TPHCM vận động hiến máu nhân đạo

Để kịp thời bổ sung nguồn máu dự trữ phục vụ công tác cấp cứu, ngày 5-8, UBND TPHCM thống nhất chủ trương tổ chức Cuộc vận động hiến máu nhân đạo trên địa bàn TPHCM. Thời gian tổ chức từ 5-8 đến 5-9.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cùng hơn 90 tình nguyện viên tham gia hiến máu nhân đạo ngày 4-8. Ảnh: CAO THĂNG
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cùng hơn 90 tình nguyện viên tham gia hiến máu nhân đạo ngày 4-8. Ảnh: CAO THĂNG

TPHCM đặt mục tiêu phấn đấu đạt 12.000 người tham gia, tương ứng 12.000 túi máu đủ điều kiện cấp cứu cho bệnh nhân.

Trước hết, TPHCM sẽ vận động 4 nhóm đối tượng tham gia hiến máu đợt này. Đó là, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang làm việc tại các cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp, các cơ quan Đảng, MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội TPHCM. Cùng với đó là các cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang tập trung của TPHCM và người lao động làm việc tại một số doanh nghiệp có đông công nhân và đang thực hiện phương thức vừa cách ly, vừa sản xuất.

UBND TPHCM nhấn mạnh nguyên tắc an toàn tuyệt đối trong công tác phòng, chống dịch khi tổ chức hiến máu nhân đạo lần này. Người tham gia hiến máu là người không nhiễm bệnh (F0) hoặc không nằm trong diện nguy cơ nhiễm bệnh (F1).

Người tham gia hiến máu tình nguyện sẽ được cấp thẻ nhận diện thống nhất trên địa bàn TPHCM và được tạo điều kiện di chuyển đến địa điểm hiến máu.

Thời gian qua, khi TPHCM thực hiện giãn cách, việc tổ chức hiến máu tình nguyện gặp khó khăn dẫn đến nguồn máu dự trữ tại ngân hàng máu thiếu hụt trầm trọng. Tại Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM, trung bình mỗi ngày đơn vị chỉ tiếp nhận được từ 30-50 túi máu, bằng 1/10 lượng máu cung cấp cho gần 150 bệnh viện trong TPHCM, trong đó có các bệnh viện đang điều trị Covid-19. Nếu không nhận được nguồn hiến máu nhân đạo, ngân hàng máu sẽ chạm đến ngưỡng báo động dưới 3.000 túi máu. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu máu cục bộ theo nhóm xảy sẽ xảy ra nếu không kịp thời bổ sung lượng máu dự trữ, đặc biệt là nhóm máu O.

Tương tự, Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy thời gian qua mỗi ngày chỉ tiếp nhận khoảng 15-17 lượt người đến hiến máu. Trong khi đó, lượng máu sử dụng trong cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân ở thời điểm hiện tại trung bình từ 200-300 đơn vị máu/ngày.

Tin cùng chuyên mục