TPHCM: Tiêu thụ điện tăng cao những tháng nắng nóng

Thông tin từ Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) cho biết, dự báo sản lượng điện mùa nóng năm 2022 (tháng 3-4-5) sẽ tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2021. Sản lượng điện bình quân tháng 3 dự kiến đạt 80,42 triệu kWh/ngày, tăng 24,46% so với tháng 2. Dự báo sản lượng điện bình quân tháng 4, 5 tiếp tục tăng cao, đạt từ 81,22 đến 84,35 triệu kWh/ngày.

Nguyên nhân chính dẫn đến việc tiêu thụ điện tăng cao trong mùa nắng nóng là do khách hàng sử dụng nhiều thiết bị làm mát, trong đó máy lạnh là một trong những thiết bị hao tốn điện năng nhất và chiếm tỷ trọng tiêu thụ điện lớn tại hộ gia đình. Tiêu thụ điện của máy lạnh chiếm từ 28-64%, có khi đến 80% chi phí điện của gia đình. Khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1 độ thì lượng điện tiêu thụ của máy lạnh tăng từ 2-3%, nhiệt độ tăng khoảng 5 độ thì điện năng tiêu thụ tăng khoảng 10%. Do đó, dù thời gian sử dụng máy lạnh không thay đổi nhưng khi nhiệt độ môi trường tăng và nhiệt độ trong phòng vẫn đặt ở mức không thay đổi thì lượng điện tiêu thụ của máy lạnh vẫn tăng lên rất nhiều.

EVNHCMC khuyến nghị khách hàng thường xuyên theo dõi sản lượng điện sử dụng hàng ngày qua app EVNHCMC CSKH. Sử dụng điện theo nguyên tắc 4 đúng: đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách, đúng yêu cầu. Khi mua thiết bị điện, khách hàng nên mua những sản phẩm có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Cần kiểm tra lại đường dây và thiết bị bảo vệ điện trong nhà, công ty để chống thất thoát, tổn hao điện cũng như bảo đảm an toàn cháy nổ.

Tin cùng chuyên mục