Thời gian gần đây cụm từ này xuất hiện ngày càng nhiều trên các phương tiện truyền thông và trong những câu chuyện nhỏ to của chị em phụ nữ. Đây được xem là tín hiệu thành công bước đầu của chiến dịch truyền thông sức khỏe cộng đồng do Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình phát động dưới sự tài trợ của Công ty Bayer Việt Nam.
Lời giải cho bài toán khó
Hơn một tháng qua, chiến dịch truyền thông sức khỏe với chủ đề: “Trao niềm tin - Nhân hạnh phúc” đã được Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình phối hợp cùng công ty Bayer Việt Nam phát động. Sứ mệnh của chiến dịch là khuyến khích phụ nữ Việt Nam chủ động tìm kiếm và chia sẻ nguồn thông tin đáng tin cậy, nâng cao hiểu biết về các biện pháp tránh thai - kế hoạch hóa gia đình. Đây không phải là lần đầu tiên vấn đề kế hoạch hóa gia đình được các phương tiện truyền thông nhắc đến. Các biện pháp tránh thai an toàn được xem là giải pháp hữu hiệu nhất để giải quyết vấn nạn nạo phá thai. Hiện nay, việc thiếu hiểu biết, sử dụng biện pháp phòng tránh thai không đúng cách sẽ đến việc phá thai và những ca phá thai không an toàn tại các cơ sở y tế không được cấp phép đã là nguyên nhân gây ra những hiểm họa khôn lường.
Hình ảnh tuyên truyền của chiến dịch
Theo Hội kế hoạch hóa gia đình Việt Nam (2011), tỷ lệ nạo phá thai ở Việt Nam dẫn đầu các nước Đông Nam Á và đứng thứ 5 trên thế giới. Trung bình mỗi năm có khoảng 300.000 ca nạo hút thai ở độ tuổi từ 15 - 19, trong đó 60% - 70% là học sinh, sinh viên. nhiều trường hợp đã nạo hút thai nhiều lần. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nạo phá thai ở Việt Nam như các bạn trẻ không sử dụng biện pháp phòng tránh thai nào dẫn đến có thai khi đang đi học, khi chưa lập gia đình, phụ nữ sử dụng biện pháp phòng tránh thai không đúng cách bị vỡ kế hoạch, có thai khi vừa tiêm phòng Rubella, bị sốt cúm, thai bị dị tật, phụ nữ sinh mổ và lỡ có thai quá sớm, trẻ em gái bị lạm dụng tình dục... Việc nạo phá thai dù là do nguyên nhân nào cũng mang đến những tác động tiêu cực lên cả sức khỏe thể chất và tinh thần phụ nữ. Trong khi đó những yếu tố về đạo đức, tôn giáo, luật pháp có thể khiến người phụ nữ quyết định nuôi con khi điều kiện chưa sẵn sàng khiến chất lượng cuộc sống không đảm bảo. Biện pháp hữu hiệu nhất vẫn là các biện pháp phòng tránh thai an toàn. Tuy nhiên để mọi phụ nữ đều tiếp cận đến những thông tin này không phải là một việc dễ làm.
Thông điệp có ý nghĩa về gia đình
Hỗ trợ việc mang thai chủ động và kế hoạch hóa gia đình, chiến dịch này khuyến khích phụ nữ Việt Nam chủ động tìm kiếm nguồn thông tin đáng tin cậy. Bằng việc chạy liên tục clip quảng cáo của chương trình trên các phương tiện truyền thông, bước đầu chiến dịch đã thu hút chị em phụ nữ bằng một thông điệp vô cùng ý nghĩa. Với thời lượng hai phút clip tuyên truyền chuyển tải tự sự của một cô gái trẻ lớn lên trong gia đình nghèo đông con, chứng kiến sự nhọc nhằn vất vả của mẹ, ước mơ được mẹ dành nhiều thời gian hơn cho mình cũng trở nên xa xỉ. Khi đã trưởng thành, có gia đình và trở thành một người phụ nữ hiện đại, cô càng hiểu rõ hơn việc dành thời gian cho gia đình giữa cuộc sống bộn bề lo toan thật không dễ dàng, vì thế người phụ nữ hơn bao giờ hết phải chủ động tìm hiểu và lựa chọn biện pháp tránh thai an toàn cho riêng mình, nhằm bảo vệ sinh khỏe sinh sản, phòng tránh thai ngoài ý muốn và bảo đảm chất lượng cuộc sống cho gia đình.
Theo kế hoạch, chiến dịch này sẽ được triển khai từ nay đến hết tháng 2-2016 với nhiều hình thức đa dạng như: clip tuyên truyền trên truyền hình, truyền thanh; truyền thông trên xe buýt, hiệu thuốc, hệ thống báo giấy, báo mạng, băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi… Những hình thức này sẽ giúp chị em phụ nữ tiếp cận tối đa với các thông tin đáng tin cậy về chăm sóc sức khỏe sinh sản vừa trở thành một tiền đề để dẹp bỏ những định kiến còn tồn tại trước nay.
|
PHAN NGỌC