TPHCM: Thêm một trường hợp phụ huynh bị yêu cầu chuyển trường cho con do bất đồng quan điểm với nhà trường

Sáng 7-12, thông tin từ Phòng GD-ĐT quận Tân Bình cho biết, đại diện Phòng GD-ĐT quận Tân Bình đã có kế hoạch làm việc với chủ cơ sở Trường Mầm non song ngữ Bright Stars CDC – Tân Bình Campus để kiểm tra các vấn đề chuyên môn, trong đó có thông tin phụ huynh phản ánh về một trường hợp học sinh vừa được yêu cầu nghỉ học với lý do “giáo viên quá áp lực”.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc sáng 7-12, chủ cơ sở Trường Mầm non song ngữ Bright Stars CDC – Tân Bình Campus xin vắng mặt với lý do cá nhân nên hiện Phòng GD-ĐT quận Tân Bình đang chờ báo cáo của cơ sở giáo dục cũng như đại diện các bên liên quan gồm giáo viên, phụ huynh để nắm bắt thông tin vụ việc.

Trước đó, qua phản ánh của phụ huynh, một học sinh trường này bị bạn học cùng lớp liên tục cắn nhiều lần vào tay để lại dấu vết nhưng không được nhà trường xử lý triệt để. Sự việc lặp đi lặp lại nhiều lần khiến gia đình học sinh bức xúc.

Sau nhiều lần nhắn tin xin lỗi phụ huynh, cách xử lý của trường sau đó là đề nghị học sinh chuyển trường vì các giáo viên liên tục xin nghỉ việc, nếu các cô xin nghỉ hết thì không còn nhân sự chăm sóc các trẻ còn lại.

Sự việc khiến nhiều người nhớ lại câu chuyện một trường quốc tế từng gửi thư từ chối tiếp nhận hơn 40 học sinh đang theo học tại trường này vào đầu tháng 4-2020 với lý do nhà trường và phụ huynh không có tiếng nói chung sau nhiều lần đối thoại các vấn đề liên quan chính sách học phí.

Ngoài ra, ngành giáo dục cũng chứng kiến nhiều trường hợp phụ huynh buộc phải cho con chuyển trường do bất đồng quan điểm với trường học. Các trường hợp hầu hết diễn ra ở hệ thống ngoài công lập – nơi mối quan hệ giữa nhà trường và phụ huynh được xây dựng trên quan hệ trao đổi sòng phẳng, trường học là đơn vị cung cấp dịch vụ giáo dục, phụ huynh là khách hàng trả tiền để được thụ hưởng tiện ích của các dịch vụ đó.    

Theo chuyên gia Nguyễn Thúy Uyên Phương, nghiên cứu sinh chương trình Tiến sĩ Giáo dục, Đại học Illinois (Hoa Kỳ), những vụ việc đau lòng lan truyền trên mạng xã hội gần đây cho thấy nhà trường và gia đình đang thiếu dần sự thấu hiểu.

Khi xuất hiện mâu thuẫn, thay vì trao đổi, tìm hiểu để nắm bắt nhu cầu thực sự của nhau thì một số người lại sử dụng uy quyền hoặc tiền bạc để trấn áp phía còn lại. Sai lầm này khiến xung đột càng trở nên căng thẳng, có thể làm sai lệch thậm chí nghiêm trọng hơn mâu thuẫn ban đầu.

Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, phụ huynh nên cân nhắc kỹ trước quyết định cho con chuyển trường vì việc thay đổi môi trường học tập ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý, các mối quan hệ xã hội cũng như thói quen sinh hoạt hàng ngày của trẻ.

Đặc biệt, trong việc giải quyết mâu thuẫn phát sinh (nếu có) giữa nhà trường và phụ huynh, cả hai bên cần đặt quyền lợi của trẻ lên hàng đầu, trao đổi trên tinh thần cầu thị, lắng nghe và tôn trọng, hạn chế tình trạng căng thẳng trong việc duy trì mối quan hệ bởi khi đó thiệt thòi lớn nhất thuộc về học sinh.  

Tin cùng chuyên mục