Trau dồi và lan tỏa tinh thần học Bác

Căn phòng rộng 36m2 tọa lạc trong Nhà Thiếu nhi quận Phú Nhuận (TPHCM) được trang bị đầy đủ sách, tranh tuyên truyền về cuộc đời, sự nghiệp của Bác Hồ; các hình ảnh tiêu biểu về hoạt động của thanh thiếu nhi trên địa bàn quận qua các thời kỳ. Cùng với đó là khu vực được bố trí để phục vụ cầu giải trí, vận động thể chất của thanh thiếu nhi. 

Đây là Không gian văn hóa Hồ Chí Minh - công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Phú Nhuận lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027, vừa được Quận đoàn Phú Nhuận khánh thành, đưa vào sử dụng.

Thấm sâu tinh thần làm theo Bác

Theo Bí thư Quận đoàn Phú Nhuận Huỳnh Anh Phương Thảo, Không gian văn hóa Hồ Chí Minh là không gian hiện hữu, được xây dựng từ nhu cầu về “điểm hẹn” của đoàn viên, thanh thiếu nhi quận nhà để cùng trau dồi, chia sẻ và lan tỏa tinh thần học Bác.

Đây cũng là công trình nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI về xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, hình thành Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, hướng đến làm cho văn hóa Hồ Chí Minh thấm sâu vào người dân thành phố.

Theo chị Huỳnh Anh Phương Thảo, nhiệm kỳ qua, tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong mỗi đoàn viên, thanh thiếu nhi quận Phú Nhuận được thể hiện rõ nét qua nhiều phần việc. Cụ thể, tại các cơ sở Đoàn thuộc khối trường học, phong trào “Tiết dạy tốt - học tốt” của các giáo viên trẻ được triển khai rộng khắp.

Thấm nhuần lời dạy của Bác về nhiệm vụ “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”, những “người đưa đò” đã chủ động, sáng tạo xây dựng các giáo án, phương pháp giảng dạy khoa học, tạo sự hứng khởi trong học tập cho học sinh. Ngoài ra còn có các công trình như “Phát thanh học đường”, “Thiết kế học cụ phù hợp với từng môn” hay ngân hàng “Sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy”…

Trau dồi và lan tỏa tinh thần học Bác ảnh 1 Không gian văn hóa Hồ Chí Minh vừa được Quận đoàn Phú Nhuận khánh thành, đưa vào sử dụng

Tại khu vực địa bàn dân cư, đoàn viên, thanh thiếu nhi đã học Bác bằng việc quan tâm đến những hoàn cảnh khó khăn xung quanh mình để kịp thời hỗ trợ. Từ sự quan tâm, chia sẻ lẫn nhau mà nhiều năm qua, em Huỳnh Thị Diễm Châu (học sinh Trường Tiểu học Chí Linh) được đoàn viên, thanh niên phường 10 phối hợp các ban ngành, đoàn thể hỗ trợ chu đáo về vật chất, tinh thần để em tiếp tục học tập, phát triển toàn diện hơn. Trong nhiệm kỳ, Quận đoàn Phú Nhuận cũng phối hợp vận động nguồn lực hoàn thành 30 căn nhà tình bạn với tổng kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng.

Một trong những nội dung được lan tỏa mạnh mẽ trong đoàn viên, thanh thiếu nhi quận Phú Nhuận là Ngày hội văn hóa đọc, hội thi “Đọc sách thật phong cách” dành cho thanh thiếu nhi và người dân để cổ vũ tinh thần đọc sách. Ngày hội đọc sách được tổ chức đến từng phường, khu phố, trường học; các cơ sở Đoàn đã tập trung xây dựng các tủ sách, góc đọc sách để đoàn viên, thanh niên, thanh thiếu nhi và người dân có không gian đọc sách, trao đổi, chia sẻ những cuốn sách hay.

Từ hưởng ứng phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, Quận đoàn Phú Nhuận đã phát động và lan tỏa thói quen sống xanh đến các bạn đoàn viên, thanh niên.

Ngoài hạn chế sử dụng đồ nhựa, tổ chức nhiều đợt ra quân tổng vệ sinh môi trường, đoàn viên, thanh niên quận còn chủ động phát triển 45 mảng xanh ngay tại cơ quan, trường học và trong khu dân cư với 50.000 cây xanh được trồng mới. Nhiều mảng xanh đã để lại dấu ấn đậm nét của tuổi trẻ Phú Nhuận như mảng xanh hẻm 200 Nguyễn Trọng Tuyển (phường 8); mảng xanh tại lô S, cư xá Nguyễn Đình Chiểu (phường 4); mảng xanh tại cư xá Nguyễn Văn Trỗi (phường 17)...

Việc nào khó, có thanh niên

Màu áo xanh thanh niên Việt Nam từ lâu đã gắn với những phần việc khó, đòi hỏi tinh thần tình nguyện, xung kích. Tuổi trẻ quận Phú Nhuận cũng vậy, không nề hà bất cứ việc gì, chỉ cần ở đâu tổ chức cần, người dân cần là họ có mặt.

Mới đây nhất, khi làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, nhiều đoàn viên, thanh niên quận Phú Nhuận đã chủ động đề xuất được tham gia vào những địa bàn “nóng” nhất, cùng địa phương chống dịch, chung tay chăm lo cho người dân. 

Nhờ có sự xung kích của những người trẻ, Quận đoàn Phú Nhuận đã tổ chức 6 đội hình thực hiện nhiệm vụ theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch với 400 đoàn viên, thanh niên tham gia. Các bạn hỗ trợ lấy mẫu cộng đồng, hỗ trợ tiêm vaccine phòng dịch Covid-19, thực hiện chương trình ATM Oxy, đi chợ giúp dân và chương trình “Khép cửa đọc sách”.

Theo Bí thư Quận đoàn Phú Nhuận Huỳnh Anh Phương Thảo, điểm nhấn của Quận đoàn Phú Nhuận trong mùa dịch là chương trình “Khép cửa đọc sách” nhằm cải thiện nhu cầu giải trí, giải tỏa tâm lý lo lắng cho người dân. Đoàn viên, thanh niên đã khảo sát nhu cầu của người dân, vận động, quyên góp các đầu sách, sau đó phân loại và trực tiếp đem đến từng gia đình để trao tặng. Trong thời gian giãn cách xã hội, tuổi trẻ Phú Nhuận đã trao tặng 2.000 cuốn sách cho các gia đình.

“Thời điểm TPHCM căng mình chống dịch, nhiều đoàn viên, thanh niên của quận đã chủ động nhắn tin, bình luận trên các diễn đàn đề xuất được tham gia, chung tay phòng chống dịch. Điều đó thể hiện rất rõ tinh thần “Đâu Đảng cần thanh niên có, việc gì khó thanh niên làm” mà Bác Hồ đã căn dặn thanh niên.

Bởi lúc này mọi mặt trận đều khó khăn, khốc liệt, những phần việc tưởng chừng rất đơn giản ở những ngày thường (như vận chuyển lương thực cho người dân) thì trong mùa giãn cách, mầm mống dịch bệnh bủa vây khắp nơi, đó lại là việc khó. Và tuổi trẻ Phú Nhuận đã tham gia với một tinh thần không ngại khó, ngại khổ, không để ai bị bỏ lại phía sau”, chị Huỳnh Anh Phương Thảo đánh giá.

Nhiệm kỳ 2017-2022, Quận đoàn Phú Nhuận đã triển khai, thực hiện đạt 7/8 chỉ tiêu đề ra. Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi có sự chuyển biến tích cực, phương thức tổ chức hoạt động từng bước được đổi mới ở các cấp; các chương trình, công trình thanh niên tạo ra sản phẩm cụ thể gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Qua 5 năm, đã có 253 công trình từ quận đến cơ sở thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội quận Phú Nhuận và 15 mô hình, giải pháp tiêu biểu cấp thành phố. Riêng chỉ tiêu giới thiệu đoàn viên ưu tú để kết nạp Đảng chưa đạt, song điểm sáng là nhiệm kỳ qua, Đảng bộ quận Phú Nhuận đã kết nạp được 2 đảng viên là học sinh THPT.

Tin cùng chuyên mục