Trả hồ sơ vụ án vi phạm đền bù dự án Thủy điện Sơn La

Ngày 7-6, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sơn La phối hợp với Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Sơn La tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí thông báo chính thức kết quả xét xử vụ án vi phạm công tác đền bù giải phóng mặt bằng khu vực Nhà máy thủy điện Sơn La.
Phiên tòa xét xử vụ án ngày 21-5-2019. Ảnh: VOV
Phiên tòa xét xử vụ án ngày 21-5-2019. Ảnh: VOV

Bà Mai Thu Hương, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sơn La, cho biết, đây là vụ án trọng điểm được tỉnh Sơn La chỉ đạo trong suốt 1 năm qua, được dư luận xã hội và các cơ quan báo chí quan tâm, đặc biệt là sau khi TAND tỉnh Sơn La trả hồ sơ đề điều tra bổ sung. 

Chánh án TAND tỉnh Sơn La Nguyễn Hồng Nam cho biết, phiên tòa xét xử vụ án diễn ra công khai từ ngày 21-5 đến 5-6, ngoài số cán bộ làm công tác tố tụng thì vụ xử án có khoảng 200 người dân tham gia. Sau 10 ngày tranh tụng, 5 ngày nghị án, TAND tỉnh Sơn La quyết định trả lại toàn bộ hồ sơ cho viện kiểm sát để điều tra bổ sung.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La đã trả hồ sơ sang Cơ quan An ninh điều tra và theo thời hạn, thời gian điều tra bổ sung sẽ diễn ra trong 1 tháng.

Ông Nam nhấn mạnh, đây là vụ án mà một số tang chứng, vật chứng như diện tích đất, tài sản liên quan đến vụ án đến nay đã không còn gây khó khăn cho cơ quan điều tra và tố tụng.

Tại cơ quan điều tra và viện kiểm sát, các bị cáo đều khai nhận hành vi sai phạm của mình nhưng tại phiên tòa thì có tới 16/17 bị cáo kêu oan. Cùng với đó, các luật sư bào chữa cho bị cáo xuất trình một số chứng cứ minh oan cho các bị cáo nên đã trả hồ sơ cho viện kiểm sát.

Việc trả lại hồ sơ để điều tra bổ sung, củng cố thêm chứng cứ liên quan đến vụ án là hoàn toàn bình thường, đúng theo quy định của pháp luật, chứ không phải trả lại hồ sơ là oan sai trong vụ án này. 

Tin cùng chuyên mục