TPHCM: Phụ huynh không cần trực tiếp đến trường đóng học phí từ năm học 2022-2023

Trưa 23-8, Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác đầu năm học, đồng thời thực hiện chế độ miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập năm học 2022-2023 tại các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn TPHCM.
Theo đó, sở này đánh giá, hiện nay, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, kinh tế thành phố đang từng bước ổn định, phục hồi. Tuy nhiên, do ảnh hưởng tác động của việc tăng giá các mặt hàng thiết yếu làm đời sống kinh tế của người dân còn gặp nhiều khó khăn.
Do đó, để bình ổn giá, bảo đảm an sinh xã hội, chia sẻ khó khăn với phụ huynh, học sinh, Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn thành phố duy trì, giữ nguyên toàn bộ các nội dung và định mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục đối với cơ sở giáo dục công lập đã thực hiện trong năm học 2021-2022 để tiếp tục thực hiện cho năm học 2022-2023.

Song song đó, sở này cũng đề nghị thủ trưởng các cơ sở giáo dục và đào tạo khẩn trương rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy hiện có, đảm bảo yêu cầu chất lượng và điều kiện để tổ chức dạy học, trong đó thực hiện cắt giảm, tiết kiệm tối đa các chi phí chưa cấp thiết khác để tiết giảm các khoản thu hỗ trợ hoạt động giáo dục trong năm học mới.

Đối với khoản thu học phí năm học 2022-2023, trường học tạm thời chưa tổ chức thực hiện thu để chờ hướng dẫn về mức thu học phí trong năm học của UBND TPHCM.

Đối với nội dung thu, sử dụng các khoản thu khác (thu thỏa thuận, thu hộ, chi hộ), trường học duy trì, giữ nguyên nội dung và định mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục (không bao gồm học phí) đã thực hiện trong năm học 2021-2022 để tiếp tục thực hiện cho năm học 2022-2023.

Các khoản thu gồm có mức thu trường tiên tiến, tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, tổ chức các lớp học ngoại ngữ, tin học, năng khiếu, môn tự chọn, học nghề, tổ chức phục vụ bán trú, vệ sinh các lớp bán trú...

TPHCM: Phụ huynh không cần trực tiếp đến trường đóng học phí từ năm học 2022-2023 ảnh 1 Phụ huynh nghe tư vấn chọn tổ hợp môn học lớp 10 ở Trường THPT Lương Thế Vinh (quận 1)

Trên cơ sở nội dung và khung mức thu được quy định theo phân cấp, cơ sở giáo dục công lập căn cứ vào tình hình thực tế, điều kiện cơ sở vật chất và nhu cầu của phụ huynh học sinh để xây dựng Dự toán thu - chi cho từng nội dung thu làm căn cứ tính toán mức thu cụ thể phù hợp năm học 2022-2023.

Sở GD-ĐT TPHCM đề nghị các đơn vị khi xây dựng dự toán cần căn cứ nội dung các hướng dẫn chuyên môn của ngành giáo dục về thực hiện chương trình dạy học 2 buổi/ngày, chương trình ngoại khóa và các nội dung khác theo quy định, trong đó lưu ý thời gian thu phải đảm bảo nguyên tắc theo số tháng thực học nhưng không vượt quá khung thời gian quy định do UBND TPHCM quyết định về kế hoạch thời gian năm học. 

Đơn vị phát hành biên lai thu tiền, hóa đơn cho học sinh khi thu tiền và lưu ý giãn thời gian thực hiện các khoản thu, không tổ chức thu gộp nhiều khoản trong cùng một thời điểm, đồng thời thực hiện đầy đủ các chế độ quản lý tài chính theo quy định.
Đặc biệt, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ GD-ĐT và UBND TPHCM về thực hiện chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý đối với các khoản thu của các đơn vị giáo dục và đào tạo, minh bạch hóa các hoạt động thanh toán, đồng thời đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, Sở GD-ĐT TPHCM đề nghị 100% các cơ sở giáo dục và đào tạo công lập không để phụ huynh học sinh phải đến trường để thanh toán học phí và các khoản thu khác.
Thay vào đó, trường học triển khai việc thu học phí và các khoản thu khác bằng phương thức không dùng tiền mặt với nhiều hình thức, đa dạng hóa các kênh thanh toán để phụ huynh học sinh, người học có nhiều sự lựa chọn, thuận tiện trong thanh toán học phí và các khoản thu khác.
Bên cạnh đó, cơ sở giáo dục không tạo lợi thế cho bất kỳ một ngân hàng hay đơn vị trung gian thanh toán để gây khó khăn cho phụ huynh học sinh, người học trong thanh toán học phí và các khoản thu khác; tăng cường quản lý dữ liệu, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, làm chủ dữ liệu và bảo mật thông tin cá nhân của người học.
Cơ sở giáo dục tuyên truyền chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt đến phụ huynh học sinh thông qua việc phổ biến các kênh thanh toán hiện có và cách thức thực hiện trên bảng hướng dẫn của nhà trường, phiếu thông báo các khoản thu hàng tháng...
Đồng thời, cung cấp đầy đủ thông tin các ngân hàng, các đơn vị trung gian thanh toán đang tham gia triển khai tốt dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt để phụ huynh học sinh an tâm khi sử dụng.
Tất cả các khoản thu phải được các đơn vị thông báo đầy đủ, công khai bằng văn bản đến phụ huynh, học sinh, sinh viên (nêu rõ nội dung các khoản thu theo quy định, khoản thu theo thỏa thuận và khoản thu hộ - chi hộ).
Bộ phận tài vụ của nhà trường thực hiện thu tiền, phát hành biên lai, hóa đơn thu tiền cho từng học sinh, sinh viên, không giao cho giáo viên trực tiếp thu, chi tiền và thực hiện đầy đủ các chế độ quản lý tài chính theo quy định

Tin cùng chuyên mục