TPHCM: Nhiều giải pháp đảm bảo mục tiêu 100% học sinh lớp 3 được học tiếng Anh và Tin học

Nhằm tháo gỡ khó khăn liên quan đến việc triển khai dạy học 2 môn tiếng Anh và Tin học đối với lớp 3 tại các trường tiểu học năm học 2022-2023, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc chỉ đạo, cơ sở giáo dục không đủ giáo viên dạy trực tiếp có thể ký hợp đồng lao động với giáo viên.

Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu các phòng GD-ĐT, cơ sở giáo dục thực hiện rà soát các trường, điểm trường, số lớp không đủ điều kiện dạy học 2 môn tiếng Anh và Tin học để kết hợp dạy học trực tiếp và trực tuyến, tổ chức lớp học ảo để tăng thêm điều kiện tiếp cận kiến thức cho học sinh.

Song song đó, trường học bố trí đội ngũ giáo viên cốt cán có năng lực dạy học trực tuyến hỗ trợ đơn vị chưa đủ điều kiện thực hiện, sắp xếp thời khóa biểu khoa học để thực hiện phương án giáo viên dạy liên trường, dạy tại nhiều điểm trường.

Bên cạnh đó, nhà trường bố trí giáo viên có mặt trực tiếp tại các lớp học để quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn và phối hợp đánh giá kết quả học tập của học sinh.

Đặc biệt, Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu các cơ sở giáo dục rà soát số máy tính còn thiếu, xây dựng kế hoạch và chủ động tham mưu đề xuất UBND quận, huyện và TP Thủ Đức trang bị để có đủ máy tính, thiết bị dạy học cho học sinh.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc lưu ý, các trường sắp xếp thời khóa biểu linh hoạt, phù hợp, đảm bảo 100% học sinh lớp 3 được học môn Tin học và tiếng Anh theo quy định.

Trong đó, khuyến khích ứng dụng mô hình 3D vào giảng dạy và nghiên cứu, sử dụng hệ thống LMS để tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh / nhóm học sinh trên hệ thống khi tổ chức các hoạt động trong và ngoài lớp học.

TPHCM: Nhiều giải pháp đảm bảo mục tiêu 100% học sinh lớp 3 được học tiếng Anh và Tin học ảnh 1 Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) tham gia một hoạt động ngoài giờ lên lớp

Đối với việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, các trường lưu ý thực hiện dạy học các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, môn học tự chọn theo quy định của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đồng thời tổ chức các hoạt động củng cố để học sinh tự hoàn thành nội dung học tập; hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh; hoạt động tìm hiểu tự nhiên, xã hội, văn hóa, lịch sử, truyền thống của địa phương.

Hiệu trưởng phải xây dựng kế hoạch giáo dục và chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Riêng việc tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, câu lạc bộ và giáo dục ngoài giờ chính khóa, Sở GD-ĐT TPHCM lưu ý, các trường tiểu học xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình nhà trường trong và sau giờ chính khóa theo đúng quy định.

Trong đó, hiệu trưởng chịu trách nhiệm kiểm tra hồ sơ cấp phép hoạt động và nội dung thực hiện đã được cơ quan thẩm quyền phê duyệt, liên kết với các tổ chức, cá nhân có chức năng, năng lực cung cấp dịch vụ.

Các trường được khuyến khích tổ chức các hoạt động dưới hình thức câu lạc bộ, tạo điều kiện phát huy hết khả năng của học sinh căn cứ vào nhu cầu, sở thích của các em, phát hiện kịp thời và bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh.

Nhà trường có thể tổ chức các câu lạc bộ phát triển kỹ năng cho học sinh, phân công giáo viên dạy phù hợp với chuyên môn và kế hoạch đã đề ra, thường xuyên kiểm tra nội dung dạy học đảm bảo đúng quy định, không để việc dạy thêm – học thêm diễn ra trong nhà trường.

Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu việc tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, câu lạc bộ và giáo dục ngoài giờ chính khóa tổ chức cho học sinh tham gia trên tinh thần tự nguyện, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các em.    

Tin cùng chuyên mục