Tham dự buổi đón tiếp và chào mừng vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến TPHCM tại nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất sáng 21-12, đồng chí Nguyễn Thị Hồng (ảnh), Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã trao đổi với PV Báo SGGP về đầu tư và hướng phát triển du lịch của TP trong thời gian tới.
- Phóng viên: Ngành du lịch TPHCM đánh dấu mốc tăng trưởng với sự kiện đón vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến TP trong tháng 12-2010, bà có nhận xét gì về sự kiện này?
- Phó Chủ tịch UBNDTP NGUYỄN THỊ HỒNG: Là trung tâm kinh tế - văn hóa lớn, đồng thời cũng là một trung tâm du lịch quan trọng và năng động của cả nước, TPHCM rất vui mừng chào đón vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến tham quan TP trong năm nay. Trước tiên, tôi xin chúc mừng và cảm ơn bà Nina Fedorova và gia đình cũng như rất nhiều du khách Nga đi trên chuyến bay VN 526 từ Mátxcơva đến TPHCM đã tin yêu, lựa chọn TPHCM cũng như Việt Nam làm điểm đến cho kỳ nghỉ dưỡng cuối năm quan trọng này. Trong những năm qua, thị trường khách Nga luôn là một trong những thị trường khách quốc tế có tốc độ tăng trưởng mạnh vào TPHCM. Với thời gian lưu trú dài ngày, du khách Nga có mức chi tiêu cao với tỷ lệ tăng bình quân từ 50% đến 80%/năm, điều này đã góp phần quan trọng vào đà tăng trưởng khách quốc tế hàng năm của TP ở mức khá cao.
Trong năm 2010, mặc dù tình hình kinh tế thế giới vẫn chưa thoát khỏi suy giảm kinh tế, vẫn còn khó khăn nhưng khách quốc tế đến TPHCM vẫn có tăng trưởng cao. Ngành du lịch TP tiếp tục khẳng định vị trí của mình khi đạt tăng trưởng khách quốc tế ở mức khá cao - 20% so với mức 10% của năm 2009. Hiện lượng khách quốc tế đến TPHCM chiếm 60% lượng khách quốc tế đến tham quan Việt Nam. Về doanh thu lịch, vẫn tiếp tục tăng trưởng trên 45%, chiếm tỷ trọng 50% doanh thu du lịch của cả nước. Trong năm 2010, doanh thu từ du lịch của TP ước đạt 41.000 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2009. Đây là nỗ lực rất lớn của TP.
- Để giữ vững mức tăng trưởng này, TPHCM có hướng đầu tư, phát triển như thế nào cho năm tới, thưa bà?
- Trên nền tảng và thế mạnh sẵn có, TP đã có bước chuẩn bị cho hoạt động du lịch trong năm 2011. TPHCM sẽ tập trung phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao. Đây là nhiệm vụ trọng tâm mà ngành du lịch TP đang hướng đến. Vì hiện nay, sự cạnh tranh trong thu hút, phát triển du lịch tại các nước đang diễn ra sôi nổi. Nếu Việt Nam không tạo ra và giữ được nét đặc trưng, hấp dẫn riêng của mình thì sẽ gặp khó trong cạnh tranh thu hút khách quốc tế. Không chỉ chú trọng khai thác các sản phẩm du lịch thiên nhiên sẵn có mà chúng ta cũng phải đầu tư, nâng chất lượng phục vụ cao hơn để du khách hài lòng hơn. Một trong những hoạt động nhằm nâng chất hoạt động du lịch tại TP là chương trình “TPHCM - 100 điều thú vị” mà TP đã đầu tư trong năm 2010. Trong năm 2011 và những năm tới, chương trình này tiếp tục được hoàn thiện, góp phần chuẩn hóa, nâng cao chất lượng phục vụ du lịch tại TP.
Không tập trung vào một loại hình riêng biệt, TPHCM sẽ đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Ngoài việc đẩy mạnh khai thác thị trường khách MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo), du lịch nghỉ dưỡng, mua sắm các loại hình du lịch khác như du lịch kết hợp khám chữa bệnh đang là điểm mạnh và có tiềm năng khai thác tốt của TPHCM. Đặc biệt, trong năm 2011 TP sẽ chính thức đưa vào khai thác tuyến du lịch đường sông. Đây sẽ là một trong những điểm nhấn của hoạt động du lịch trong năm 2011. Với sự đầu tư và chuẩn bị như trên, du lịch TP hy vọng sẽ giữ vững tăng trưởng cao trong năm tới.
- Xin cảm ơn bà!
Mỹ Hạnh