(SGGPO).- Ngày 17-2, Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân TPHCM có buổi khảo sát tại Công an thành phố trong việc thực hiện về trật tự an toàn giao thông tại địa bàn.
Sau khi nghe báo cáo về tình hình trật tự an toàn giao thông và ùn tắc giao thông trong năm 2011, nhiều ý kiến đề cập tình trạng phụ huynh chở con em đến trường nhưng con em họ không đội mũ bảo hiểm diễn ra khắp nơi nhưng không bị cảnh sát giao thông xử phạt hay nhắc nhở.
Đại tá Ngô Minh Châu, Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết sắp tới Công an thành phố sẽ xử phạt nghiêm những trường hợp học sinh không đội nón bảo hiểm ngồi trên xe máy. Trước khi xử phạt, công an sẽ tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông một tuần để mọi người biết. Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành vận động các em học sinh ở trường mầm non cũng tích cực đội mũ bảo hiểm để tạo thói quen và an toàn.
Về tai nạn giao thông, Đại tá Ngô Minh Châu cho biết thời gian xảy ra tai nạn thường từ 19 giờ đến 24 giờ đêm, chiếm hơn 50% số vụ. Nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn này thường là do người chạy xe đã uống bia, rượu. Trong khi đó, công tác tuyên truyền người dân uống rượu bia thì không nên chạy xe trong thời gian qua chưa quyết liệt.
Đại tá Châu đề nghị nên buộc các đơn vị sản xuất bia, rượu đưa hình ảnh cảnh báo tai nạn lên nhãn, mác như trên bao thuốc lá. Các quán ăn, nhà hàng có bán rượu, bia phải có bảng cảnh báo đến thực khách về tai nạn giao thông khi uống bia, rượu nhiều.
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND thành phố cho rằng, để có giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông và ùn tắc lâu dài, chúng ta cần phải đánh giá đúng nguyên nhân thì mới có biện pháp đúng và đồng bộ. Hiện nay, cách đánh giá nguyên nhân giữa các đơn vị còn lệch nhau; thống kê tai nạn giao thông do rượu, bia cũng chưa thuyết phục.
Thêm nữa, do việc xử phạt người vi phạm chưa nghiêm nên tai nạn vẫn còn cao. Bà Tâm viện dẫn câu chuyện của các chuyên gia cho là cách xử phạt của CSGT chưa có tính răn đe và xử phạt chưa công bằng. Theo khảo sát của chuyên gia này, chỉ có 3,5% người dân vi phạm luật giao thông của cả nước bị xử phạt. Còn về vấn đề điểm đen, tuyến đường đen, bà Tâm đề nghị Công an TP, Ban An toàn giao thông cần đánh giá lại nguyên nhân vì sao lại xuất hiện những điểm đen mới phát sinh trong thời gian qua. Trong năm 2011, xóa gần hết các điểm đen của năm 2010, năm nay còn và phát sinh mới 23 điểm đen và 24 tuyến đường đen thường xuyên xảy tai nạn giao thông. Rõ ràng đây đây là vấn đề mà Công an và Ban An toàn giao thông cần tìm hiểu kỹ và có hướng xử lý dứt điểm trong tương lai chứ không thể hết chỗ này chuyển sang chỗ khác”- đồng chí Tâm nhấn mạnh.
Quốc Hùng