TPHCM: Nhiều biện pháp đảm bảo chương trình học cho học sinh nghỉ học vì dịch bệnh Corona

Chiều 4-2, Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản gửi trưởng phòng GD-ĐT 24 quận, huyện, hiệu trưởng các trường THPT và hiệu trưởng các trường có nhiều cấp học (trong đó có cấp THPT) về hướng dẫn thực hiện điều chỉnh kế hoạch dạy học và hoạt động giáo dục học kỳ 2 năm học 2019-2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. 
TPHCM: Nhiều biện pháp đảm bảo chương trình học cho học sinh nghỉ học vì dịch bệnh Corona ảnh 1 Phun thuốc khử khuẩn tại Trường THPT Nhân Việt (quận Tân Phú) để đảm bảo vệ sinh môi trường trước khi học sinh đi học trở lại
Theo đó, trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh, Sở GD-ĐT TP đề nghị lãnh đạo các đơn vị trường học chỉ đạo, hướng dẫn các tổ bộ môn, giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện nội dung chương trình học kỳ 2 năm học 2019-2020 phù hợp với khung thời gian dạy học thực tế. Kế hoạch thực hiện cần đảm bảo tính khoa học, đúng và đủ theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình phổ thông hiện hành. 
Song song đó, các trường cần tổ chức các hoạt động đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, khuyến khích các hình thức, phương pháp dạy học nhằm tăng cường khả năng tự học, tự nghiên cứu của người học. 
Trong thời gian ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các đơn vị hạn chế tổ chức các hoạt động dạy học và các hoạt động giáo dục có tập trung đông học sinh, có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Việc thực hiện dạy học có ứng dụng công nghệ thông tin cần được xây dựng khoa học và quản lý chặt chẽ theo đúng quy định và lợi ích chung của người học. Xây dựng các phương án hợp lý cho tất cả đối tượng học sinh, đảm bảo mọi học sinh đều được tham gia học tập, đảm bảo tính công bằng, nhân văn trong giáo dục. 
Lãnh đạo các cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm về nội dung, hình thức của các hoạt động dạy học có ứng dụng công nghệ thông tin. Đối với học sinh nghỉ học, cách ly tại nhà do dịch bệnh, các đơn vị cần có phương án hỗ trợ, giúp học sinh đảm bảo kiến thức và kỹ năng cơ bản khi nhập học trở lại. 
Cũng theo hướng dẫn này, nhà trường sẽ rà soát, bố trí sắp xếp thời lượng dạy học bổ sung các nội dung kiến thức, kỹ năng của thời gian nghỉ học do ảnh hưởng của dịch bệnh vào thời lượng dạy học của chương trình buổi 2 với thời lượng tương đương. Riêng đối với các trường không tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, để đảm bảo đủ thời lượng dạy học của chương trình phổ thông, tùy theo tình hình thực tế của nhà trường, lãnh đạo nhà trường tổ chức rà soát, bố trí bổ sung thời lượng các môn học.
Thời gian kiểm tra học kỳ 2 năm học 2019-2020 sẽ kéo dài từ ngày 20-4 đến 10-5-2020.

Cách ly 14 ngày đối với cán bộ, giáo viên và học sinh có đi qua vùng dịch Corona

Theo chỉ đạo mới nhất của Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hồng Sơn, tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh có đi qua vùng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (cụ thể là Trung Quốc) phải tự cách ly trong vòng 14 ngày kể từ khi trở về Việt Nam và đến ngay cơ sở y tế để thăm khám. 

Riêng đối với những cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh có đi nước ngoài hoặc đi qua các tỉnh có dịch (hiện nay theo công bố của Bộ Y tế gồm 3 tỉnh Khánh Hòa, Vĩnh Phúc và Thanh Hóa) phải đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra và thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa. 

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cũng yêu cầu các đơn vị, cơ sở giáo dục nắm chắc danh sách và giám sát những người đi nước ngoài hoặc đi qua các tỉnh có dịch. Các trường cần đảm bảo công tác liên lạc, phát huy vai trò của giáo viên chủ nhiệm một cách thường xuyên, kịp thời với phụ huynh, nắm tình hình học sinh, theo dõi sát những trường hợp có biểu hiện bệnh, đồng thời thông tin những cách thức phòng, chống dịch, nhất là các biện pháp tự phòng ngừa và bảo vệ.

Các quận, huyện phải thực hiện chế độ báo cáo trực tuyến mỗi ngày về Sở GD-ĐT TPHCM để thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục