Trạm cấp cứu “du lịch y tế”

Sở Y tế TPHCM đã đưa vào hoạt động Trạm cấp cứu vệ tinh 115 tại Bệnh viện (BV) Đa khoa Sài Gòn (125-127 Lê Lợi, phường Bến Thành, quận 1).
Bác sĩ Nguyễn Khắc Vui thăm khám cho bệnh nhân người nước ngoài
Bác sĩ Nguyễn Khắc Vui thăm khám cho bệnh nhân người nước ngoài
Đây được xem là trạm cấp cứu đầu tiên của thành phố phát triển theo định hướng dịch vụ cứu thương chuyên nghiệp cả về nguồn nhân lực và phương tiện, không chỉ phục vụ người dân cư trú trên địa bàn mà cả khách du lịch trong nước và quốc tế.   
Tiếp cận nhanh chóng
Mới đây, do mâu thuẫn cá nhân, 2 khách du lịch người nước ngoài đã xô xát tại phố đi bộ Bùi Viện (quận 1), khiến một người bị thương. 5 phút sau, xe cứu thương cùng bác sĩ, điều dưỡng của Trạm cấp cứu vệ tinh 115 tại BV Đa khoa Sài Gòn có mặt và sơ cứu ban đầu cho vị khách này, sau đó đưa về bệnh viện để tiếp tục cứu chữa. Trước đó, trạm cấp cứu vệ tinh này cũng sơ cứu ban đầu cho một khách du lịch nước ngoài (sau khi sử dụng chất kích thích đã nhảy lầu từ sân thượng khách sạn), trước khi chuyển bệnh nhân đến chữa trị tại BV Chợ Rẫy… 
Từ khi thành lập đến nay (tháng 8-2017), Trạm cấp cứu vệ tinh 115 tại BV Đa khoa Sài Gòn đã cấp cứu cho hàng chục trường hợp là khách du lịch bị tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt, hoặc gặp vấn đề sức khỏe khi đang du lịch tại TPHCM. Với vị trí thuận lợi nằm ngay trung tâm TP, nơi có rất nhiều du khách, đặc biệt là khách quốc tế đến tham quan và mua sắm, Trạm cấp cứu 115 tại BV Đa khoa Sài Gòn đã phát huy tối đa lợi thế của mình, có mặt nhanh nhất trong những tình huống cấp cứu khẩn cấp. Hiện trạm có 2 xe cứu thương, mỗi ê-kíp trực cấp cứu gồm 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng có trình độ ngoại ngữ và 1 lái xe, túc trực cấp cứu 24/24 giờ. 
Theo bác sĩ Nguyễn Khắc Vui, Phó giám đốc BV Đa khoa Sài Gòn, mỗi ngày BV tiếp nhận cấp cứu 3 - 5 khách du lịch nước ngoài, chưa kể một số trường hợp khách chủ động đến khám bệnh. “Trạm cấp cứu vệ tinh 115 của BV sẽ điều xe khi có điện thoại gọi cấp cứu và sơ cấp cứu ban đầu tại chỗ trước khi đưa bệnh nhân về BV. Nếu bệnh nhẹ, BV Đa khoa Sài Gòn sẽ trực tiếp điều trị, trong trường hợp bệnh nặng thì chuyển bệnh nhân lên các BV tuyến trên như BV Chợ Rẫy, BV Nhân dân 115, BV Đại học Y Dược TPHCM”, bác sĩ Nguyễn Khắc Vui cho hay.
Hướng tới du lịch y tế
Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế, TPHCM có chủ trương phát triển du lịch y tế trong năm 2017, đồng thời đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Do đó, ngoài tập trung nâng cao chất lượng phục vụ du khách, tăng điểm đến và loại hình du lịch thì công tác bảo đảm an toàn sức khỏe cho du khách cũng được TP quan tâm đặt lên hàng đầu. Việc hình thành trạm cấp cứu chuyên nghiệp là định hướng của ngành y tế TP trong thời gian tới, nhằm nhanh chóng tiếp cận và cứu chữa kịp thời cho du khách khi họ gặp sự cố về sức khỏe. 
Ngoài ra, nhân lực của trạm cũng sẽ là thành phần bổ sung túc trực tại các lễ hội, sự kiện công cộng diễn ra thường xuyên tại trung tâm quận 1, cũng như tại các cuộc họp, cuộc thi, hội thảo, hội nghị quốc tế được tổ chức tại TPHCM. PGS-TS Tăng Chí Thượng cho biết: “Vừa qua, ngành y tế TP đã đến Úc tham quan và học tập về dịch vụ cứu thương chuyên nghiệp theo mô hình Paramedic. Thực tiễn đã chứng minh, cứu thương là một hoạt động không thể thiếu trong phát triển du lịch”.  Còn theo bác sĩ Nguyễn Khắc Vui, để có thể điều trị nội trú cho người nước ngoài, cơ sở y tế phải đáp ứng những điều kiện cần thiết như có thông dịch viên, bác sĩ có trình độ cao, điều dưỡng và nhân viên phải trao đổi được bằng ngoại ngữ… Do đó, hiện BV Đa khoa Sài Gòn mới chỉ tiếp nhận cấp cứu, sơ cứu ban đầu, khám các loại bệnh thông thường; trong tương lại sẽ hoàn thiện đội ngũ nhân lực y tế, mua sắm trang thiết bị hiện đại, xin cấp phép điều trị nội trú cho người nước ngoài.
“Lượng người nước ngoài đến du lịch và làm việc, lưu trú tại TPHCM đang gia tăng nhanh chóng. Việc ra đời Trạm cấp cứu vệ tinh 115 chuyên phục vụ du khách là bước đi ban đầu để tiếp tục hình thành các cơ sở điều trị nội trú ở các khu vực trung tâm, kịp thời ứng cứu du khách và người dân không may gặp nạn”.
PGS-TS TĂNG CHÍ THƯỢNG 

Tin cùng chuyên mục