TPHCM phục hồi du lịch theo 3 giai đoạn

Chiều 16-10, Sở Du lịch TPHCM công bố chương trình triển khai kế hoạch phục hồi du lịch TPHCM trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch Covid-19 với nội dung nhấn mạnh đến từng giai đoạn hồi phục, có xác định rõ lộ trình, giải pháp phù hợp với thực tiễn. 

Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết sẽ từng bước triển khai theo 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1 (từ đầu tháng 10 đến hết 31-10) mở du lịch nội vùng và thí điểm du lịch liên tỉnh. Theo đó, du khách đang sinh sống và làm việc tại TPHCM có thể tự đi du lịch hoặc đi theo đoàn đến các điểm tham quan trên địa bàn. Các cơ sở lưu trú và các điểm tham quan được hoạt động với công suất tối đa 50%.

Giai đoạn 2 (từ 1-11 đến 31-12) đẩy mạnh du lịch nội vùng và mở du lịch liên tỉnh; hoạt động lưu trú với công suất tối đa 70% và xem xét mở thêm một số dịch vụ (ăn uống tại chỗ, spa...).

Giai đoạn 3 (trong năm 2022) sẽ khôi phục tất cả các hoạt động và sản phẩm du lịch trên địa bàn TPHCM, không giới hạn loại hình, quy mô và phạm vi.

Dịp này, Sở Du lịch TPHCM công bố Bộ tài nguyên du lịch TPHCM gồm 366 tài nguyên đã được hoàn thiện và cập nhật trên nền tảng định vị trực tuyến Google Map, Google Earth. Trong số này có 13 điểm đến gắn với giá trị tài nguyên tự nhiên, sinh thái; 225 điểm đến gắn với giá trị tài nguyên văn hóa vật thể; 8 hoạt động gắn với du lịch (tài nguyên du lịch phi vật thể) được hình thành từ các lễ hội dân gian, lễ hội hiện đại, tập tục truyền thống và 120 điểm đến gắn với giá trị công trình nhân tạo. Sở Du lịch cũng công bố phiên bản mới của trang xúc tiến du lịch TPHCM (www.visithcmc.vn) và phát động chương trình 100.000 phiếu quà tặng (voucher) du lịch dành tặng lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch.

 Công bố phiên bản mới của Trang thông tin điện tử xúc tiến du lịch TP Hồ Chí Minh
Tham dự và phát biểu tại lễ công bố, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng nhấn mạnh, hoạt động phục hồi du lịch phải đảm bảo nguyên tắc “An toàn tới đâu thì mở cửa tới đó và mở cửa thì phải an toàn” cũng như tập trung xây dựng nguồn nhân lực an toàn, điểm đến an toàn và dịch vụ du lịch an toàn. Trước mắt, UBND TPHCM giao Sở Du lịch phối hợp với TP Thủ Đức, các quận huyện tổ chức lại các điểm tham quan, các tuyến phố, các cơ sở dịch vụ lưu trú, mua sắm, ăn uống… theo hướng vừa đảm bảo an toàn, vừa đảm bảo chất lượng và lấy sự hài lòng của du khách làm tiêu chí hoàn thiện. Thêm nữa, chủ động kết nối các tỉnh thành để phát triển tuyến, điểm an toàn liên vùng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả hoạt động, đảm bảo an toàn cho du khách, người lao động. Cần phát huy hiệu quả liên kết thành công với hơn 40 tỉnh thành trong giai đoạn 2019-2020 để nối lại và tái khởi động, trước hết tập trung chọn vùng xanh của các tỉnh thành để kết nối tour khép kín và bảo đảm thống nhất tiêu chí an toàn giữa các tỉnh thành. Ngành du lịch TPHCM phải sớm phục hồi, mang lại những giá trị chất lượng đích thực trong cuộc sống. 
TPHCM phục hồi du lịch theo 3 giai đoạn ảnh 2        Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng phát biểu tại buổi lễ
Sáng 16-10, tuyến buýt đường sông số 1 Bạch Đằng - Linh Đông (TPHCM) chính thức hoạt động trở lại sau gần nửa năm tạm dừng. Tàu đảm bảo 50% sức chứa theo quy định của Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động GTVT an toàn trong phòng chống dịch. Theo ghi nhận, trong ngày đầu hoạt động, lượng khách vẫn còn khá thưa thớt.


Cùng ngày, một số tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đã hoạt động trở lại nhưng lượng khách còn rất ít. Tuy nhiên, theo Ban giám đốc Bến xe Miền Đông, đã có trên 40 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trở lại và đang lên kế hoạch bán vé, nhận khách. Ga xe lửa Sài Gòn (quận 3) trong sáng 16-10 có khá nhiều khách mua vé, đa phần là người lớn tuổi, lao động tự do chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Hiện Ga Sài Gòn đã đón một số chuyến tàu khách từ Hà Nội vào…

Tin cùng chuyên mục