực (cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư tiêu hao…) để sẵn sàng tăng số giường hồi sức cấp cứu của mỗi đơn vị theo kế hoạch (Bệnh viện hồi sức chuyên sâu Covid-19 nặng: Chợ Rẫy 100 giường, Bệnh nhiệt đới 100 giường, Điều trị Covid-19 Phạm Ngọc Thạch 75 giường, Điều trị Covid-19 Trưng Vương 75 giường, Điều trị Covid-19 Thủ Đức 50 giường, Nhi đồng 2 có 20 giường, Nhi đồng TP 20 giường; Các bệnh viện điều trị Covid-19 có triệu chứng: Điều trị Covid-19 Cần Giờ 20 giường, Điều trị Covid-19 Củ Chi 20 giường, Điều trị Covid-19 Bình Chánh 10 giường, Bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi 10 giường).

* Cùng ngày, Sở Y tế TPHCM cho biết TP chuyển đổi công năng của 2 chung cư tái định cư ở phường Tân Thới Nhất (quận 12) và phường An Khánh (TP Thủ Đức) làm Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 2. Với quy mô 2.500 giường, từ ngày 5-7, chung cư tái định cư ở phường Tân Thới Nhất (quận 12), gồm 2 block với 10 tầng đã tiếp nhận bệnh nhân mắc Covid-19 vào điều trị. Còn chung cư tại phường An Khánh (TP Thủ Đức) với tổng diện tích 38,4ha quy mô từ 10.000 -15.000 giường điều trị đang được chuẩn bị các phương án về nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 trong thời gian tới.

UBND TPHCM vừa có quyết định tổ chức lại Trung tâm cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19 tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh và Ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM thành Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 số 1 trực thuộc Sở Y tế. Quy mô bệnh viện là 5.000 giường với 800 nhân viên chuyên môn y tế và các nhân viên hỗ trợ làm công tác hậu cần, hành chính khác. 

Ngày 6-7, Sở Y tế TPHCM có hướng dẫn quy trình chuyển trường hợp mắc Covid-19 đến các bệnh viện được phân công tiếp nhận điều trị Covid-19. Các bệnh viện, khu cách ly được phân công điều trị Covid-19 phải chịu trách nhiệm phân loại người bệnh và phối hợp chặt chẽ trong việc chuyển tuyến, tiếp nhận bệnh.

Ngày 6-7, Sở Y tế TPHCM có văn bản đề nghị UBND TP Thủ Đức và các quận huyện tiếp tục duy trì hoạt động các cơ sở cách ly tập trung đã được thành lập tại các trường học và cơ sở khác để cách ly tạm thời và điều tra dịch tễ các trường hợp F1 của địa phương trong thời gian chờ chuyển đến các cơ sở cách ly đủ điều kiện của TPHCM.  

Liên quan đến việc kiểm tra cho người dân có nhu cầu ra khỏi TPHCM đến các tỉnh thành khác, Sở Y tế TPHCM đề nghị khi người dân có nhu cầu xét nghiệm thì liên hệ bệnh viện và Trung tâm y tế quận huyện, TP Thủ Đức để được kiểm tra nhanh kháng nguyên; hoặc liên hệ các phòng thí nghiệm của các đơn vị  được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm.

Nếu kết quả âm tính, các đơn vị trả kết quả cho người dân; nếu dương tính thì triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Về mức giá xét nghiệm, nếu dùng phương pháp Real-time PCR sẽ có mức giá theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Cụ thể là tối đa 734.000 đồng/mẫu đơn và nếu mẫu gộp thì tùy theo số lượng. Trường hợp mẫu gộp phát hiện dương tính, phải tiếp tục làm các xét nghiệm mẫu đơn thì chi phí thực hiện xét nghiệm được tính tiếp theo trường hợp mẫu đơn. Với phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên thì mức giá là 238.000 đồng/mẫu. 

Tin cùng chuyên mục