Trang trọng Lễ đặt tượng cố Giáo sư Từ Giấy tại Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Ngày 10-6, tại Hà Nội, Viện Dinh dưỡng Quốc gia phối hợp với gia đình cố Giáo sư Từ Giấy (nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia) và Hội Dinh dưỡng Việt Nam cùng đơn vị tài trợ đã trang trọng tổ chức Lễ đặt tượng cố Giáo sư Từ Giấy tại khuôn viên Viện Dinh dưỡng Quốc gia (ở số 48B, phố Tăng Bạt Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Tham dự buổi lễ có đông đảo con cháu của cố GS Từ Giấy, trong đó có TS.BS Từ Ngữ, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam (con trai của GS Từ Giấy) cùng đại diện Cục Quân y. Về phía Viện Dinh dưỡng Quốc gia có GS.TS Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia và đông đảo cán bộ, nhân viên và nhiều thế hệ cán bộ của viện.

Theo GS.TS Lê Danh Tuyên, việc đặt tượng cố GS Từ Giấy tại khuôn viên của viện có ý nghĩa rất thiêng liêng, quan trọng nhằm ghi nhớ công lao và những đóng góp to lớn vô cùng to lớn của GS Từ Giấy cho ngành y tế nói chung, chuyên ngành dinh dưỡng nói riêng và bản thân Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

Trang trọng Lễ đặt tượng cố Giáo sư Từ Giấy tại Viện Dinh dưỡng Quốc gia ảnh 1 Lãnh đạo Viện Dinh dưỡng Quốc gia cùng đại diện gia đình GS Từ Giấy và đại diện nhà tài trợ cắt băng khánh thành tượng cố GS Từ Giấy

GS Từ Giấy (1921-2009) quê quán tại làng Khê Hồi, xã Hà Hồi, huyện Thường Tín, phủ Hà Đông (nay là TP Hà Nội). Ông được tôn vinh là Thầy thuốc Nhân dân, Anh hùng Lao động và đặc biệt là một nhà khoa học hàng đầu về dinh dưỡng, một nhà giáo và một nhà báo lão thành.

GS Từ Giấy cũng là người Việt Nam đầu tiên vinh dự được nhận giải thưởng “Nhà Dinh dưỡng xuất sắc nhất châu Á” (năm 1993), giải thưởng “Nhà khoa học đã suốt đời cống hiến cho sự nghiệp dinh dưỡng” (năm 2008) và được Ủy ban Dinh dưỡng thuộc Liên hợp quốc vinh danh là một trong 20 “Huyền thoại sống của ngành dinh dưỡng thế giới”.

Trang trọng Lễ đặt tượng cố Giáo sư Từ Giấy tại Viện Dinh dưỡng Quốc gia ảnh 2 Tượng cố GS Từ Giấy được đặt ở vị trí trang trọng trong khuôn viên Viện Dinh dưỡng Quốc gia
Trang trọng Lễ đặt tượng cố Giáo sư Từ Giấy tại Viện Dinh dưỡng Quốc gia ảnh 3

Đặc biệt vào năm 1980 khi nhận nhiệm vụ là Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, GS Từ Giấy cùng các nhà khoa học tâm huyết đã xây dựng cơ sở, nền tảng cho một viện như ngày hôm nay. Ông là nhà khoa học tiêu biểu cho quá trình xây dựng và phát triển ngành dinh dưỡng Việt Nam và là người Viện trưởng sáng lập Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

GS Từ Giấy làm chủ nhiệm 2 chương trình nghiên cứu cấp Nhà nước là 64D và 64-02 để đưa ra các căn cứ khoa học và là cơ sở thuyết phục Chương trình lương thực thế giới (PAM) đồng ý viện trợ quốc tế can thiệp khẩn cấp cho trẻ em, bà mẹ ở Việt Nam với tổng giá trị hàng chục triệu USD, một con số rất lớn trong hoàn cảnh đất nước khó khăn thời bao cấp, bị bao vây cấm vận. Ðó là các dự án PAM 2651 và nhiều dự án khác cung cấp lương thực - thực phẩm cho các bà mẹ mang thai, các bà mẹ đang cho con bú và trẻ em suy dinh dưỡng. Đó thật sự là những nguồn lực to lớn, trực tiếp tác động tích cực tới sức khỏe bà mẹ và trẻ em Việt Nam trong những giai đoạn đất nước khó khăn.

Trang trọng Lễ đặt tượng cố Giáo sư Từ Giấy tại Viện Dinh dưỡng Quốc gia ảnh 4 GS Từ Giấy là người có đóng góp to lớn cho ngành y tế, đặc biệt trong lĩnh vực dinh dưỡng

Trong suốt hơn 60 năm công hiến cho ngành y tế, ông đã có rất nhiều nghiên cứu khoa học trọng điểm mang lại hiệu quả thiết tực vô cùng to lớn, trong đó phải kể tới việc xây dựng hệ sinh thái Vườn - Ao - Chuồng (VAC) là một trong những đóng góp xuất sắc của ông cho khoa học dinh dưỡng, y tế công cộng cho đất nước trong lĩnh vực bảo đảm an ninh thực phẩm hộ gia đình, cải thiện bữa ăn và phòng, chống suy dinh dưỡng. Hệ sinh thái VAC đã mang lại hiệu quả về kinh tế, làm sạch môi trường, cải thiện dinh dưỡng, sức khỏe và ổn định đời sống xã hội ở nông thôn.

Ghi nhận những cống hiến xuất sắc đó, GS Từ Giấy đã được Ðảng, Nhà nước tặng nhiều danh hiệu cao quý: Thầy thuốc Nhân dân, Anh hùng Lao động, Giải thưởng Nhà nước về khoa học - công nghệ, Huân chương Ðộc lập hạng nhì, Huy hiệu 60 năm tuổi Ðảng và nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý khác. Ông cũng được các nhà khoa học, bạn bè trong nước, nước ngoài quý trọng, đánh giá rất cao trong những nghiên cứu về dinh dưỡng.

Tin cùng chuyên mục