TPHCM và tỉnh Champasak đa dạng hình thức hợp tác phát triển

Chiều 25-1, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, đoàn đại biểu cao cấp TPHCM do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM, dẫn dầu đã chào xã giao đồng chí Bounthong Divixay, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Champasak.

Tại buổi gặp mặt, hai bên đã thông báo cho nhau những thành tựu nổi bật của mỗi địa phương trong năm qua, đồng thời điểm lại tình hình hợp tác giữa hai địa phương trong năm vừa qua. Năm qua, các sở ngành hai bên tiếp tục khẩn trương, tích cực triển khai các nội dung trong bản ghi nhớ định hướng hợp tác 2016 - 2020 chính quyền hai bên đã ký kết.

TPHCM và tỉnh Champasak đa dạng hình thức hợp tác phát triển ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chào xã giao đồng chí Bounthong Divixay Bí thư Tỉnh ủy Champasak. Ảnh: KIỀU PHONG
 
TPHCM và tỉnh Champasak đa dạng hình thức hợp tác phát triển ảnh 2 Quang cảnh buổi chào xã giao. Ảnh: KIỀU PHONG
 Hai bên đã tích cực trao đổi các đoàn đại biểu cấp cao, sở - ban - ngành, tổ chức đoàn thể như: các đoàn đại biểu cấp cao của lãnh đạo 2 địa phương, đoàn cán bộ hưu trí của tỉnh, các hoạt động giao lưu giữa HĐND, Mặt trận, Hội Phụ nữ, Hội Doanh nghiệp... Về giáo dục, TPHCM tiếp tục cấp 20 học bổng/năm cho sinh viên tỉnh Champasak, góp phần vào sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh.

Đồng chí Bounthong Divixay, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Champasak, bày tỏ vui mừng với chuyến thăm và làm việc của đoàn đại biểu cấp cao TPHCM. Đồng thời đánh giá chuyến thăm sẽ tăng cường hơn và thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước cũng như hai địa phương.

Đồng chí Bounthong Divixay, khẳng định trong nhiều năm qua, TPHCM và tỉnh Champasak đã hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, TPHCM đã có nhiều chương trình hỗ trợ đối với tỉnh Champasak như đào tạo chuyên môn trong lĩnh vực y tế, hỗ trợ nâng cao nguồn nhân lực…

TPHCM và tỉnh Champasak đa dạng hình thức hợp tác phát triển ảnh 3 Đồng chí Bounthong Divixay Bí thư Tỉnh ủy Champasak tặng quà lưu niệm đối với đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu. Ảnh: KIỀU PHONG
 Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Champasak gửi lời cảm ơn sâu sắc đối với sự hỗ trợ, giúp đỡ từ Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng và mong muốn TPHCM tiếp tục hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính; hỗ trợ tỉnh Chamasak xây dựng Công viên Hữu nghị Champasak - TPHCM, biểu tượng cho tình hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Lào - Việt nói chung, giữa tỉnh Champasak và TPHCM nói riêng.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ vui mừng nhận thấy nền kinh tế tỉnh Champasak tiếp tục tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu mạnh mẽ; đồng thời mong muốn đồng chí Bounthong Divixay tiếp tục quan tâm chỉ đạo để việc hợp tác hai bên sẽ tiếp tục được duy trì và củng cố. Các sở ngành tỉnh Champasak phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của Bounthong Divixay để trao đổi nhu cầu của tỉnh về các lĩnh vực hai bên có tiềm năng, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao… và đề ra phương hướng hợp tác cụ thể; đồng thời đa dạng hình thức hợp tác phát triển kinh tế giữa hai địa phương.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân mong rằng hai địa phương cụ thể hóa chương trình tăng cường phối hợp về lĩnh vực giáo dục phổ thông, giáo dục đại học; đồng thời khẳng định TPHCM sẽ thiết kế chương trình phối hợp sâu hơn, dài hơi hơn về chương trình hỗ trợ học bổng cho người Việt tại tỉnh Champasak.

Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ mong muốn tỉnh Champasak tiếp tục ưu tiên giải quyết và tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đầu tư của TPHCM tại tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động, cán bộ kỹ thuật của TPHCM sang làm việc. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, TPHCM trước sau như một luôn luôn trân trọng và làm hết sức mình để gìn giữ, củng cố và phát triển rạng rỡ mối quan hệ đặc biệt với nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào nói chung và với tỉnh Champasak anh em nói riêng.

Về việc chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động của HĐND, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thông báo dự kiến, tháng 3-2018, đoàn đại biểu cấp cao HĐND TPHCM do đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND, dẫn đầu sang thăm tỉnh và trao đổi kinh nghiệm, tập trung vào vấn đề xây dựng, tổ chức cơ chế giám sát về quản lý đô thị, giám sát cơ chế, chính sách đầu tư... đối với lãnh đạo, cán bộ HĐND tỉnh Champasak và các tỉnh phía Nam Lào.

Chiều cùng ngày, đoàn cán bộ cao cấp TPHCM đã dến thăm gia đình ông Trịnh Văn Sâm (huyện Pakes, tỉnh Champasak), có quê quán ở tỉnh Hà Nam, Việt Nam. Ông Trịnh Văn Sâm sinh năm 1932, là người có công trong việc xây dựng Hội người Việt Nam tại tỉnh Champasak từ những năm đầu giải phóng đến nay, hiện là Cố vấn Hội người Việt Nam tỉnh Champasak.

TPHCM và tỉnh Champasak đa dạng hình thức hợp tác phát triển ảnh 4 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tặng quà gia đình ông Trịnh Văn Sâm
Sau đó, đoàn đến thăm Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Paske và Hội người Việt Nam tại Lào. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận những thành tựu về kinh tế - xã hội cộng đồng người Việt Nam tại Lào, trong đó có tỉnh Champasak đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời đánh giá cao vai trò quan trọng của kiều bào trong việc củng cố, tăng cường mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đánh giá cao những đóng góp của Tổng Lãnh sự quán trong việc thúc đẩy các hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và Lào; cũng như trong việc bảo vệ quyền lợi cộng đồng người Việt tại Lào.

Tin cùng chuyên mục