TPHCM và tỉnh Vĩnh Long liên kết thúc đẩy phát triển du lịch - thương mại

Sự hợp tác, liên kết giữa các tỉnh, thành phía Nam đặc biệt là vùng ĐBSCL trong đó có tỉnh Vĩnh Long với TPHCM là động lực nhằm khai thác các lợi thế, tiềm năng để cùng nhau phát triển.
TPHCM và tỉnh Vĩnh Long liên kết thúc đẩy phát triển du lịch - thương mại ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng  phát biểu tại hội nghị

Ngày 16-11, tại Vĩnh Long đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư về Du lịch và Thương mại giữa TPHCM và tỉnh Vĩnh Long năm 2022.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ TPHCM; Phan Thị Thắng, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT-DL); Bùi Văn Nghiêm, Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Long; Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời cho biết: Sự hợp tác, liên kết giữa các tỉnh, thành phía Nam đặc biệt là vùng ĐBSCL, trong đó có tỉnh Vĩnh Long với TPHCM là động lực nhằm khai thác các lợi thế, tiềm năng để cùng nhau phát triển.

TPHCM và tỉnh Vĩnh Long liên kết thúc đẩy phát triển du lịch - thương mại ảnh 2 Phó Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Văn Hiếu tham dự hội nghị
Hội nghị lần này nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh, môi trường đầu tư của mỗi địa phương cũng như từng bước thúc đẩy chương trình liên kết đi vào chiều sâu, toàn diện hơn, hướng đến phát triển kinh tế một cách bền vững, trên cơ sở nâng cao hiệu quả trong công tác xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch.

Đặc biệt, lấy liên kết du lịch - thương mại làm điểm đột phá, mở đường cho các lĩnh vực quan trọng khác. Trong thực hiện chương trình hợp tác, chính quyền 2 địa phương giữ vai trò trung tâm để thiết lập cơ chế, tạo hành lang pháp lý để cộng đồng doanh nghiệp 2 địa phương an tâm, tin tưởng trong hợp tác đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng đánh giá, việc kết nối để đầu tư trên lĩnh vực thương mại và du lịch giữa TPHCM và tỉnh Vĩnh Long trong giai đoạn này tạo tiền đề cho việc phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội của tỉnh Vĩnh Long nói riêng, ĐBSCL nói chung và cả TPHCM trong thời gian tới; tạo điều kiện cho doanh nghiệp xây dựng phương án phát triển thị trường, đầu tư các nguồn lực để mở rộng sản xuất kinh doanh một cách có hệ thống, bài bản, ổn định và bền vững; đồng thời là cơ sở để chính quyền, các cơ quan quản lý nhà nước của các địa phương xây dựng và ban hành các chính sách quản lý, điều hành phù hợp với nhu cầu phát triển của địa phương và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng: Để việc xúc tiến đầu tư về du lịch và thương mại giữa hai địa phương đạt được hiệu quả, các sở ngành của cả hai địa phương cần ghi nhận và trao đổi đầy đủ các nội dung liên quan đến công tác phối hợp tạo điều kiện cho các doanh nghiệp triển khai các dự án, tiếp tục nghiên cứu để liên kết, đầu tư trong thời gian tới; trong đó luôn đồng hành để doanh nghiệp yên tâm đầu tư bài bản, gắn kết lâu dài, chú trọng tăng cường kết nối chặt chẽ giữa các sở ngành của hai địa phương trong quá trình theo dõi, hỗ trợ doanh nghiệp.

Song, các sở ngành của hai địa phương cần tham mưu kịp thời cho lãnh đạo hai địa phương các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và mở rộng thị trường tiêu thụ, hoạt động. Ngoài ra, trong quá trình triển khai, các doanh nghiệp của hai địa phương cần chủ động liên kết, thông tin kịp thời các khó khăn, vướng mắc và đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình thực tế để ngày càng có nhiều dự án đầu tư về du lịch và thương mại giữa hai địa phương được ký kết, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương.

TPHCM và tỉnh Vĩnh Long liên kết thúc đẩy phát triển du lịch - thương mại ảnh 3 Các đại biểu tham quan gian hàng sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long
Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch (Bộ VH-TT-DL) Hà Văn Siêu đánh giá, tài nguyên du lịch của vùng ĐBSCL nói chung, Vĩnh Long nói riêng vô cùng phong phú và đặc sắc, một vùng văn hoá miệt vườn sông nước tạo nên một điểm nhấn đặc biệt đối với du khách.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch kêu gọi nhà đầu tư cần tư duy để du lịch có những sản phẩm mới, chất lượng gia tăng cao, giá trị độc đáo cho từng địa phương, tạo ra sản phẩm đặc thù, đặc trưng. Tuy nhiên, các địa phương cần cởi trói về cơ chế, để hợp tác làm ăn thuận lợi. Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch kỳ vọng rằng: Qua hội nghị này sẽ thúc đẩy du lịch giữa TPHCM và ĐBSCL cất cánh mạnh trong thời gian tới, tin tưởng vào sự khởi sắc du lịch của Vĩnh Long nói riêng, ĐBSCL nói chung.

TPHCM và tỉnh Vĩnh Long liên kết thúc đẩy phát triển du lịch - thương mại ảnh 4 Lãnh đạo TPHCM và tỉnh Vĩnh Long chứng kiến các doanh nghiệp, sở ngành ký biên bản ghi nhớ hợp tác
Tại hội nghị, diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các sở, ngành, hiệp hội tỉnh Vĩnh Long với TPHCM; và giữa TP Thủ Đức, các quận, huyện của TPHCM với các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Vĩnh Long. Đồng thời, UBND tỉnh Vĩnh Long cũng trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và biên bản ghi nhớ đầu tư cho các nhà đầu tư đến với Vĩnh Long với tổng số vốn đăng ký 5.500 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục