Tranh luận về việc đưa triết lý giáo dục vào Luật Giáo dục sửa đổi

SGGP
Ngày 5-1, Văn phòng Chương trình khoa học của Bộ GD-ĐT phối hợp với Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TPHCM) tổ chức tọa đàm khoa học “Triết lý giáo dục và triết lý giáo dục trong Luật Giáo dục sửa đổi”.

Trình bày về chủ đề tọa đàm, GS.TSKH Trần Ngọc Thêm, Chủ nhiệm đề tài “Triết lý giáo dục Việt Nam: từ truyền thống đến hiện đại”, nhấn mạnh đến sự quan tâm của xã hội với triết lý giáo dục (TLGD) - hay có thể hiểu là tinh thần chủ đạo của giáo dục và cho rằng, ở Việt Nam, có nhiều lý do dẫn đến việc TLGD luôn nhận được sự quan tâm lớn. Trước hết, là do những “sự cố giáo dục” xảy ra với mật độ khá thường xuyên. Theo GS Trần Ngọc Thêm, nếu cho rằng TLGD phải được đúc kết trong một câu hay vài chữ ngắn gọn, được thể hiện tường minh và được mọi người thừa nhận rộng rãi thì có thể đi đến kết luận là Việt Nam chưa có TLGD. Còn nếu cho rằng TLGD phải được nhận diện qua việc quan sát hoạt động giáo dục, qua việc đánh giá sản phẩm đầu ra thì có thể đi đến kết luận là Việt Nam có TLGD nhưng TLGD đó chưa chính xác. 

Từ thực tế đó, quan điểm của nhóm nghiên cứu đề tài cho rằng, cấu trúc phổ biến của khái niệm “TLGD” có thể xem gồm 5 thành tố. Trong đó, sứ mệnh giáo dục là thành tố gốc còn mục tiêu giáo dục là thành tố trung tâm, cốt lõi, trực tiếp chi phối 3 thành tố còn lại là nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục, nguyên lý giáo dục. Từ đó, nhóm nghiên cứu đề xuất một khung tư tưởng triết lý trong luật giáo dục. Theo đó, nên tách riêng một chương nói về tư tưởng triết lý, có thể đặt tên là “mục đích, mục tiêu, nguyên lý giáo dục”. 

Thảo luận tại tọa đàm, TSKH Phạm Đỗ Nhật Tiến, nguyên Trợ lý Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, cho rằng, theo thông lệ quốc tế, nhìn chung không có quy định về TLGD trong bất kỳ văn bản pháp quy nào. Vì vậy, không cần có quy định về TLGD trong Luật Giáo dục sửa đổi. Thay vào đó, cần sửa đổi, bổ sung các quy định về mục tiêu, tính chất, định hướng phát triển giáo dục để thể chế hóa một cách phù hợp TLGD Việt Nam trong bối cảnh mới. PGS-TS Trần Kiều, Chủ tịch Hội Tâm lý - Giáo dục học Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, cũng nêu quan điểm không nên đưa vào Luật Giáo dục sửa đổi một chương với tên cụ thể là TLGD, vì dễ gây ra tranh luận. Tuy nhiên, vẫn cần thể hiện trong luật TLGD của Việt Nam.

LÂM NGUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đổi mới dạy học nhờ công nghệ

Đổi mới dạy học nhờ công nghệ

Năm học 2019-2020 đánh đấu sự chuyển biến mạnh mẽ về phương pháp dạy học hiện đại tại các trường phổ thông trên địa bàn TPHCM. Đây là một trong những bước chuẩn bị quan trọng để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Tuy nhiên, làm sao để thiết bị công nghệ thật sự phát huy hiệu quả, qua đó phát triển khả năng tư duy và sáng tạo cho học sinh là bài toán khó đặt ra cho các đơn vị.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

ICAEW tổ chức hội thảo “Train the Trainers”

Vừa qua, Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) tổ chức hội thảo "Train the Trainers" dành cho giảng viên từ 16 trường đại học hàng đầu về kinh tế, tài chính, kế toán, kinh doanh của Việt Nam và các đối tác đào tạo của ICAEW tại TPHCM và Hà Nội.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Cô gái Khmer vào giảng đường y khoa

Xuất thân từ gia đình nghèo dân tộc Khmer của tỉnh Sóc Trăng, nhưng bằng ý chí và nghị lực, tân sinh viên y khoa Danh Diễm Trinh đã không ngừng phấn đấu để thực hiện ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi.

Giải thưởng tôn đức thắng