TPHCM sẵn sàng tiếp nhận thực hiện cách ly và điều trị các bệnh nhân mắc Covid-19

Sau khi được Bộ Y tế công nhận, cấp phép, các cơ sở y tế của quân đội sẽ tham gia xét nghiệm, phát hiện dịch Covid-19; nhằm giảm tải cho các cơ sở xét nghiệm của ngành y tế trên cả nước.

Sáng 23-3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quân về công tác phòng, chống dịch bệnh dưới sự chủ trì của Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tới các đơn vị trong toàn quân.

TPHCM sẵn sàng tiếp nhận thực hiện cách ly và điều trị các bệnh nhân mắc Covid-19 ảnh 1 Thượng tướng Trần Đơn phát biểu tại hội nghị. Ảnh T.B
Mở đầu cuộc họp, Thượng tướng Trần Đơn nhấn mạnh: Hiện nay, cả nước đang bước vào giai đoạn 2 của việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đây là giai đoạn hết sức khó khăn với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Tại Việt Nam, đến sáng nay, hiện có 116 ca mắc dịch Covid-19 và hàng vạn người phải cách ly. Tình hình dịch bệnh ảnh hưởng không nhỏ tới kinh tế, các hoạt động của đời sống xã hội và nhiều lĩnh vực khác.
Thượng tướng Trần Đơn cho biết, nhiệm vụ của quân đội là phải tham gia, phải đi đầu trong việc phòng, chống dịch bệnh này. Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, vì nhân dân phục vụ, chúng ta đã làm tốt trong công cuộc phòng chống dịch được Đảng và Nhà nước, nhân dân và bạn bè quốc tế đánh giá cao. Ngày 22-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi kiểm tra, làm việc trực tiếp với các đơn vị trong toàn quân, nói chuyện với các đơn vị, người dân tại các khu cách ly. “Hôm nay chúng ta tiếp tục triển khai một số nhiệm vụ quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tại cuộc họp, các đơn vị cũng cần phải rút kinh nghiệm, rà soát lại công việc của mình để bước vào giai đoạn 2 quyết liệt và phức tạp này” - Thượng tướng Trần Đơn cho biết.
TPHCM sẵn sàng tiếp nhận thực hiện cách ly và điều trị các bệnh nhân mắc Covid-19 ảnh 2 Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y cho biết quân đội đã sẵn sàng thực hiện công tác xét nghiệm dịch Covid-19 để giảm tải cho ngành y tế. Ảnh T.B
Về việc phòng chống, dịch bệnh trong quân đội, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y cho biết, quân đội đã tập huấn toàn quân hướng dẫn về sử dụng bộ kit test nhanh của Học viện Quân y vào sử dụng cho chẩn đoán nhanh mầm bệnh. Viện Y học dự phòng quân đội, Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã hoàn thành thủ tục đánh giá và đã được Bộ Y tế công nhận phòng xét nghiệm khẳng định virus SARS-CoV-2. Bệnh viện Quân y 175, Bệnh viện Quân y 103, Trung tâm Y học dự phòng quân đội phía Nam cũng đang khẩn trương hoàn thành các thủ tục để được Bộ Y tế công nhận đạt chuẩn xét nghiệm virus SARS-CoV-2.
Việc các cơ sở y tế quân đội tham gia xét nghiệm sẽ góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế, nhất là bước vào giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, có xu hướng lây lan nhanh tại nhiều quốc gia trên thế giới. Nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, lây lan vào nước ta cao và có khả năng bùng phát trên các cấp độ. Quân đội cũng đã tăng cường các biện pháp phòng, chống lây nhiễm tại các cơ quan, đơn vị. Phát hiện sớm và cách ly kịp thời các trường hợp có tiếp xúc với ca bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Bộ đội Biên phòng đã tăng cường các chốt chặn, kiểm soát tại các cửa khẩu biên giới, đường mòn, lối mở, phòng chống dịch Covid-19. Đến nay trong quân đội chưa phát hiện ca bệnh Covid-19 nào. Cục Quân y kiểm tra, duy trì nghiêm các quy định để chống lây chéo trong khu cách ly, chống lây nhiễm cho lực lượng tham gia phục vụ tại các điểm cách ly tập trung người nhập cảnh từ vùng dịch. Theo Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, dịch bệnh giai đoạn 2 diễn biến phức tạp do số ca bệnh từ nhiều nguồn khác nhau. Việc quản lý khi nhập cảnh chưa chặt dẫn tới khó kiểm soát quá trình tiếp xúc và lây truyền. Nguy cơ dịch bùng phát là có thể nếu không kiểm soát tốt và có nguy cơ dịch xâm nhập vào quân đội.
TPHCM sẵn sàng tiếp nhận thực hiện cách ly và điều trị các bệnh nhân mắc Covid-19 ảnh 3 Điểm cầu hội nghị trực tuyến tại Cục Quân y ở Hà Nội. Ảnh T.B
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cho biết, TPHCM thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương trong công tác phòng chống dịch. Hiện nay, TPHCM đã xét nghiệm và công bố 27 trường hợp mắc dịch Covid-19. Hầu hết những trường hợp này từ nước ngoài về hoặc tiếp xúc với người nhiễm bệnh từ nước ngoài. Những trường hợp này đã được đưa đi cách ly và điều trị tại các bệnh viện. Hàng ngày, vào 17 giờ, lãnh đạo TPHCM đều có họp trực tuyến với các đơn vị như Bộ Tư lệnh thành phố, Công an thành phố, Sở Y tế, Sở TT-TT, một số sở, ngành có liên quan và các địa phương có ca nhiễm họp để nắm tình hình. Từ đó có khó khăn, vướng mắc thì có những chỉ đạo kịp thời tháo gỡ.
Thời gian qua, thành phố có xét nghiệm hơn 6.000 mẫu, trong đó riêng Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã thực hiện khoảng 3.000 mẫu. Đồng chí Lê Thanh Liêm cũng cho biết, vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm nhất hiện nay của thành phố đó là việc tiếp nhận người từ sân bay Tân Sơn Nhất về cách ly tập trung của những đối tượng có liên quan và TPHCM không phân biệt, sẵn sàng tiếp nhận hết khả năng của mình.
Về năng lực, cho đến thời điểm này, thành phố đã đưa 8.600 người vào cách ly tập trung trên địa bàn thành phố; mỗi ngày thành phố tiếp nhận khoảng 1.000 trường hợp về cách ly; trong vòng 4 ngày vừa qua đã tiếp nhận khoảng 6.000 - 7.000 ca. Bác sĩ chuyên về truyền nhiễm trên địa bàn TPHCM chỉ khoảng 350 người. Nếu hàng ngày tiếp tục nhận thêm với số lượng lớn, thành phố sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
Vì vậy, trong thời gian tới, thành phố đề xuất hạn chế về thành phố và điều chuyển thêm sang các địa phương khác, để chia sẻ bớt khó khăn. Với dự báo giai đoạn 2 khó khăn và phức tạp hơn giai đoạn 1, để hoàn thành tốt các nhiệm vụ của mình, TPHCM mong nhận được sự hỗ trợ tối đa từ Bộ Quốc phòng, trực tiếp là Quân khu 7 và những đơn vị liên quan.

Tin cùng chuyên mục