TPHCM sẽ công bố đề thi mẫu tuyển sinh lớp 10 với nhiều thay đổi

Đó là một trong những nội dung vừa được Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TPHCM công bố sáng qua, 29-8.
Theo đó, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2018-2019 sẽ vẫn diễn ra trong các ngày 2 và 3-6-2018, với 3 môn thi cố định là Toán, Văn và Ngoại ngữ. Tuy nhiên, trong năm học này, TPHCM sẽ thực hiện đổi mới đề thi theo hướng tăng cường ứng dụng thực tiễn và tích hợp kiến thức liên môn. 
Cụ thể, theo ông Phạm Ngọc Tiến, Phó phòng Giáo dục trung học, trung bình mỗi môn thi sẽ có khoảng 30% câu hỏi tích hợp kiến thức. Riêng môn Toán sẽ thay đổi theo hướng giảm các câu hỏi hàn lâm và yêu cầu kỹ thuật tính toán phức tạp, thay vào đó đề thi sẽ có 50% câu hỏi là hiểu và vận dụng, 30% tích hợp kiến thức của các bộ môn khác (như Lý, Hóa, Sinh, Địa lý) và 20% câu hỏi vận dụng ở mức độ khó.
Nói thêm về đề thi tích hợp, ông Tiến cho biết: “Đổi mới đề thi đòi hỏi học sinh phải nắm thêm kiến thức các môn học khác để có thể làm tốt bài thi của mình, không chỉ hiểu kiến thức môn học đơn thuần mà phải hiểu và biết ứng dụng thực tế trong đời sống”. Sở GD-ĐT cho biết, sẽ sớm có văn bản hướng dẫn và tập huấn cụ thể cho các trường và giáo viên để kịp thời thay đổi phương pháp giảng dạy trên tinh thần không nặng về lý thuyết, công thức, chủ yếu tăng cường tính ứng dụng.
Để thuận lợi cho các trường trong việc ôn tập, Sở GD-ĐT sẽ công bố đề thi mẫu để giáo viên, học sinh nắm bắt và dễ hình dung cấu trúc đề thi. 
Bên cạnh đó, đề thi học sinh giỏi THCS và THPT năm nay cũng thay đổi theo hướng tăng cường câu hỏi vận dụng thực tiễn để đánh giá năng lực học sinh, tránh nặng về kiến thức hàn lâm, lý thuyết. Về tổ chức kiểm tra định kỳ trên lớp, sở yêu cầu các trường tổ chức nghiêm túc, đúng thời lượng quy định, đúng nội dung và hình thức theo yêu cầu của sở. 
Ngoài ra, Sở GD-ĐT cũng chỉ đạo các trường dạy học 1 buổi/ngày thực hiện đúng theo chương trình của Bộ GD-ĐT, không được tăng, giảm tiết chính khóa. Riêng đối với các trường dạy học 2 buổi/ngày phải có kế hoạch dạy học chi tiết, tách biệt giữa chương trình chính khóa và chương trình buổi thứ 2, chú ý cân đối hoạt động giáo dục văn hóa với các hoạt động phong trào, hoạt động xã hội, giáo dục kỹ năng sống, hướng nghiệp.
Thời lượng chương trình buổi thứ 2 phải dành 50% cho luyện tập văn hóa, 50% cho các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, trải nghiệm thực tiễn và phát triển năng khiếu. 

Tin cùng chuyên mục