TPHCM số lượng ca mắc hàng ngày đã giảm

Chiều 4-6, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM họp giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch diễn ra trên địa bàn. Tại điểm cầu UBND TPHCM có hai Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu và Dương Anh Đức chủ trì.

Đảm bảo năng lực xét nghiệm, năng lực cách ly y tế

Báo cáo tại cuộc họp, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, từ ngày 18-5 đến hết ngày 3-6, TPHCM đã phát hiện 3 chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng, phát hiện cả 2 biến chủng lây nhiễm cao gồm biến chủng Alpha (Anh) và biến chủng Delta (Ấn Độ). Hiện TPHCM vẫn đang tiếp tục phát hiện các ca bệnh ở những nơi cư trú, đưa đi cách ly tập trung, hạn chế sự lây nhiễm trong cộng đồng.

TPHCM số lượng ca mắc hàng ngày đã giảm ảnh 1 Quang cảnh cuộc họp tại đầu cầu TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, thời gian tới, TPHCM vẫn có thể xuất hiện những ca bệnh trong cộng đồng không rõ nguồn gốc, lây lan có thể do người bệnh không khai báo, hoặc qua điều tra tiếp xúc các ca bệnh. Do đó, cần nâng cao khả năng phòng chống dịch bệnh ở các cơ quan, tổ chức xã hội.
TPHCM số lượng ca mắc hàng ngày đã giảm ảnh 2 Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh. Ảnh: CAO THĂNG
Hiện tính đến thời điểm này, dấu hiệu dịch bệnh đang chững lại và số ca mắc Covid-19 giảm dần. “Nếu như trước ngày 1-6, TPHCM ghi nhận 50 ca/ngày thì qua ngày 1-6 số ca giảm xuống còn 43 ca, ngày 2-6 là 28 ca và đến ngày 3-6 có 26 ca. Đây là tín hiệu đáng mừng, chúng ta đã truy vết khoanh vùng kịp thời, và có đủ thời gian trong thời gian giãn cách sắp tới tích cực truy vết phát hiện các trường hợp tiếp xúc và đã trở thành người phát bệnh, để thực hiện khoanh vùng”, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh thông tin.

Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, hiện nay các quận huyện trên địa bàn TPHCM đều hỗ trợ các trung tâm y tế, các bác sĩ, điều dưỡng thay phiên nhau hỗ trợ các đơn vị TTYT các quận huyện. Còn tại các khu cách ly tập trung ở TTYT, quận huyện cần mở rộng quy mô, nếu không đủ lực lượng thì báo về cho Sở Y tế để cử người xuống. Đối với sinh viên năm cuối sẽ để các em nhập dữ liệu ở các nơi lấy mẫu. TP vẫn đảm bảo được năng lực xét nghiệm, năng lực cách ly y tế. Thậm chí, các lực lượng y tế trên địa bàn TP và Trung ương chưa sử dụng hết, chưa sử dụng hết công suất của các quận huyện y tế của TP.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, TPHCM thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Trung ương, Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP và đến nay TP cơ bản đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

TPHCM số lượng ca mắc hàng ngày đã giảm ảnh 3 Đồng chí Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
“Chúng ta bình tĩnh trước dịch bệnh nhưng cũng không lơ là mất cảnh giác, trong lúc này một ai đó lơ là mất cảnh giác thì sẽ xảy ra những hậu quả đáng tiếc sau này”, đồng chí Ngô Minh Châu nhấn mạnh và yêu cầu các quận huyện nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương, Ban chỉ đạo TP, trong đó quan tâm tổ chức các lực lượng phân công cụ thể, bố trí, kiểm tra, giám sát một cách hợp lý.

Đồng chí Ngô Minh Châu yêu cầu, tại các điểm phong tỏa các đơn vị tổ chức một cách chắc chắn, đảm bảo, chặt chẽ nhưng không quá máy móc gây ảnh hưởng đến hoạt động của người dân.Trong quá trình kiểm tra, cần quan tâm đến các khu vực trọng điểm như chợ đầu mối, chợ truyền thống, siêu thị, bệnh viện, công ty, xí nghiệp sản xuất, các nơi công cộng tập trung đông người,… cần tập trung nắm chặt chẽ, yêu cầu thực hiện đúng 5K.

“Hiện TP có đủ điều kiện đáp ứng cho việc cách ly, giám sát. Các khu cách ly tập trung đều tuân thủ theo quy định của Bộ Y tế” đồng chí Ngô Minh Châu khẳng định

Cuộc chiến lâu dài, cần bố trí lực lượng hợp lý

Phát biểu kết luận tại cuộc họp đồng chí Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng, cuộc chiến với Covid– 19 là cuộc chiến tương đối lâu dài, chưa biết đến khi nào chấm dứt, do đó cần bố trí lực lượng hợp lý, giữ sức. TP Thủ Đức và các quận huyện cần đảm bảo lực lượng sẵn sàng trong trạng thái sung sức để thực hiện “chuẩn” các nhiệm vụ của mình.

TPHCM số lượng ca mắc hàng ngày đã giảm ảnh 4 Đồng chí Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
Theo đồng chí Dương Anh Đức, dịch bệnh tại TPHCM cơ bản đang nằm trong tầm kiểm soát, xu thế số lượng ca mắc hàng ngày có yếu tố giảm, dù còn tương đối nhiều. “Để có được điều này, TP đã thực hiện ráo riết khoanh vùng, truy vết, dập dịch nên những ca phát hiện tuyệt đại đa số nằm trong các khu đã cách ly, phong tỏa trước. Đây có thể xem  lây là tín hiệu đáng mừng”, đồng chí Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Theo đồng chí Dương Anh Đức, mặc dù tình hình dịch ở quận Gò Vấp và quận 12 tuy còn phức tạp nhưng đã đi vào ổn định. Quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc quận 12 là những nơi đầu tiên thực hiện theo Chỉ thị 16, trong khi khu vực xung quanh thực hiện theo Chỉ thị 15 nên những ngày đầu gặp lúng túng là điều khó tránh khỏi. Chúng ta đã nhanh chóng rút kinh nghiệm và điều chỉnh hoạt động của mình nên những ngày gần đây, điểm sáng rất rõ.

Đồng chí Dương Anh Đức yêu cầu, việc đảm bảo đủ chỗ tổ chức cách ly F1 bắt buộc phải làm và bằng mọi giá phải thực hiện cho tốt. Điều quan trọng Sở Y tế phải hướng dẫn kỹ, đảm bảo không lây nhiễm chéo trong các khu cách ly. Đây là yêu tố hết sức quan trọng.

Hiện Khu cách ly Đại học Quốc gia đang được mở rộng theo yêu cầu. Đề nghị Sở Y tế phối hợp Bộ tư lệnh TP chủ động điều phối hỗ trợ các địa phương, tuyệt đối không để các F1 chậm được đi đưa cách ly. Chậm chút nào gây nguy hiểm chút đó. Theo quy định của TP, dù lực lượng ngành y tế hay lực lượng Tư lệnh TP, công an … có phục vụ  trong khu cách ly tập trung phải được tiêm vaccine, tránh lây nhiễm ra bên ngoài.

Đối với vấn đề xử lý rác trong các khu phong tỏa hết sức quan trọng vì có nguy cơ tiềm tàng lây nhiễm, đồng chí yêu cầu Sở Y tế làm việc kỹ lưỡng, Công ty môi trường đô thị và Sở TN-MT xử lý theo đúng quy trình xử lý rác thải y tế. TP cũng sẽ mở rộng sẵn sàng truy vết đến F3, nhất là F3 tiếp xúc gần với F2. Chỉ cần F1 thành F0 thì F3 tự động chuyển thành F2. Nếu chúng ta thực hiện truy vết sớm sẽ sẵn sàng cho các bước tiếp theo.

Theo đồng chí Dương Anh Đức, UBND đã có gửi công văn đề xuất gửi Bộ Y tế bổ sung thêm vaccine cho TPHCM và trước mắt sẽ triển khai cho đối tượng ưu tiên và cân nhắc thực hiện tiêm vaccine có lợi nhất cho công tác phòng chống dịch của TP. Bên cạnh đó, TP cũng đang rất tích cực cùng với các nhà tài trợ tìm kiếm các nguồn vaccine khác để có thể tăng cường việc tiêm vaccine cho người dân TP trong thời gian tới.

“Trong vòng 1 tuần nữa, TP sẽ có những thông tin cụ thể chính thức về những nguồn vaccine TP đã tìm được nguồn cung cấp và TP sẽ cố gắng nhờ sự ủng hộ của Bộ Y tế để thực hiện quy trình này nhanh nhất có thể”, đồng chí Dương Anh Đức thông tin và khẳng định rằng, mặc dù việc đàm phán mua vaccine của TP đang trong quá trình thương thảo và đang xin phép, nhưng việc tìm nguồn vaccine trong thời gian sớm nhất có thể để tiêm cho người dân TP là một trong những việc mà lãnh đạo TP đặt là quan trọng trong bối cảnh tình hình dịch bệnh hiện nay.

Liên quan đến việc nhiều địa phương có các văn bản cách ly những người về từ TPHCM và mới đây nhất là tỉnh Đồng Nai, đồng chí Dương Anh Đức yêu cầu Sở GT-VT, Sở Y tế nghiên cứu tình hình thực tế, tham mưu UBND TP có công văn trao đổi với tỉnh Đồng Nai để không làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, lưu thông hàng hóa.

Riêng đối với các quận, huyện và TP Thủ Đức có các khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp cần thực hiện nghiêm cung cấp danh sách các công nhân, nhân viên đang làm việc tại nhà máy, xí nghiệp (nơi ở, số điện thoại) để phục vụ truy vết khi cần thiết và liên hệ với các công nhân khi không may nhà máy xảy ra F0, F1.

“Tình hình dịch bệnh xảy ra ở KCN, nhà máy có đông công nhân và với biến chủng hiện nay thì sẽ khiến tình hình xấu đi rất nhanh, vì vậy các đơn vị cần có biện pháp sẵn sàng, các quận huyện thường xuyên kiểm tra các tiêu chí an toàn cơ sở sản xuất mà TP, Bộ Y tế ban hành. Tất cả các nhà máy, xí nghiệm trên địa bàn các đơn vị cần tăng cường kiểm tra, rà soát, nơi nào không đảm bảo an toàn yêu cầu tạm dừng và khắc phục được mới cho hoạt động trở lại”, đồng chí Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục