TPHCM thí điểm xe máy điện công cộng và kết nối Grabbike với xe buýt

Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Hòa An thông tin, để triển khai kết quả chuyến công tác tại Indonesia và Singapore, Sở GTVT TPHCM ký thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Grab trong quản lý giao thông công cộng, bằng việc thí điểm xe máy điện công cộng, kết nối dịch vụ Grabbike với xe buýt.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: KIỀU PHONG
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: KIỀU PHONG

Chiều 16-10, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, chủ trì buổi triển khai kết quả chuyến công tác của đoàn đại biểu cấp cao TPHCM tại Indonesia và Singapore (vào tháng 8-2019, do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu).

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở GTVT Bùi Hòa An cho biết, sau chuyến công tác, Sở GTVT đã liên hệ với phía Indonesia và Singapore để chia sẻ thông tin cũng như hợp tác trong việc phát triển giao thông công cộng và quản lý phương tiện cơ giới cá nhân tại TPHCM. Sở GTVT cũng sẽ cung cấp thông tin để đối tác nghiên cứu, đề xuất lĩnh vực hợp tác với TPHCM theo định hướng phát triển thành phố thông minh.

TPHCM thí điểm xe máy điện công cộng và kết nối Grabbike với xe buýt ảnh 1 Trong chuyến công tác của đoàn đại biểu cấp cao TPHCM tại Singapore, Grab Holdings Inc. (Grab, Singapore) và Tập đoàn Sovico (Việt Nam) ký kết hợp tác đối tác chiến lược toàn diện. Ảnh: KIỀU PHONG

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Bùi Hòa An, trong chuyến công tác tại Singapore, Sở GTVT có trao đổi với với các doanh nghiệp phía Singapore, trong đó có Công ty Grab và ST Engineering một số phát triển thành phố thông minh.

Từ đó, lãnh đạo Sở GTVT đã ký thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Grab trong quản lý và phát triển giao thông công cộng bằng việc thí điểm xe máy điện công cộng, kết hợp dịch vụ Grabbike với xe buýt; hoàn chỉnh phương án phát triển mini buýt…

Báo cáo tại cuộc họp, lãnh đạo các đơn vị, sở - ngành tham gia chuyến công tác thông tin về những công việc đã và đang triển khai, từ kết quả của chuyến công tác. Trong đó, Đại học Quốc gia TPHCM trao đổi với Đại học Indonesia, Đại học Quốc gia Singapore về kế hoạch học tập kinh nghiệm đào tạo trình độ nhân lực quốc tế đối với một số ngành y, công nghệ thông tin, về hoạt động khởi nghiệp.

Từ mô hình hoạt động của trung tâm Block 71 (thuộc Đại học Quốc gia Singapore), Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM Vũ Hải Quân, cho biết đơn vị sẽ nghiên cứu xây dựng mô hình hoạt động tương tự trong khuôn viên Đại học Quốc gia TPHCM, tạo thành vườn ươm công nghệ và các chương trình đào tạo khởi nghiệp. Đại học Quốc gia TPHCM cũng đề xuất về sự hỗ trợ của UBND TPHCM để tạo thành mô hình kết nối giữa đơn vị nghiên cứu - doanh nghiệp - chính quyền thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong học tập và giảng dạy.

Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) Võ Thị Trung Trinh, đề xuất chương trình hợp tác giữa UBND TPHCM và thành phố Jakarta (Indonesia) để triển khai đề án đô thị thông minh. Bởi lẽ giữa 2 thành phố có nhiều đặc điểm tương đồng và 2 thành phố cùng tham gia vào mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN.

Ngoài ra, Sở TT-TT đề xuất giao Sở GTVT chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nền tảng tích hợp cho giao thông thông minh, nhằm tạo lập hệ sinh thái ứng dụng phục vụ cho quản lý, vận hành giao thông thông minh, đô thị thông minh.

Trong công tác quy hoạch và quản lý đô thị, đại diện Sở QH-KT khẳng định đang trao đổi, thống nhất với đối tác Singapore về chương trình hợp tác quy hoạch đô thị, trong đó chú trọng đến quy hoạch đô thị bền vững, tiếp cận công nghệ và quản lý đô thị…

Sở QH-KT cũng mời chuyên gia Singapore làm Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cuộc thi tuyển quốc tế quy hoạch Khu đô thị Sáng tạo tương tác cao phía Đông của TPHCM.

Giám đốc Sở Xây dựng Lê Hòa Bình thông tin thêm về chương trình hợp tác giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, trong đó đề xuất giải pháp xây nhà xã hội cho thuê; đồng thời nêu giải pháp sử dụng công nghệ thông tin để quản lý trật tự xây dựng.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đồng tình với các kế hoạch triển khai công việc sau chuyến công tác tại Indonesia và Singapore của các đơn vị; đồng thời đưa ra một số gợi ý để đạt hiệu quả cao. Chẳng hạn, đối với việc xây dựng trung tâm Block 71 tại Đại học Quốc gia TPHCM, đồng chí cho rằng, các trường đại học cần chuẩn bị cơ sở vật chất và cùng với doanh nghiệp bàn giải pháp tổng thể. TPHCM sẽ nghiên cứu có hỗ trợ kinh phí thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp.

Lưu ý đến nhiệm vụ của Đại học Quốc gia TPHCM và Sở Giáo dục - Đào tạo trong việc đào tạo nhân lực trình độ quốc tế tại TPHCM, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu chú trọng đến lĩnh vực quản lý đô thị trình độ quốc tế.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng gợi ý về việc thành lập Viện Quản lý giáo dục và Đào tạo riêng cho TPHCM trực thuộc một trường đại học của TPHCM để nâng cao trình độ, kỹ năng cán bộ quản lý giáo dục, hiệu trưởng các trường phổ thông và từng bước nâng cao chuẩn giáo dục phổ thông TPHCM lên tầm quốc tế.

Đồng ý với các đề xuất của Sở Xây dựng, trong đó có giải pháp quản lý trật tự xây dựng, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu cần công khai giải pháp nhằm tăng tính tuyên truyền, góp phần giảm thiểu tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục