Trách người, trách mình

Hầu như buổi tiếp xúc nào với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, cử tri tại những nơi ông ứng cử thuộc các quận 1, 3, 4 của TPHCM cũng đều bức xúc về thực trạng hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng xuất xứ từ Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt Nam.

Hầu như buổi tiếp xúc nào với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, cử tri tại những nơi ông ứng cử thuộc các quận 1, 3, 4 của TPHCM cũng đều bức xúc về thực trạng hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng xuất xứ từ Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt Nam.

Cùng với hành vi Trung Quốc liên tục xâm hại chủ quyền biển đảo của Việt Nam, sự bức xúc của cử tri về hàng hóa độc hại của Trung Quốc và những âm mưu phá hoại nền kinh tế Việt Nam của thương lái nước này không trừ bất kỳ thủ đoạn nào, càng thêm dữ dội.

Chia sẻ bức xúc của người dân, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, trong buổi tiếp xúc mới đây với cử tri quận 1, khẳng định: Bức xúc của bà con là từ thực tế có thật. Tuy nhiên, theo Chủ tịch nước, trước khi trách người nên trách mình, nghĩa là phải biết nhận thấy trách nhiệm trước tiên là của mình. “Bởi lẽ kinh tế thị trường là bình đẳng, là không ai có thể o ép ai. Thực trạng hàng Trung Quốc độc hại bày bán tràn ngập thị trường là có trách nhiệm của tôi; của những cơ quan quản lý nhà nước vì đã không làm tròn bổn phận…”.

Lời nhận định thẳng thắn của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hôm ấy nói ra thật nhẹ nhàng nhưng lại sâu sắc, thấm thía: Trách mình rồi hãy trách người! Trong hoạt động quản lý nhà nước, nhìn ở phạm vi hẹp hơn, còn nhiều tồn tại, nhiều hạn chế, khiếm khuyết nhưng nếu các cơ quan chức năng thấy được trách nhiệm trước tiên là của mình thì chắc chắn vấn đề đã được giải quyết tốt hơn.
Như vấn đề đang nóng hiện nay, theo quy định, từ ngày 1-7-2014, nếu người điều khiển giao thông đội nón bảo hiểm không đạt chuẩn sẽ bị lực lượng cảnh sát giao thông nhắc nhở, tiến tới xử lý vi phạm.

Rõ ràng ở đây có phần trách nhiệm của người dân vì chưa có ý thức sử dụng nón bảo hiểm đạt chuẩn để bảo vệ tính mạng của mình. Tuy nhiên, nếu các cơ quan quản lý nhà nước nhận trách nhiệm trước tiên về mình không thể khống chế hàng kém chất lượng từ bên ngoài vào; chặn đứng các cơ sở sản xuất nón bảo hiểm dỏm trong nước; kiểm tra thường xuyên, kiên quyết thu hồi, xử phạt mạnh tay các điểm kinh doanh nón bảo hiểm dỏm; tăng cường tuyên truyền sâu rộng để nhân dân có ý thức sử dụng nón đạt chuẩn; công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng những thương hiệu nón đạt chuẩn thì thực trạng nón bảo hiểm kém chất lượng đã được hạn chế. Việc nhắc nhở, tiến tới xử lý người đội nón bảo hiểm không đạt chuẩn là cần thiết, nhưng chỉ xử lý phần ngọn của vấn đề. Và nếu như thế, kết quả cũng chỉ đạt phần ngọn.

Khi biết tự trách mình, thấy được sai sót, khiếm khuyết của mình thì lại trở thành ưu điểm!

VÂN ANH

Tin cùng chuyên mục