Trăn trở trên hành trình giúp môi trường “xanh” hơn

Đã có những doanh nghiệp cân nhắc và hướng đến chuyển đổi “xanh” trong sản xuất tiêu dùng, nhưng với vô vàn thách thức của việc chuyển đổi ở quy mô lớn thì đó là hành trình đòi hỏi cam kết mạnh mẽ và nỗ lực bền bỉ. 
Ống hút giấy là giải pháp thân thiện hơn với môi trường, có thể thay thế ống hút nhựa hay được dùng trong ngành hàng thực phẩm. Ảnh: Internet
Ống hút giấy là giải pháp thân thiện hơn với môi trường, có thể thay thế ống hút nhựa hay được dùng trong ngành hàng thực phẩm. Ảnh: Internet

Dịch chuyển “xanh” trong tiêu dùng

Ở Việt Nam hiện nay, xu hướng tiêu dùng “xanh” đang ngày càng được quan tâm và chú ý hơn. Cũng dễ hiểu, bởi thực trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa dùng một lần đã trở nên đáng quan ngại hơn bao giờ hết khi mỗi ngày có hơn 2.000 tấn rác nhựa được thải ra biển và đại dương tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Những hạt vi nhựa này có thể đe dọa đến sự sống của sinh vật biển, hoặc xâm nhập vào chuỗi thức ăn và gây nên hệ lụy lâu dài cho sức khỏe con người. 

Nhận thức được những gánh nặng lên môi trường, nhiều nơi trên thế giới đã khuyến khích hạn chế sử dụng các vật dụng từ nhựa dùng một lần, trong đó có những chiếc ống hút nhựa dùng để tiêu thụ đồ uống. Một số đô thị lớn của thế giới như Seattle (Mỹ), Vancouver (Canada), Queensland (Úc)... thậm chí đã cấm sử dụng ống hút nhựa.

Tại Việt Nam, chỉ mới một số ít doanh nghiệp cho thấy động thái tích cực khi lên kế hoạch áp dụng các giải pháp thân thiện hơn với môi trường trong hoạt động vận hành và sản xuất. Nhãn hàng Nestlé MILO, “ông lớn” trong ngành dinh dưỡng và thực phẩm, bắt đầu thử nghiệm sử dụng ống hút giấy cho dòng sản phẩm MILO Bữa Sáng từ tháng 3-2020, thay cho ống hút nhựa thông thường. Kể từ tháng 05-2021, nhãn hàng chính thức chuyển đổi sang ống hút giấy trên toàn bộ các sản phẩm uống liền. Theo kế hoạch, nhãn hàng sẽ hoàn thành chuyển đổi ít nhất 90% sản lượng sản xuất dùng ống hút giấy vào cuối năm 2021, và hoàn thành chuyển đổi 100% sang ống hút giấy vào tháng 05-2022.

Bài toán phát triển bền vững

Đã có những doanh nghiệp nhận thức được trách nhiệm của mình với môi trường và xã hội, thể hiện mong muốn theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững. Dù vậy thách thức đặt ra là không hề nhỏ và do đó rất ít doanh nghiệp dám dấn thân và đi tiên phong trong sự dịch chuyển “xanh” này. Bên cạnh chi phí sản xuất, doanh nghiệp còn phải đảm bảo nguồn nguyên liệu thay thế là an toàn với người tiêu dùng, đồng thời không gây hại đến tài nguyên thiên nhiên và môi trường lần nữa. Ngoài ra, giải pháp thay thế cũng phải đảm bảo không làm thay đổi hương vị sản phẩm và giảm đi sự tiện lợi khi người tiêu dùng sử dụng. 

Là nhãn hàng sữa nước đầu tiên tại Việt Nam tiên phong chuyển đổi từ ống hút nhựa sang ống hút giấy trên các sản phẩm sữa uống liền, Nestlé MILO cũng đang đứng trước những thách thức không nhỏ với sự dịch chuyển “xanh” này.

Tại buổi họp báo trực tuyến ngày 16-7 nhằm hưởng ứng chiến dịch ‘Nói không với ống hút nhựa’ của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Binu Jacob - Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam - đã chia sẻ: “Ở vị trí tiên phong, Nestlé hiểu được những thách thức ban đầu trong việc khuyến khích các thói quen tiêu dùng mới và trong việc truyền cảm hứng cho người tiêu dùng quan tâm hơn đến môi trường, đặc biệt là ở thế hệ trẻ. Mặc dù vậy, chúng tôi tin rằng đây vẫn là những bước đi cần thiết để góp phần thay đổi những hiện trạng đáng quan ngại về môi trường tại Việt Nam''.

Nestlé MILO tiên phong chọn ống hút giấy vì một Việt Nam năng động và xanh. Infographic: Nestlé MILO
Sự chuyển đổi sang ống hút giấy trên sản phẩm MILO uống liền cũng là một bước đi trong lộ trình hiện thực hóa cam kết về phát triển bền vững của Tập đoàn Nestlé: “Đến năm 2025, 100% bao bì của Nestlé sẽ có thể tái chế hoặc tái sử dụng”. Đây là cam kết đi cùng với tầm nhìn “Không bao bì nào của Nestlé, kể cả bao bì nhựa, bị chôn lấp hoặc trở thành rác thải”. 
 Phát triển bền vững là một hành trình lâu dài đòi hỏi doanh nghiệp không chỉ đưa ra cam kết mạnh mẽ, mà còn phải duy trì nỗ lực bền bỉ trước rất nhiều thách thức đặt ra. Để đi đến cùng với hành trình này, doanh nghiệp cần rất nhiều sự thấu hiểu, ủng hộ và hưởng ứng từ người tiêu dùng dành cho các nỗ lực đổi mới. 

Tin cùng chuyên mục