TPHCM tuyên dương 254 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Đợt này, 254 đại biểu thanh niên tiên tiến được biểu dương, tôn vinh tại đại hội. Đây là những điển hình tiêu biểu nhất, xuất sắc nhất trong phong trào thi đua của tuổi trẻ thành phố, với những câu chuyện giản dị mà ý nghĩa sâu sắc, những việc làm bình thường mà có sức truyền cảm hứng lớn lao.

Chiều 5-6, Thành đoàn TPHCM tổ chức chương trình tuyên dương “Thanh niên tiên tiến TPHCM làm theo lời Bác” lần 7. Đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM đến dự.

Những tấm gương truyền cảm hứng

Chương trình tuyên dương “Thanh niên tiên tiến TPHCM làm theo lời Bác” nằm trong đợt thi đua “Tự hào thanh niên Thành phố anh hùng” chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TPHCM lần thứ XI và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

TPHCM tuyên dương 254 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác ảnh 1 Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại lễ tuyên dương. Ảnh: THU HƯỜNG

Đây cũng là dịp để Thành đoàn TPHCM giới thiệu các công trình, sản phẩm, sáng kiến, ý tưởng hiệu quả của các tập thể, cá nhân điển hình học tập và làm theo Bác, để các đơn vị học tập, nhân rộng, góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 về hình thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại TPHCM.

Đợt này, 254 đại biểu thanh niên tiên tiến được biểu dương, tôn vinh tại đại hội. Đây là những điển hình tiêu biểu nhất, xuất sắc nhất trong phong trào thi đua của tuổi trẻ thành phố, với những câu chuyện giản dị mà ý nghĩa sâu sắc, những việc làm bình thường mà có sức truyền cảm hứng lớn lao.

Cô giáo Trần Thị Hà My (Bí thư Chi đoàn giáo viên Trường THCS-THPT Thạnh An, huyện Cần Giờ, TPHCM) mặc dù không sinh ra tại TPHCM nhưng lại có những trăn trở với khó khăn của học sinh xã đảo Thạnh An khi mỗi ngày các em phải ngồi đò tới lớp. Vì vậy, khi TPHCM xây dựng trường học, tổ chức dạy cho học sinh ngay tại xã, cô giáo Hà My đã tình nguyện về Thạnh An truyền chữ cho các em.

TPHCM tuyên dương 254 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác ảnh 2 Giao lưu với các thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Ảnh: THU HƯỜNG

Tâm đắc tư tưởng, phong cách gần dân, trọng dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cô giáo Hà My cũng luôn tâm niệm phải gần dân, gần học trò. Nhờ đó, từ giáo viên trong nhà trường, cô giáo Hà My trở thành người anh, người chị, người con ở các gia đình xã đảo.

Anh Trần Minh Tuấn là người sáng lập nhóm Đuốc Mồi, Trưởng dự án “Việt sử kiêu hùng” - một dự án phi lợi nhuận - thực hiện sứ mệnh kết nối những giá trị lịch sử của dân tộc với thế hệ người trẻ Việt thông qua hình thức phim dã sử diễn họa. Từ những thước phim, lịch sử Việt Nam đã đến được với nhiều bạn bè quốc tế. 

Chia sẻ tại chương trình, Minh Tuấn bày tỏ đặc biệt ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc thuyết phục nhiều nhân tài trên thế giới về nước cùng xây dựng, phát triển đất nước Việt Nam. Theo Minh Tuấn, Bác đã thuyết phục mọi người bằng sứ mệnh lớn, vượt lên lợi ích của bất kỳ ai. Học Bác, Minh Tuấn cũng đã tập hợp được nhiều bạn trẻ tài năng cùng đồng hành làm nên "Việt sử kiêu hùng" như ngày hôm nay. 

Chú trọng giáo dục lớp thanh niên phát triển toàn diện về nhân cách, đạo đức

Phát biểu tại lễ tuyên dương, đồng chí Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh, Đại hội Thanh niên tiên tiến TPHCM làm theo lời Bác qua 7 kỳ tổ chức đã khẳng định được uy tín, sức sống trong đời sống thanh niên, đã phát hiện và tôn vinh nhiều cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác, lan tỏa các giá trị tốt đẹp trong xã hội, truyền đi những thông điệp ý nghĩa cho thế hệ trẻ thành phố rèn luyện, phấn đấu. Đây là cách làm, giải pháp tiêu biểu, sáng tạo của Thành đoàn trong những năm qua để thực hiện hiệu quả các chủ trương, chỉ thị, kết luận của Đảng về học tập và làm theo Bác. 

TPHCM tuyên dương 254 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác ảnh 3 Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết và Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải tặng Bằng khen của Thành đoàn TPHCM cho thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Ảnh: THU HƯỜNG

Theo đồng chí, việc học tập và làm theo lời Bác ngày càng quan trọng đối với mỗi thanh niên để hình thành nhận thức đúng đắn, lý tưởng sống cao đẹp, nâng cao năng lực tư duy, không ngừng rèn luyện và tu dưỡng phẩm chất đạo đức, tác phong, lối sống đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới. Từ đó, đồng chí Nguyễn Hồ Hải yêu cầu mỗi thanh niên thành phố cần chủ động, nỗ lực thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; làm cho việc học tập và làm theo Bác trở thành việc tự giác, thường xuyên của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên thành phố. 

Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn thành phố cần kịp thời nắm bắt, dự báo tình hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội trong thanh niên; đấu tranh phê phán, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, biểu hiện sai trái trong các bạn trẻ; phát huy sức sáng tạo, tận dụng khoa học công nghệ, thế mạnh của truyền thông đa phương tiện để là đơn vị tiên phong trong góp phần hình thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên không gian mạng. 

Nhắc đến định hướng phát triển TPHCM đến năm 2045 trở thành trung tâm về kinh tế, tài chính của châu Á, phát triển bền vững, có chất lượng cuộc sống cao, GRDP bình quân đầu người khoảng 37.000 USD, là điểm đến hấp dẫn toàn cầu, đồng chí Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh đến vai trò tiên phong, xung kích của thanh niên thành phố. “Những bạn thanh niên đang ngồi tại đây hôm nay, đến năm 2045 sẽ ở độ tuổi trên dưới 40. Đó sẽ là độ tuổi đủ tự tin về kiến thức, kỹ năng, trải nghiệm để gánh vác trọng trách lớn ở từng cơ quan, đơn vị, lĩnh vực của xã hội, của thành phố”, đồng chí Nguyễn Hồ Hải nhận xét. Đồng thời cho biết, thành phố cũng xác định phát triển nguồn nhân lực là nhiệm vụ then chốt và Thành ủy TPHCM đã có đề án về hỗ trợ phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai của TPHCM giai đoạn 2020 - 2035.

TPHCM tuyên dương 254 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác ảnh 4 Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết và Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải chúc mừng các cá nhân được nhận Bằng khen của Thành đoàn TPHCM. Ảnh: THU HƯỜNG
Trên cơ sở đó, đồng chí Nguyễn Hồ Hải đề nghị tổ chức Đoàn cần có những chương trình, hoạt động bám sát những quan điểm của Đảng trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI để có sự đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương thức hoạt động. Trong đó, chú trọng giáo dục lớp thanh niên phát triển toàn diện về nhân cách, đạo đức, tuân thủ pháp luật, sống có trách nhiệm với gia đình, cộng đồng, xã hội, góp phần hình thành bản sắc riêng của TPHCM; làm động lực để thanh niên ra sức thi đua phát triển thành phố, tiếp tục giữ vị trí đầu tàu của cả nước.

Hành trình “Tự hào tuổi trẻ Thành phố mang tên Bác”


Trước đó, ngày 4-6, các đại biểu đã tham gia hành trình “Tự hào tuổi trẻ Thành phố mang tên Bác” với 5 nhóm hoạt động.


Cụ thể, nhóm 1 diễn ra tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh TPHCM, với các nội dung: tham quan Bảo tàng, nghe thuyết minh về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tìm hiểu các công trình, dự án xây dựng góp phần hình thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn thành phố; diễn đàn “Tuổi trẻ TPHCM đóng góp hiến kế góp phần hình thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh giai đoạn 2022 - 2027”.

Nhóm 2 diễn ra tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG TPHCM) với nội dung tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh qua các tác phẩm văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm và các hoạt động góp phần phát triển tác phẩm văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm về Bác.

Nhóm 3 diễn ra tại Di tích lịch sử Nhà số 5 Châu Văn Liêm (quận  5) và Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại quận 7, với các nội dung: dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan, tìm hiểu di tích lịch sử; trò chơi tương tác tìm hiểu về quá trình 30 năm bôn ba, tìm đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh; thực hiện MV “Bài ca Hồ Chí Minh”. 

Nhóm 4 diễn ra tại Nhà Văn hoá Thanh niên TPHCM với các nội dung: tổ chức không gian âm nhạc “Nhớ Bác, lòng ta trong sáng hơn” và diễn đàn “Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu, giảng dạy, học tập và tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay”.

Nhóm 5 diễn ra tại Nhà Thiếu nhi TPHCM với các nội dung: tham quan Không gian “Bác Hồ với thiếu nhi” và diễn đàn “Tuổi trẻ TPHCM tham gia xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên không gian mạng”.

Tin cùng chuyên mục