Trách nhiệm với cử tri

Hôm nay 10-7, kỳ họp 14 HĐND TP diễn ra phiên chất vấn lãnh đạo sở, ngành và UBND TPHCM. Tại phiên chất vấn của các kỳ họp trước, nhiều đại biểu đặt ra câu hỏi khá sâu sát thực tế, phản ánh tâm tư nguyện vọng của cử tri và những vấn đề mới phát sinh trong cuộc sống.

Hôm nay 10-7, kỳ họp 14 HĐND TP diễn ra phiên chất vấn lãnh đạo sở, ngành và UBND TPHCM. Tại phiên chất vấn của các kỳ họp trước, nhiều đại biểu đặt ra câu hỏi khá sâu sát thực tế, phản ánh tâm tư nguyện vọng của cử tri và những vấn đề mới phát sinh trong cuộc sống.

Tuy nhiên, cử tri mong muốn các cuộc chất vấn cần phải mạnh mẽ, thực chất hơn và đại biểu phải đi đến cùng vụ việc, như thế mới góp phần khắc phục hiệu quả những tồn tại, yếu kém trong công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền và sở, ngành, từ đó giải tỏa bức xúc của cử tri. Muốn vậy, đòi hỏi đại biểu HĐND TP không chỉ chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung chất vấn mà cần có bản lĩnh vững vàng, có trách nhiệm với cử tri.

Chất vấn là cuộc đấu tranh giữa những người có trách nhiệm giám sát với người có trách nhiệm quản lý và tổ chức thực hiện. Nếu người chất vấn chưa chỉ ra vấn đề yếu kém, tồn tại và trách nhiệm trong quản lý thì có nghĩa là công tác giám sát chưa đến nơi đến chốn. Nếu người bị chất vấn trả lời chưa đầy đủ hoặc né tránh trả lời thì người đó chưa thấy hết trách nhiệm của mình. Nên đại biểu HĐND TP cần có sự thẳng thắn, có tính xây dựng, có lý lẽ và thực tiễn thuyết phục, không cần thiết tạo áp lực hay có thái độ gay gắt, căng thẳng, quá lời. Tuy vậy có không ít trường hợp, đại biểu đặt vấn đề chưa thiết thực, chưa sát với tình hình thực tế, nhiều khi còn mang tính sự vụ. Có đại biểu chất vấn với thái độ gay gắt, thiếu thuyết phục, làm cho người trả lời chất vấn bị ức chế và không khí phiên chất vấn trở nên căng thẳng không cần thiết. Có những đại biểu suốt cả nhiệm kỳ không một lần thực hiện quyền chất vấn. Một phần do tâm lý nể nang, ngại va chạm, phần khác do năng lực, trình độ, khả năng cập nhật thông tin còn hạn chế. Một số đại biểu hoạt động kiêm nhiệm, bận công tác chuyên môn, ít có thời gian chuẩn bị cho kỳ họp nên chất lượng chất vấn không cao…

Do vậy, cử tri mong muốn đại biểu HĐND TP nâng cao hơn nữa trách nhiệm là người đại biểu nhân dân, thu thập thông tin thật đầy đủ, chính xác về các vấn đề chất vấn; cần chọn lọc vấn đề thích đáng, không chung chung, trừu tượng, không quá đi vào chi tiết, vụn vặt nhằm đạt đến sự rõ ràng, công khai, minh bạch và chính xác. Diễn biến và kết quả của phiên chất vấn được đông đảo cử tri quan tâm theo dõi qua truyền hình, truyền thanh trực tiếp. Đây cũng là dịp để cử tri đánh giá trình độ, năng lực và bản lĩnh của đại biểu mà mình tin tưởng, gửi gắm để bầu chọn.

LÊ THU HOÀI (Cử tri quận 8, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục