Trao tặng bộ sách 20 tựa cho gia đình nhà văn Sơn Nam

Nhân dịp tác phẩm Bà chúa Hòn - tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Sơn Nam, là tựa sách thứ 20 tái bản với bìa mới được ra mắt; vào ngày 22-1, NXB Trẻ đã có chuyến thăm Nhà lưu niệm Sơn Nam tại TP Mỹ Tho, Tiền Giang để gửi tặng cho gia đình nhà văn Sơn Nam bộ sách Sơn Nam tái bản gồm 20 tựa sách.

Cùng đi với đoàn, ngoài lãnh đạo của NXB Trẻ còn có một số văn nghệ sĩ, trong đó có họa sĩ Lê Sa Long đã mang theo bức chân dung “Nhà văn Sơn Nam - người giữ lửa” để gửi tặng gia đình nhà văn Sơn Nam. Bức tranh chân dung sau đó đã được trưng bày tại nhà lưu niệm.

Trao tặng bộ sách 20 tựa cho gia đình nhà văn Sơn Nam ảnh 1 "Bà chúa Hòn" - tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Sơn Nam vừa được ra mắt bạn đọc
Họa sĩ Lê Sa Long cho biết, anh vẽ bức tranh chân dung Sơn Nam với lòng kính trọng và ngưỡng mộ một nhà văn tài hoa đã để lại cho đời rất nhiều tác phẩm hay. Bức tranh được hoàn thành cuối năm 2020 và nay đã “được đến chỗ cần đến”, góp thêm một vật phẩm phong phú cho nhà lưu niệm Sơn Nam.
Trao tặng bộ sách 20 tựa cho gia đình nhà văn Sơn Nam ảnh 2 Lãnh đạo NXB Trẻ và một số văn nghệ sĩ tại Nhà lưu niệm nhà văn Sơn Nam, bên cạnh là bức chân dung nhà văn Sơn Nam do họa sĩ Lê Sa Long vẽ
Theo ông Dương Thành Truyền, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Quyền Giám đốc NXB Trẻ, những giá trị mà nhà văn Sơn Nam cống hiến không chỉ trong văn chương mà là di sản văn hóa đồ sộ và quý giá nói chung. Chính vì vậy, từ tháng 4-2003, NXB Trẻ đã mua toàn bộ tác quyền sách của nhà văn Sơn Nam, hệ thống lại và độc quyền xuất bản trên toàn thế giới.

Ông Dương Thành Truyền cũng cho biết, bộ sách Sơn Nam gồm những tác phẩm vốn đã được in trước đây, nhưng trong kỳ ấn hành gần nhất về nội dung có sửa chữa, bổ sung và chia lại theo các thể loại: tập truyện ngắn/ truyện dài/ ghi chép/ biên khảo/ bút ký…

Đặc biệt về hình thức, bộ sách đã thay mới hoàn toàn bìa sách với những bức tranh sinh động, đẹp mắt, phù hợp với chủ đề các tác phẩm của nhà văn Sơn Nam. 20 tựa sách được NXB Trẻ phát hành ấn bản bìa mới với tổng số lượng bản in 30.000 bản.

Trao tặng bộ sách 20 tựa cho gia đình nhà văn Sơn Nam ảnh 3 Một số tác phẩm của nhà văn Sơn Nam đã được ra mắt trong thời gian qua. Ảnh: NGỌC LINH
Nhà văn Sơn Nam (1926 - 2008) tên thật là Phạm Minh Tài, sinh ở Kiên Giang. Gia đình ông vốn từ Cù lao Ông Chưởng ở Long Xuyên đến lập nghiệp ở ven rừng Cà Mau.

Tác phẩm đầu tay của Sơn Nam là tập thơ Lúa reo, xuất bản năm 1948. Về sau ông viết văn xuôi, cảm thấy “thuận tay” hơn và theo đường ấy. Tên tuổi của ông thực sự được biết đến rộng rãi trên văn đàn sau tập truyện ngắn Hương rừng Cà Mau, xuất bản vào năm 1962. Cho đến nay, đây vẫn là tập truyện ngắn được xếp vị trí cao trong số những tác phẩm đặc sắc của Nam bộ.

Ngoài dã sử, truyện ngắn, truyện dài… Sơn Nam còn thành công ở những công trình biên khảo như Lịch sử khẩn hoang miền Nam, Văn minh Miệt Vườn, Đất Gia Định xưa, Bến Nghé xưa… Biên khảo viết với giọng văn không “lên gân” mà giản dị như lời một người hướng dẫn viên giới thiệu về miền đất quê hương. 

Ngoài tiểu thuyết Bà chúa Hòn, 19 tựa sách bìa mới còn lại của nhà văn Sơn Nam đã được NXB Trẻ phát hành trong thời gian qua, gồm:

Biển cỏ miền Tây, Mùa len trâu và các truyện khác (Tập truyện)

Hương quê, Tình nghĩa giáo khoa thư và các truyện khác (Tập truyện)

Hương rừng Cà Mau và các truyện khác (Tập truyện)

Ngôi nhà mặt tiền và các truyện vừa khác (Tập truyện)

Vạch một chân trời - Chim quyên xuống đất (Truyện dài)

Xóm Bàu Láng (Truyện dài)

Từ U Minh đến Cần Thơ - Ở chiến khu 9 - 20 năm giữa lòng đô thị - Bình An (Hồi ký)

Theo chân người tình - Một mảnh tình riêng (Ghi chép)

Gốc cây, Cục đá & Ngôi sao - Danh thắng miền Nam (Tạp văn)

Chuyện xưa tích cũ - Sưu tầm và giới thiệu (Sơn Nam và Tô Nguyệt Đình)

Dạo chơi - Tuổi già (Ghi chép)

Đất Gia Định xưa - Bến Nghé xưa - Người Sài Gòn (Biên khảo)

Đình miễu & lễ hội dân gian miền Nam (Biên khảo)

Đồng bằng Sông Cửu Long: Nét sinh hoạt xưa - Văn minh miệt vườn (Biên khảo)

Lịch sử khẩn hoang miền Nam (Biên khảo)

Nói về miền Nam - Cá tính miền Nam - Thuần phong mỹ tục Việt Nam (Biên khảo)

Phong trào Duy Tân ở Bắc Trung Nam - Miền Nam đầu thế kỷ XX: Thiên Địa Hội và Cuộc Minh Tân (Biên khảo)

Giới thiệu Sài Gòn xưa - Ấn tượng 300 năm - Tiếp cận với đồng bằng sông Cửu Long (Bút ký)

Tìm hiểu đất Hậu Giang - Lịch sử đất An Giang (Biên khảo) 

Tin cùng chuyên mục