Tránh việc Trung tâm điều hành đô thị thông minh bị “đắp chiếu” vì không có dữ liệu

Trung tâm điều hành đô thị thông minh không phải là cái phòng với chiếc máy tính và màn hình, mà cần có bộ máy quản trị dữ liệu và quy chế vận hành. Trung tâm cũng cần tránh việc bị “đắp chiếu” vì không có dữ liệu.
Đại diện Sở TT-TT hướng dẫn các quận huyện về IOC. Ảnh: MAI HOA

Ngày 18-5, Sở TT-TT TPHCM tổ chức hướng dẫn UBND quận huyện và TP Thủ Đức triển khai xây dựng mô hình Trung tâm điều hành thông minh (IOC). Giám đốc Sở TT-TT Lâm Đình Thắng chủ trì buổi làm việc. 

Các nội dung hướng dẫn, thảo luận gồm: Mô hình chức năng của Trung tâm IOC TPHCM, định hướng các cấu phần dùng chung của TPHCM; định hướng về xây dựng hệ thống dữ liệu… Theo Sở TT-TT, các nền tảng dùng chung là rất cần thiết, nhằm tối ưu chi phí, tránh việc đầu tư các hệ thống tương tự ở cùng quy mô, gây lãng phí trong sử dụng ngân sách. Theo quy định hiện nay, cấp thành phố sẽ đưa lên hệ thống 110 chỉ tiêu, cấp quận huyện 40 chỉ tiêu kinh tế xã hội.

Theo Phó Giám đốc Sở TT-TT Lê Quốc Cường, hiện nay, TP Thủ Đức và nhiều quận huyện đã và đang xây dựng IOC. Ông lưu ý các địa phương, đi kèm với giải pháp công nghệ cần có bộ máy và quy chế vận hành. Để làm được việc này, lãnh đạo phải có ý tưởng và chỉ đạo sát sao. Trung tâm vận hành để phục vụ lãnh đạo, điều hành, qua đó phục vụ người dân tốt hơn. 

Tại buổi làm việc, một số địa phương có ý kiến về việc xây dựng cơ sở dữ liệu. Lãnh đạo Sở TT-TT khẳng định dữ liệu cần được cập nhật thường xuyên, đầy đủ, tránh việc IOC “đắp chiếu” vì không có dữ liệu.

Tránh việc Trung tâm điều hành đô thị thông minh bị “đắp chiếu” vì không có dữ liệu ảnh 2 Giám đốc Sở TT-TT Lâm Đình Thắng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: MAI HOA

Giám đốc Sở TT-TT Lâm Đình Thắng nhấn mạnh, IOC là một nội dung rất quan trọng của chính quyền số. IOC không phải là một phòng làm việc được đặt máy tính, màn hình, mà là bộ phận để tập hợp dữ liệu, đồng bộ, kết nối, chia sẻ liên thông các đơn vị với nhau, để giúp quá trình quản trị điều hành dựa trên công nghệ, dữ liệu.

Qua buổi làm việc này, các địa phương, đơn vị sẽ thống nhất về cách làm Trung tâm điều hành đô thị thông minh, để không “mạnh ai nấy làm”, để các dữ liệu được liên thông, chia sẻ, tránh lãng phí trong đầu tư.

Giám đốc Sở TT-TT đề nghị các địa phương nỗ lực để trong năm 2022 sẽ có Trung tâm điều hành đô thị thông minh – với bộ phận tổng hợp, quản trị điều hành dữ liệu. Khi có đầy đủ các trung tâm này và dữ liệu được hoàn thiện thì sẽ giảm thiểu được lao động thủ công trong công tác hành chính, quản trị. Khi đó, từ nền tảng dữ liệu đầy đủ, được cập nhật, cả TP sẽ dùng chung nền tảng này để phân tích, dự báo. Mô hình IOC theo quy mô và mức độ phù hợp từng địa phương. Sở TT-TT khẳng định sẵn sàng hỗ trợ các địa phương, đơn vị.

Tin cùng chuyên mục