Tranh cử tổng thống Mỹ tại Nam Carolina: Obama thắng nhờ cộng đồng da đen

Tranh cử tổng thống Mỹ tại Nam Carolina: Obama thắng nhờ cộng đồng da đen
Tranh cử tổng thống Mỹ tại Nam Carolina: Obama thắng nhờ cộng đồng da đen ảnh 1

Kết quả kiểm phiếu cuộc bỏ phiếu sơ bộ chọn ứng viên tổng thống đảng Dân chủ ở bang Nam Carolina cho thấy, Thượng nghị sĩ Barack Obama (ảnh) đã đánh bại Thượng nghị sĩ Hillary Clinton. Với 86% phiếu bầu đã được kiểm, ông Obama giành được 54%, bà Hillary được 27%, cựu Thượng nghị sĩ John Edwards xếp thứ ba với 19%. Kết quả này phản ánh chính xác các cuộc thăm dò dư luận trước đó.

Ông Obama, người Mỹ gốc Phi, giành được sự ủng hộ rất cao từ cử tri da đen tại bang này nhưng lại thua cả 2 đối thủ quan trọng của ông tại nơi có đông cử tri da trắng. Cử tri da đen chiếm khoảng phân nửa số cử tri hợp lệ tham gia cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ tại bang Nam Carolina, nơi vấn đề chủng tộc thường được đề cập trong các cuộc tranh luận mới đây.

Đây là chiến thắng đầu tiên của ông Obama từ khi ông giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ ở bang Iowa hôm 3-1. Giới phân tích nhận định, chiến thắng tại Nam Carolina có thể giúp ông Obama khôi phục vị thế đồng dẫn đầu cuộc đua trong đảng với bà Hillary.

Cuộc bỏ phiếu này đánh dấu sự kết thúc giai đoạn đầu tiên trong chiến dịch chọn ứng viên tổng thống cho đảng Dân chủ. Tuy nhiên, mọi thứ có thể thay đổi trong 10 ngày tới, khi các bang New York, Illinois, California cùng 12 bang khác tổ chức bỏ phiếu sơ bộ chọn ứng viên tổng thống cho cả đảng Cộng hòa và Dân chủ.

H.X. (theo AP, CNN)

Tin cùng chuyên mục