Trang bị cho“vua”

Trang bị cho“vua”
Trọng tài Jorge Larrionda (Uruguay) phạt thẻ vàng Makelele
Trọng tài Jorge Larrionda (Uruguay) phạt thẻ vàng Makelele

Vòng đấu bảng khép lại nhưng vấn đề nổi cộm lại vẫn là chuyện trọng tài. Những sai lầm chết người xảy ra ở sân chơi lớn suýt và đã giết bao đội bóng dù chưa bao giờ những ông “vua” được trang bị tận răng như lần này...

  • Đeo phone cho trọng tài

Lần đầu tiên tại một giải thế giới, FIFA đi ngược với quan điểm không đưa các trang thiết bị hiện đại vào để hỗ trợ trọng tài. Vấn đề ấy từng được tranh cãi khá gay gắt giữa các thành viên, nhưng cuối cùng được gút lại là hãy để các trọng tài làm đúng cái việc của “người trần mắt thịt” vì đấy là một phần của bóng đá và sai lầm của trọng tài cũng là một phần của bóng đá. Đấy là lý do vì sao FIFA kiên quyết không chịu gắn chíp cho quả bóng để giúp trọng tài xác định đã qua hay chưa qua vạch cầu môn.

Thế mà tại World Cup này trọng tài lại được “phá giới” bằng thiết bị hiện đại với tai nghe và phone có tần số thấp để… liên lạc với nhau và để… mách nhau.

FIFA bắt đầu “chiều” các thiết bị viễn thông trang bị cho trọng tài. Thế nên trận nào cũng thấy những ông “vua” tai đeo phone còn miệng thì lòng thòng một micro phone như một ca sĩ chuyên nghiệp. Chưa kể, năm nay, ngoài bốn trọng tài làm nhiệm vụ, FIFA còn thòng thêm một trọng tài dự bị dù chỉ là ngồi chơi xơi nước.

Nhưng thiết bị cho “vua” và việc trang bị tận răng là một chuyện còn chuyện vận hành những điều luật lại là chuyện khác.

Các trọng tài giỏi thường khuyên nhau hãy bám theo các điều luật mà xử và đừng bao giờ làm trái luật. Thế nên trong công tác giảng dạy, bao giờ những giảng viên cũng nói thật nhiều về “luật 18” - thứ luật không có trong văn bản, nhưng là trọng tài thì buộc phải hiểu với nhau. Thứ “luật” ấy nó nằm trong phương pháp trọng tài nhiều hơn và nó thuộc về điều khoản “linh động” để trận đấu tốt đẹp và thành công mà không hại ai.

  • Tai nạn...

Sự cố lớn nhất và tồi tệ nhất trong công tác trọng tài tại World Cup này chính là lỗi kỹ thuật thật nặng nề của trọng tài Graham Poll – người vừa lên tiếng xin lỗi toàn thế giới về lỗi kỹ thuật khó tha thứ của mình.

Sự cố xảy ra trong trận Australia - Croatia, khi vị trọng tài 42 tuổi người Anh này đã căng thẳng đến mức “quên” cả phép tính cộng thông thường nên để tồn tại một cầu thủ đã chịu 2 thẻ vàng trong một trận đấu tiếp tục chơi cho đến lúc nhận thêm một thẻ vàng nữa. Cầu thủ Croatia Josip Simunic trong trận hòa Australia 2-2 chỉ nhận thẻ đỏ khi bị trọng tài rút đến chiếc thẻ vàng thứ ba cho chính anh. Đấy là chưa kể trọng tài này còn bỏ qua hai trường hợp phải cho đội Australia được hưởng phạt 11 mét, đồng thời sau đó cũng để cho Harry Kewell ghi bàn gỡ hòa trong tư thế việt vị…

Trọng tài Graham Poll sau đó đã tự nhận những sai phạm của mình và buồn bã thu dọn hành lý dù FIFA chưa đưa ra quyết định nào đối với ông. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ các trợ lý của ông cũng sai lầm như ông và để tất cả trôi qua như một kịch bản tồi khiến FIFA và công tác trọng tài bị xem như một trò hề về cách cầm cân nảy mực sau khi đã được tranh bị tận răng.

Khó có thể chấp nhận một trọng tài 42 tuổi từng chinh chiến ở đấu trường Premier League lại quên một phép tính cộng tai hại đến thế. Nhưng điều đánh trách hơn nữa là cả một tập thể gồm hai trợ lý và một trọng tài thứ tư giúp việc cho ông lại cũng mắc sai lầm như ông. Trận đấu vẫn cứ trôi qua sau khi Josip Simunic nhận thẻ vàng thứ hai và vẫn để bóng vào cuộc. Graham Poll đãng trí thật sự nhưng những người song hành với ông cũng thế. Cả hai trợ lý lẫn trọng tài thứ tư cộng thêm một người làm dự bị, thế mà tất cả không phát hiện ra cái sai trong một phép tính cộng.

Và tai nạn ấy như một cái tát cho FIFA trong việc nâng cấp trọng tài với số lượng đông và trang thiết bị hiện đại nhưng lại không giúp “vua” sân cỏ “sáng” hơn.

  • FIFA lên tiếng

Sau sự cố muối mặt ấy, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã lên tiếng một cách gượng gạo: “Tôi nghĩ ở đây đã có những vấn đề mang tính cá nhân. Trong một trận đấu có đến bốn trọng tài mà không phát hiện ra điều bất thường này thật là vô lý? Tại sao không ai can thiệp và cũng không ai hỗ trợ tốt đồng nghiệp mình? Ba trọng tài cùng làm nhiệm vụ với Poll cũng phải chịu trách nhiệm liên đới đến chuyện này. Tôi muốn hiểu thật rõ bản chất của sự việc. Trọng tài là một con người, họ cũng có thể mắc sai lầm. Vấn đề là sai lầm ấy xuất phát từ đâu?”.

Một cách nói để thông cảm hơn về công tác trọng tài và cũng là để FIFA chữa thẹn với cái đinh trong mắt mình. Một quan chức của FIFA cũng nói thêm: “Nếu như Australia thua trận này thì họ có thể khiếu nại để đá lại. May mà cuối cùng thì Australia vừa đủ điểm để vào vòng trong…”.

Nhưng đấy không chỉ là scandal duy nhất của trọng tài. Đêm trước, cả thế giới từng chứng kiến Ucraina kiếm điểm bằng cú tự móc té thật điệu nghệ của Shevchenko đánh lừa trọng tài và lừa cả thế giới.

Thật đau cho FIFA khi trang bị tận răng cho “vua” để rồi cuối cùng lại chết vì những thứ ấy.

Những thứ mà lời than thở xin thông cảm “Trọng tài cũng chỉ là con người và sai lầm của trọng tài là một phần của bóng đá”.

Lịch sử World Cup sẽ còn nói rất nhiều về sự cố 1+1+1=2 hoặc 3 vàng = 1 đỏ. Nhắc sẽ không kém như cái vết nhơ mà 40 năm sau khi người Anh đoạt chức vô địch, người Đức đến giờ vẫn cho phát băng và khẳng định rằng họ đã bị đánh cắp một chiến thắng.

Đấy cũng là một phần của lịch sử và của bóng đá.

NGUYỄN NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục