TPHCM phát động năm An toàn giao thông 2018

Ngày 3-1, Ban ATGT TPHCM tổ chức phát động năm An toàn giao thông 2018 với chủ đề: “An toàn giao thông cho trẻ em và mục tiêu tính mạng con người là trên hết”.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao cờ phát động ra quân thực hiện năm An toàn giao thông 2018. Ảnh: QUỐC HÙNG
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao cờ phát động ra quân thực hiện năm An toàn giao thông 2018. Ảnh: QUỐC HÙNG

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu tại lễ ra quân, đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết, trong những năm qua, kể từ khi Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ “Về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông” được ban hành và nhất là việc tập trung triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X về Chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông giai đoạn 2016 - 2020, cả hệ thống chính trị và nhân dân thành phố đã liên tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm kéo giảm TNGT, giảm ùn tắc giao thông nhiều năm liền, trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT.

Theo đó, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 32/2007/NĐ-CP của Chính phủ, TPHCM đã giảm 47,9% số vụ TNGT. TPHCM còn được Ủy ban ATGT quốc gia tuyên dương là một trong số ít tỉnh, thành phố trong cả nước có tỷ lệ người đi mô tô, xe gắn máy chấp hành đội mũ bảo hiểm cao nhất nước khi tham gia giao thông. Đó chính là những con số nói lên kết quả và sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân thành phố trong việc kéo giảm TNGT và giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu về tăng trưởng kinh tế, đời sống nhân dân được nâng lên nhiều mặt, đã phát sinh nhiều yếu tố tác động đến công tác quản lý nhà nước về trật tự đô thị, hạ tầng giao thông quá tải trước lượng xe cá nhân tăng nhanh, một bộ phận người dân chưa thích ứng với nếp sống đô thị; tình trạng ngập nước, lề đường, vỉa hè bị lấn chiếm để làm nơi kinh doanh, buôn bán và còn nhiều tồn tại khác nên kết quả xây dựng nếp sống “Văn hóa giao thông” chưa được như mong muốn. Tình hình giao thông trên địa bàn thành phố còn diễn biến phức tạp, số người chết do TNGT tuy có giảm, nhưng vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ tăng cao nếu không tập trung nhiều giải pháp cụ thể và quyết liệt.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: “Năm nay, TP quyết tâm kéo giảm ít nhất 5% số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT so với năm 2017, đặc biệt là đối với trẻ em, đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi xảy ra TNGT. Giảm số vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút và hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ùn ứ cục bộ tại một số tuyến đường, giao lộ có mật độ giao thông cao. Đồng thời, tái lập và giữ vững trật tự lòng đường, vỉa hè, đảm bảo đường thông, hè thoáng. Chính quyền thành phố mong muốn sự đồng hành tham gia, hưởng ứng tích cực của nhân dân thành phố trong việc góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị. Vì sự văn minh và phát triển của thành phố, vì sự an toàn cho mọi người, vì lợi ích thiết thực của cộng đồng, mỗi người dân chúng ta hãy tham gia đóng góp bằng ý thức tự giác chấp hành pháp luật, bằng những việc làm thiết thực của mỗi cá nhân và tập thể".

Chủ tịch UBND TP cũng kêu gọi tất cả cán bộ công chức, viên chức và nhân dân thành phố nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm, tự giác và vận động người thân chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đô thị; góp phần xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, trong năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM để thành phố có điều kiện phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.

Cũng trong sáng 3-1, Ban ATGT TP Cần Thơ tổ chức lễ ra quân năm an toàn giao thông 2018 với chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em và mục tiêu tính mạng con người là trên hết”.

Sau lễ ra quân, Công an TP Cần Thơ và đoàn viên thanh niên đã diễu hành tuyên truyền ATGT qua các đường phố chính, nhằm nhắc nhở mọi người về ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

Tin cùng chuyên mục