Trẻ 5 đến dưới 12 tuổi ở TPHCM sẽ được tiêm vaccine Covid-19 từ ngày 16 đến 30-4

Sáng 15-4, Sở Y tế TPHCM ban hành Kế hoạch số 2426/KH-SYT về triển khai tổ chức tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tại thành phố.
Ảnh minh họa: HOÀNG HÙNG
Ảnh minh họa: HOÀNG HÙNG

Theo đó, tất cả trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi đang học tập, sinh sống tại TPHCM (khoảng 898.537 trẻ sẽ tiêm trong đợt này, trong đó có 885.730 trẻ đang đi học và 12.807 trẻ đang được nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội và chưa đi học) sẽ được tiêm chủng mũi 1 tại trường học, cộng đồng, các cơ sở tiêm chủng và bệnh viện (đối với trẻ đang điều trị nội trú hoặc có chỉ định tiêm tại bệnh viện) từ ngày 16 đến 30-4; Riêng gần 40.000 trẻ đã mắc Covid-19 sẽ được phân loại, tiêm chủng sau 90 ngày (kể từ ngày mắc bệnh).

Cụ thể, ngày 16-4, tổ chức tiêm chủng cho trẻ đang học lớp 6 tại 21 quận, huyện và TP Thủ Đức; Đối với trẻ đang học lớp 5, Sở Y tế TPHCM và Sở GD-ĐT TPHCM thống nhất chọn 5 trường gồm: Trường Tiểu học Bàu Sen (quận 5), Trường Tiểu học Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú), Trường Tiểu học Hồ Văn Huê (quận Phú Nhuận), Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) và Trường Tiểu học Dương Minh Châu (quận 10) để khởi động kế hoạch tiêm chủng cho trẻ em tại các trường Tiểu học, sau đó sơ kết và triển khai đồng loạt cho 21 quận, huyện và TP Thủ Đức vào ngày 18-4.

Ngày 18 đến 28-4 đồng loạt tiêm chủng cho trẻ em tại 21 quận, huyện và TP Thủ Đức.

Văn bản số 2426 đặc biệt nhấn mạnh, ưu tiên tổ chức tiêm chủng trước cho trẻ em trong độ tuổi 10-11 (lớp 4 và lớp 5) đang sinh sống, học tập trên địa bàn TPHCM; Trẻ từ 5-10 sẽ được tiêm chủng sau khi TPHCM được cung ứng đủ vaccine.

Trong hai ngày 29 và 30-4, thành phố tổ chức tiêm vét tại các điểm tiêm chủng cộng đồng do quận huyện và TP Thủ Đức bố trí.

Đối với mũi 2, thành phố dự kiến tiêm chủng trong 14 ngày. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Loại vaccine Covid-19 được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng để tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là vaccine của Pfizer và Moderna, tiêm các liều cơ bản cùng loại vaccine.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) chịu trách nhiệm cấp vaccine cho trung tâm y tế quận, huyện, TP Thủ Đức và các bệnh viện theo điều phối của Sở Y tế TPHCM và hộp an toàn, bơm kim tiêm kèm theo; kiểm tra, giám sát qui trình vận chuyển, bảo quản, sử dụng vaccine tại các đơn vị, đảm bảo chất lượng theo qui định.

Các trung tâm y tế quận, huyện, TP Thủ Đức và các bệnh viện thực hiện tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vaccine đúng qui định; bố trí đầy đủ phương tiện và sắp xếp thời gian hợp lý để vận chuyển vaccine từ kho bảo quản đến các điểm tiêm chủng hàng ngày, bảo đảm chất lượng vaccine và đúng tiến độ tổ chức tiêm chủng.

Để tiêm chủng hết số trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn thành phố trong vòng 14 ngày, hiện thành phố đã chuẩn bị 444 đội tiêm được tập huấn kỹ về an toàn tiêm vaccine cho trẻ em; đồng thời các quận, huyện, TP Thủ Đức mỗi ngày sẽ bố trí 604 bàn tiêm (mỗi bàn tiêm tiêm cho 50 trẻ/ngày).

Sở Y tế TPHCM đặc biệt lưu ý, tùy thuộc vào số vaccine Covid-19 được cung ứng, để tránh lãng phí nguồn lực khi không cần thiết, 21 quận, huyện, TP Thủ Đức ưu tiên huy động nguồn lực tại chỗ nhằm chủ động tổ chức tiêm chủng cho trẻ. Trong trường hợp cần đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho trẻ, địa phương sẽ huy động thêm nhân sự do Sở Y tế TPHCM phân công. Tùy vào tình hình thực tế tại mỗi địa phương, sở sẽ điều chỉnh nhân sự tham gia các đơn vị.

Về công tác tổ chức cấp cứu, xử lý sự cố bất lợi sau tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em: Sở Y tế TPHCM ưu cầu tất cả các điểm tiêm phải chuẩn bị sẵn sàng, đẩy đủ hộp thuốc cấp cứu phản vệ và trang thiết bị cấp cứu phù hợp với độ tuổi của trẻ. Trong trường hợp điểm tiêm có nhiều bàn tiêm, địa phương có thể bố trí nhân sự chuyên trách theo dõi sau tiêm để hỗ trợ các đội tiêm.

Trung tâm cấp cứu 115 chịu trách nhiệm phân công mạng lưới cấp cứu ngoại viện và xe cấp cứu của các bệnh viện trực tại vị trí được phân công; giám sát và điều phối để hỗ trợ kịp thời các điểm tiêm khi có tình huống phát sinh.

Thành lập Tổ chuyên gia hồi sức cấp cứu nhi thuộc Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM), Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM và Bệnh viện Nhi đồng TPHCM để sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới trong công tác cấp cứu, xử trí tai biến sau tiêm chủng. Các bệnh viện phải sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp sau tiêm do mạng lưới cấp cứu 115 chuyển đến hoặc người dân tự đưa đến. Các bệnh viện phải tiếp nhận, xử trí ban đầu trước khi chuyển viện, tuyệt đối không được từ chối tiếp nhận cấp cứu người bệnh.  

Về công tác nhập liệu và cấp giấy xác nhận tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em: Sở Y tế TPHCM đề nghị đối với trẻ đang đi học thì cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm cập nhập mũi tiêm của các trẻ đang học tại trường bằng tài khoản đã được cấp cho mỗi cơ sở giáo dục; chọn điểm tiêm là trạm y tế hoặc trung tâm y tế nơi cơ sở giáo dục trú đóng. Trung tâm y tế, trạm y tế thực hiện ký số chứng nhận trên nền tảng và cấp giấy chứng nhận tiêm chủng cho tất cả các trẻ em trên địa bàn được quản lý ngay trong ngày.

Đối với trẻ không đi học hoặc đang nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội thì UBND quận, huyện, TP Thủ Đức phân công nhân sự hỗ trợ nhập thông tin và cập nhập mũi tiêm lên Nền tảng tiêm chủng vaccine Covid-19 bằng tài khoản của trạm y tế hoặc trung tâm y tế nơi có điểm tiêm. Trung tâm y tế, trạm y tế thực hiện ký số chứng nhận trên nền tảng và cấp giấy chứng nhận tiêm chủng cho tất cả các trẻ em trên địa bàn quản lý.

Với những trẻ em tiêm chủng tại bệnh viện: Cập nhật mũi tiêm lên nền tảng tiêm chủng vaccine Covid-19, đồng thời thực hiện ký số chứng nhận trên nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 và cấp giấy chứng nhận đã tiêm chủng cho trẻ ngay trong ngày.

Sở Y tế TPHCM cũng lưu ý, bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế phải đảm bảo trang bị chữ ký số để thực hiện ký số chứng nhận trên Nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 nhằm đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu tiêm chủng với Hệ thống quản lý cấp chứng nhận tiêm chủng vaccine Covid-19 đáp ứng theo các qui định về kết nối dữ liệu y tế do Bộ Y tế ban hành. Đảm bảo tối thiểu trung tâm y tế phải có chữ ký số trong ngày 16-4 để thực hiện xác nhận dữ liệu tiêm chủng trên địa bàn vào ngày đầu tiên của chiến dịch tiêm chủng.

Về công tác báo cáo: Trung tâm y tế, phòng y tế quận, huyện, TP Thủ Đức phải báo cáo lộ trình tiêm theo từng ngày trước ngày 16-4 cho HCDC để tổng hợp chuyển Trung tâm cấp cứu 115 điều phối đội cấp cứu kịp thời. Rà soát tình hình tiếp nhận và sử dụng vaccine mỗi ngày, số lượng vaccine dự trù phù hợp theo từng loại để gửi về HCDC.

UBND 21 quận, huyện, TP Thủ Đức và bệnh viện báo cáo kết quả tiêm chủng Covid-19 của ngày hôm trước qua đường link: bctiem chung.medinet.org.vn; Nhập dữ liệu chính xác, đầy đủ thông tin kết quả tiêm chủng của đối tượng được tiêm chủng lên Nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 của Bộ Y tế tại đường link: tiem chung Covid-19.moh.gov.vn/Account/Login ngay trong buổi tiêm chủng.

Báo cáo tai biến nặng ngay sau tiêm chủng qua địa chỉ email: baocaotcmr.tphcm@gmail.com đồng thời báo cáo trực tiếp qua điện thoại: 028.392.47.17 (bấm 162).

Tin cùng chuyên mục