Trước tình trạng giá tiêu dùng “đua” theo giá xăng dầu, người dân TPHCM tìm đến các hệ thống siêu thị như BigC, Co.opMart, Vinatex…để săn hàng khuyến mãi, giảm giá ngày càng nhiều hơn.
Theo bà Huỳnh Thị Ngọc Trâm, phụ trách truyền thông siêu thị BigC, lượng khách mua hàng tại siêu thị tăng mạnh, khoảng 20-25%. Nguyên nhân được đưa ra là hiện siêu thị đang có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá nhân dịp lễ 30-4 và 1-5.
Đại diện hệ thống siêu thị Vinatexmart cũng cho biết người tiêu dùng rất chú ý tới thực phẩm tươi sống, hàng thời trang… bày bán tại siêu thị. “Sức hút từ thực phẩm an toàn kích thích người dân mua sắm” – bà Trần Thị Mai Trang, nhân viên truyền thông hệ thống siêu thị Co.opMart, lý giải.
Được biết, các hệ thống siêu thị trên địa bàn TPHCM đang tích cực tung hàng khuyến mãi, giảm giá để kích cầu tiêu dùng. Các nhãn hàng riêng của từng siêu thị còn có thêm chính sách ưu đãi đối với khách hàng thân thiết. Chẳng hạn như hệ thống Vinatexmart đang có chương trình giảm giá 50% nhiều sản phẩm toàn hệ thống.
Cụ thể từ nay đến hết ngày 1-5, Vinatexmart giảm 50% quần kaki nam Vigatexco nguyên giá 220.000 đồng, giá bán 110.000đồng/cái; quần tây nam Tam Quan giá giảm còn 95.000 đồng/cái; áo thun nữ cổ bẻ còn 64.000 đồng/cái; dầu ăn Marvella 1,8 lít nguyên giá 79.900 đồng giảm còn 75.500đồng/chai, tặng 1 chai Marvella 250 ml; nước mắm Phú Quốc 650ml giá 43.200 đồng giảm còn 37.700 đồng/chai…
Hệ thống BigC đang có chương trình “Giá rẻ nay còn rẻ hơn”; “Yêu thương tặng mẹ”… Có thể kể ra: bột giặt máy giặt cửa trên Omo Matic 4,5kg giá 174.900 đồng/bịch (đã giảm 10%, tặng kèm thau nhựa giá 40.000đ); thùng 30 gói mì Hảo 100 tôm chua cay 60gr giá 72.600đồng/thùng (đã giảm 10%); son L’Oreal màu ánh nhũ Nutri Shine giá 165.000đ/cây (đã giảm 20%); sữa bột Anmum vani sôcôla HT giá 163.900 đồng/hộp (đã giảm 5%, mua 2 hộp tặng gối xinh xắn cho em bé)...
Mừng sinh nhật lần thứ 16, siêu thị Co.opMart đưa ra hàng loạt chương trình giảm dài hơi. Một số sản phẩm nhãn hàng riêng như dầu ăn Happy Coki (160.000đồng/5 lít); tương ớt Co.opMart 6.300 đồng (giảm 2.300 đồng)… Bên cạnh đó, những mặt hàng sữa như Enfagrow, Enfakid… cũng giảm giá từ 3.000 - 8.000 đồng/hộp. Chương trình kéo dài đến hết ngày 2-5.
Một số người dân mua hàng tại Co.op Mart cho biết thông tin thịt heo chứa chất tạo nạc, cá điêu hồng nhiễm chất cấm… ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý người tiêu dùng. “Tốt nhất là mua thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng trong siêu thị để yên tâm hơn” – bà Nguyễn Thị Mẫn, người dân trú tại đường Ngô Gia Tự, quận 10, chia sẻ.
Thống kê của các siêu thị (Co.opMart, BigC, Vinatex…) cho thấy người dân bắt đầu hình thành tâm lý nhìn nhận siêu thị là kênh mua sắm tiện lợi, an toàn. Trong thời gian qua, những thông tin về rau, củ tồn hóa chất, thịt “bẩn”… đẩy người tiêu dùng đến các siêu thị nhanh hơn. Sức mua thịt heo tại siêu thị BigC vào những ngày có tin thịt heo chứa chất tạo nạc tăng khoảng trên 30% so với ngày thường; tại siêu thị Co.opMart tăng từ 15-25%...
Chúng ta có thể thấy rằng, dù kinh tế khó khăn, người dân tìm nhiều cách tiết giảm chi tiêu, nhưng nhu cầu thực phẩm hằng ngày thì vẫn phải chi, thậm chí mạnh tay. “Chuyển thói quen mua sắm từ chợ truyền thống sang siêu thị không dễ. Tuy vậy, để đảm bảo sức khỏe cho người thân và gia đình, chúng tôi chấp nhận chọn siêu thị” – bà Lê Kim Loan, 60 tuổi, giáo viên đã nghỉ hưu, trú tại quận Bình Thạnh nói.
Hồng Hạnh