TPHCM: Số ca mắc sốt xuất huyết giảm, tay chân miệng tăng trở lại

Ngày 20-9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, tuần qua, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) giảm 2,8%, trong khi tay chân miệng tăng tăng hơn 28% so với trung bình 4 tuần trước.
Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhi mắc tay chân miệng
Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhi mắc tay chân miệng

Cụ thể, trong tuần qua, thành phố ghi nhận 2.657 ca bệnh SXH, giảm 2,8% so với trung bình 4 tuần trước; thành phố ghi nhận 1 trường hợp tử vong do SXH tại huyện Nhà Bè, bổ sung 3 ca tử vong do SXH tại quận 4, Gò Vấp và TP Thủ Đức từ những tuần trước, nâng tổng số ca tử vong do SXH từ đầu năm đến nay là 23 trường hợp, tăng 19 ca so với cùng kỳ năm 2021.

Lũy tính từ đầu năm đến nay, TPHCM ghi nhận 56.870 trường hợp mắc SXH, tăng hơn 6,5 lần với cùng kỳ năm 2021, tỷ lệ ca nặng trên tổng số ca mắc hơn 2%, tăng hơn 3,7 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Trong tuần, toàn thành phố ghi nhận 153 ổ dịch SXH mới phát sinh ở 91 phường, xã thuộc 20/22 quận huyện, TP Thủ Đức; giảm 3 ổ dịch mới so với tuần 37. Có tổng cộng 355 lượt thực hiện diệt lăng quăng tại các ổ dịch, các điểm nguy cơ tại 155 phường, xã thuộc 22/22 quận huyện, TP Thủ Đức.

Tuần qua, thành phố ghi nhận thêm 508 ca bệnh tay chân miệng, tăng hơn 28% so với trung bình 4 tuần trước đó. Trong đó, số ca bệnh tăng ở các trường hợp khám ngoại trú và giảm các trường hợp nhập viện điều trị nội trú. Tính đến tuần 38, thành phố ghi nhận 14.239 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng.

Theo HCDC, SXH là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do virus Dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm virus sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Đến nay, bệnh chưa có vaccine phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả nhất là diệt muỗi, diệt lăng quăng và phòng muỗi đốt. Mỗi hộ gia đình, cơ quan, xí nghiệp cần dành thời gian từ 15-30 mỗi tuần để tìm và xử lý các vật chứa đọng nước có thể phát sinh lăng quăng.

Khi bước vào năm học mới, bệnh tay chân miệng sẽ có khuynh hướng gia tăng. Để chủ động phòng chống bệnh tay chân miệng, giảm đến mức thấp nhất số trường hợp mắc, tử vong, không để dịch bùng phát, người dân và cộng đồng cần thực hiện các biện pháp 3 sạch: giữ bàn tay sạch và chơi đồ chơi sạch, ăn uống sạch, ở sạch. Giữ bàn tay sạch lưu ý việc rửa tay thường xuyên cần được thực hiện ở cả trẻ em và người chăm sóc trẻ.

Tin cùng chuyên mục