Tràn lan hàng giả, hàng nhái

Hàng giả vào trung tâm thương mại
Tràn lan hàng giả, hàng nhái

Các loại túi xách, mắt kiếng, bóp da mạo danh các thương hiệu nổi tiếng LV, Gucci, Chanel… đang bày bán công khai tại nhiều nhà sách, siêu thị, trung tâm thương mại lớn tại TPHCM. Giá cao thấp không phải do chất lượng hàng, mà tùy thuộc vào giá thuê mặt bằng. Đó là hàng giả, hàng nhái, xuất xứ từ Trung Quốc.

Hàng giả, hàng nhái bày bán công khai tại Trung tâm Thương mại An Đông Plaza (quận 5, TPHCM). Ảnh: THI HỒNG

Hàng giả, hàng nhái bày bán công khai tại Trung tâm Thương mại An Đông Plaza (quận 5, TPHCM). Ảnh: THI HỒNG

Hàng giả vào trung tâm thương mại

Vào nhà sách Minh Khai (quận 1), siêu thị Co.op Mart Phú Lâm (quận 6), siêu thị Hà Nội (Cống Quỳnh, quận 1), chợ Bến Thành (quận 1), siêu thị BigC Pandora (quận Tân Phú), Trung tâm thương mại (TTTM) An Đông Plaza (An Dương Vương, quận 5)… có thể gặp nhiều hàng giả mạo thương hiệu bày bán công khai. Bất kỳ thương hiệu túi xách thời trang, mắt kính, nước hoa nổi tiếng nào cũng có thể tìm thấy ở các khu buôn bán này, được trưng bày, buôn bán công khai, nằm ở vị trí đắc địa, nhưng là hàng giả dưới danh nghĩa hàng xách tay, hàng giảm giá. Trong khi hàng thời trang của các thương hiệu nổi tiếng bán ở các nước châu Âu có giá vài trăm đến hơn ngàn USD, có thẻ bảo hành quốc tế thì ở đây bán không bảo hành, người mua trả giá rôm rả.

Tại chợ Bến Thành, nơi nhiều du khách ghé mua sắm, lại có các quầy chuyên doanh túi xách bày bán rất nhiều sản phẩm mang thương hiệu LV, Gucci, Montblanc… giả. Giá mỗi sản phẩm chỉ từ 1 đến 3 triệu đồng, tùy loại. Người bán hàng không ngần ngại cho biết: “Sản phẩm được cửa hàng đặt gia công tại Trung Quốc, sau đó vận chuyển về Việt Nam. Trong quá trình sử dụng, nếu sản phẩm bị sút chỉ, hỏng khóa kéo, khách hàng cứ mang tới, cửa hàng sẽ… tự bảo hành”. Tại An Đông Plaza, nhà sách Minh Khai, bày bán nhiều sản phẩm túi xách, bóp da, đồng hồ thương hiệu Adidas, LV, Chanel, Casio…, giá khoảng 1 - 2 triệu đồng/sản phẩm. Tương tự, cạnh khu ăn uống tầng lửng siêu thị Co.op Mart Phú Lâm, các loại mắt kính thời trang đủ thương hiệu nổi tiếng thế giới, các loại bóp, túi xách nam nữ giả thương hiệu nổi tiếng như Lousis Vuitton (LV), Montblanc… được bày bán công khai, giá bán từ vài trăm ngàn đến hàng triệu đồng/sản phẩm. Siêu thị S.Mart (Trần Bình Trọng, quận 5) cũng vậy, bán dây nịt mang thương hiệu thắt lưng da Versace chỉ 200.000 đến 300.000 đồng/sản phẩm, không cần xem hàng cũng biết ngay chỉ hàng giả mới rẻ như vậy.

TTTM BigC Pandora vừa khai trương rầm rộ, khách hàng đổ xô tới vui chơi, mua sắm. Nhìn cơ ngơi bề thế, ai cũng nghĩ các mặt hàng kinh doanh tại đây được kiểm duyệt kỹ, thực tế ngược lại, hàng nhái, giả mạo thương hiệu được chễm chệ bày bán ngay tầng trệt, gần lối ra vào, với đủ chủng loại. Từ mắt kính D&G, RayBan, đến túi xách Versace, Adidas, Levi’s, Lacoste… đều xuất xứ Trung Quốc, chất lượng kém. Các sản phẩm mang các thương hiệu nổi tiếng này nhưng được nói thách và trả giá rôm rả. Tại một quầy kính thời trang, chúng tôi ngỏ ý muốn mua chiếc kính nữ D&G, được báo giá 350.000 đồng và thử trả giá 200.000 đồng. Lúc đầu, người bán không chịu, nhưng sau đó cũng đồng ý với lý do “cửa hàng mới khai trương, bán đại để lấy hên”. “Giá bèo” đó cũng đủ hiểu chỉ có hàng giả.

Hàng giả “2 không”

Hotdeal là một trang mạng bán hàng trực tiếp khá nổi tiếng, hiện đang rao hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá túi xách, bóp da thương hiệu Montblanc, LV, Gucci với mức giảm giá đến 40% - 50%, thậm chí, có thời điểm giảm giá tới 80%. Vì vậy, nhiều chiếc túi mang thương hiệu lớn có giá 3 - 4 triệu đồng, được Hotdeal quảng cáo chính hãng, vậy mà sau khi giảm giá chỉ còn 300.000 - 400.000 đồng/túi.

Chị Nguyễn Ngọc Lan (ở quận 10) gọi đến đường dây nóng Báo SGGP phản ánh, chị vừa mua chiếc bóp da thương hiệu LV tại BigC Pandora với giá 300.000 đồng, nhưng nghe có người nói rằng đó là hàng nhái thương hiệu, chị gọi điện liên hệ trực tiếp với đại diện LV Việt Nam và nhận được phản hồi rằng LV không bán hàng giá rẻ, không chọn kênh giảm giá trực tuyến trên mạng để tiếp cận khách hàng. Tương tự, Adidas cũng cho biết không bán hàng giá rẻ tại các siêu thị, nhà sách nên không chấp nhận bảo hành đối với các sản phẩm trôi nổi giả mạo, nhái thương hiệu.

Chị Như Hạnh, một nhân viên truyền thông kiêm chủ cửa hàng thời trang tại quận 1, bật mí: “Các sản phẩm thời trang cao cấp như LV, Gucci, D&G… bán tại một số cửa hàng, TTTM TPHCM phần lớn có xuất xứ Trung Quốc. Tùy theo giá tiền, yêu cầu chủ hàng Việt Nam, phía đối tác Trung Quốc sẽ tuyển hàng đáp ứng, theo đủ các cấp độ. Trong đó, fake 1 (nhái loại 1) là cao cấp, tinh vi nhất. Ngay cả những người tiêu dùng hàng hiệu sành sỏi cũng dễ bị nhầm lẫn. Do vậy, không dễ gì mua được hàng chính hãng để được bảo hành chính hãng. Tuy người bán thì luôn miệng nói là hàng thật, chính hãng, nhưng khi bán thì “2 không”: không hóa đơn bán hàng và không phiếu bảo hành chính hãng (hầu hết cửa hàng bán tự bảo hành). Anh Cường, Giám đốc Công ty Icon, từng có 10 năm làm việc ở nước ngoài, cho biết: “Hàng chính hãng của các thương hiệu lớn đều có phiếu bảo hành toàn cầu 1 - 2 năm, có thương hiệu bảo hành 10 năm, nếu hư là được đổi hoặc sửa miễn phí. Thị trường Việt Nam bán hàng trôi nổi đủ nguồn, cứ nói là chính hãng hoặc xách tay nhưng thực ra không phải vậy”.

HÀN NI - THI HỒNG

Tin cùng chuyên mục