TPHCM: Số ca mắc sốt xuất huyết, tay chân miệng giảm

Ngày 11-11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, trong tuần qua, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) giảm 21,7% so với trung bình 4 tuần trước, tuy nhiên vẫn đang ở mức cao so với cùng kỳ các năm. Số ca tử vong tính trong năm nay đã là 29 trường hợp.
Bác sĩ chăm sóc bệnh nhân đang điều trị sốc sốt xuất huyết tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM
Bác sĩ chăm sóc bệnh nhân đang điều trị sốc sốt xuất huyết tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM

Cụ thể, trong tuần qua (từ ngày 31-10 đến 6-11), thành phố ghi nhận 1.605 ca bệnh SXH, giảm 21,7% so với trung bình 4 tuần trước, số ca nội trú giảm 21,7% và ngoại trú giảm 21,8%. Lũy tích từ đầu năm đến nay, thành phố ghi nhận 72.091 trường hợp mắc bệnh SXH, tăng hơn 7 lần với cùng kỳ năm 2021. Số ca SXH nặng là 1.670 ca, tỷ lệ ca nặng trên tổng số ca mắc SXH đến tuần 45 là 2,3%, tăng hơn 3,4 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Trong tuần, toàn thành phố ghi nhận 78 ổ dịch SXH mới phát sinh ở 46 phường, xã thuộc 16/22 quận huyện, TP Thủ Đức; tăng 3 ổ dịch mới so với tuần 44. Tổng số ổ dịch được xử lý phun hoá chất trong tuần là 157 ổ dịch và có 1 phường, xã xử lý ổ dịch diện rộng. Có tổng cộng 206 lượt thực hiện diệt lăng quăng tại các ổ dịch, các điểm nguy cơ tại 106 phường, xã thuộc 20/22 quận huyện, TP Thủ Đức.

Về số ca mắc tay chân miệng, tuần qua, thành phố ghi nhận thêm 355 ca bệnh tay chân miệng, giảm 18,4% so với trung bình 4 tuần trước đó. Trong đó, số ca bệnh giảm ở các trường hợp khám ngoại trú và giảm các trường hợp nhập viện điều trị nội trú. Lũy tích từ đầu năm đến nay, thành phố ghi nhận 17.392 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng với 85 ổ dịch.

Theo HCDC, hiện nay đang là thời điểm giao mùa, thuận lợi cho các mầm bệnh đường hô hấp phát triển, do đó nhiều người mắc bệnh viêm đường hô hấp, đặc biệt là bệnh cúm mùa (bao gồm cả cúm A và cúm B). Triệu chứng của bệnh cúm mùa rất khó phân biệt với các bệnh đường hô hấp khác, việc chẩn đoán và điều trị phải tuân thủ theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Để chủ động phòng chống bệnh cúm mùa, bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, Bộ Y tế khuyến cáo:

Người dân khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi, không tự ý làm xét nghiệm và mua thuốc điều trị tại nhà mà cần liên hệ với cơ sở y tế để được tư vấn, khám và xử trí kịp thời.

Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải, khăn tay hoặc khăn giấy dùng một lần, ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

Đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay (nhất là sau khi ho, hắt hơi). Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

Hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết.

Thực hiện lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể lực, nâng cao sức khỏe.

Tin cùng chuyên mục