TPHCM: Tăng cường quản lý nhà vệ sinh trong các cơ sở giáo dục

Ngày 12-10, Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản gửi trưởng phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và 21 quận, huyện, hiệu trưởng các trường THPT, trường phổ thông nhiều cấp học, giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và thủ trưởng các đơn vị trực thuộc về yêu cầu tăng cường quản lý nhà vệ sinh trong các cơ sở giáo dục. 

Theo đó, các trường phải bảo đảm môi trường trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường trong trường học.

Cụ thể, trường học đảm bảo số lượng và chất lượng nhà vệ sinh theo quy định, thường xuyên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa các công trình vệ sinh, đảm bảo yêu cầu an toàn trong các cơ sở giáo dục.

Cơ sở giáo dục có kế hoạch thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác vệ sinh, khử mùi, khử khuẩn nhà vệ sinh (trước giờ học sinh vào học, sau giờ ra chơi và cuối giờ ra về), không để xảy ra tình trạng nhà vệ sinh xuống cấp, ô nhiễm, bốc mùi, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của học sinh.

Bên cạnh đó, trường học phải có chỗ rửa tay với nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, tổ chức hướng dẫn học sinh thường xuyên rửa tay với nước sạch và xà phòng.

TPHCM: Tăng cường quản lý nhà vệ sinh trong các cơ sở giáo dục ảnh 1 Học sinh mầm non được hướng dẫn rửa tay đúng cách tại trường mầm non
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng đề nghị lãnh đạo các đơn vị trường học xây dựng kế hoạch phát động sâu rộng trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh chiến dịch, phong trào thi đua, tiêu chí thi đua nhằm xây dựng môi trường vệ sinh, sạch sẽ, ngăn nắp, đẩy mạnh công tác giáo dục ý thức trách nhiệm của cá nhân và tập thể đối với việc giữ gìn vệ sinh chung.
Qua đó, nhà trường góp phần giáo dục một trong năm phẩm chất của học sinh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là phẩm chất trách nhiệm, trách nhiệm trong giữ gìn vệ sinh chung, xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp.
Để việc triển khai đạt hiệu quả, Sở GD-ĐT TPHCM cho biết các trường có thể phát huy vai trò của Ban đại diện cha mẹ học sinh, đóng góp vào hoạt động của Ban chăm sóc sức khỏe học sinh tại các đơn vị trường học theo quy định hiện hành.
Trước đó, vào cuối tháng 9-2022, theo kết quả khảo sát của Đề án đo lường chất lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ công tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn TPHCM năm 2022, tiêu chí khu vực vệ sinh an toàn, sạch sẽ, có thiết bị cơ bản nhận số điểm đánh giá thấp nhất của học sinh trong các hạng mục về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. 

Một trong những tồn tại mà ngành giáo dục thành phố đang đối mặt là cơ sở vật chất trường học. Với tốc độ tăng dân số quá nhanh, dù đã được các ngành, các cấp hết sức quan tâm, hỗ trợ nhưng tốc độ xây dựng trường lớp vẫn còn hạn chế. 

Trước thực tế đó, ngành giáo dục đề xuất một số giải pháp như vận hành tốt hơn cổng thông tin điện tử của các đơn vị, tăng cường công khai các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng nhà trường, công khai thông tin tuyển sinh, các khoản thu - chi, tạo điều kiện thuận lợi tiếp thu các ý kiến phản ánh, đóng góp của phụ huynh và học sinh trên tinh thần lắng nghe, cầu thị.

Song song đó, trường học tiếp tục tăng cường trang bị các trang thiết bị phục vụ việc dạy và học, đặc biệt quan tâm đến việc nâng cấp, sửa chữa, cải thiện tình trạng của nhà vệ sinh, nâng cao diện tích sân chơi, bãi tập và tăng cường mảng xanh trong trường học.

Tin cùng chuyên mục