Trẻ nhỏ bị nhiễm Adenovirus tăng đột biến, ghi nhận 6 ca tử vong

Trong tuần qua, Bệnh viện Nhi Trung ương đã ghi nhận 151 trường hợp dương tính với Adenovirus, tăng gần 2,2 lần so với tuần trước đó.

Ngày 15-9, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, từ tháng 8 đến nay, số trẻ bị nhiễm Adenovirus được phát hiện tại bệnh viện tăng đột biến. Đến nay, bệnh viện đã ghi nhận 412 trẻ nhiễm Adenovirus, tăng hơn 44% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó có 6 trường hợp bệnh nhân tử vong do nhiễm Adenovirus.

Đặc biệt, chỉ trong tuần qua, Bệnh viện Nhi Trung ương đã ghi nhận 151 trường hợp dương tính với Adenovirus, tăng gần 2,2 lần so với tuần trước đó. Theo PGS-TS Lê Thị Hồng Hanh, Giám đốc Trung tâm Hô Hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương, Adenovirus chia làm 7 nhóm từ A-G, trong đó có hơn 50 tuýp gây bệnh ở người và có thể gây bệnh ở nhiều cơ quan trong cơ thể. Các tổn thương thường gặp nhất ở trẻ do mắc Adenovirus là viêm đường hô hấp trên, viêm đường hô hấp dưới, viêm kết mạc mắt (đau mắt đỏ), các bệnh lý ở đường tiêu hóa (tiêu chảy, nôn, buồn nôn), viêm bàng quang, viêm não màng não.

Trẻ nhỏ bị nhiễm Adenovirus tăng đột biến, ghi nhận 6 ca tử vong ảnh 1 Bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương thăm khám cho bệnh nhi nhiễm Adenovirus

Bệnh do Adenovirus gây ra xuất hiện quanh năm nhưng đặc biệt phát triển mạnh vào thời điểm giao mùa Xuân - Hè hoặc Thu - Đông. Adenovirus lây truyền qua đường giọt bắn, qua đường hô hấp giữa người với người. Bệnh có thể lây qua niêm mạc khi bơi lội hoặc nguồn nước dùng trong sinh hoạt bị ô nhiễm, hoặc lây truyền khi người lành sử dụng chung những vật dụng cá nhân với người bệnh. Thời gian ủ bệnh khoảng từ 8-12 ngày.

Adenovirus có thể gây bệnh ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi, đối với trẻ em hay gặp ở độ tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi. Trẻ nhiễm Adenovirus thường có các biểu hiện, như: sốt cao, ho, khò khè, có thể kèm theo viêm kết mạc mắt và rối loạn tiêu hóa. Với trẻ có biểu hiện nặng thì xuất hiện tình trạng khó thở, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới biến chứng như: suy hô hấp, nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng. Trẻ bị nhiễm Adenovirus khi nhập viện sẽ được cách ly tại các phòng bệnh riêng biệt. Hỗ trợ hô hấp, thở oxy hoặc thở máy khi cần và dùng kháng sinh trong trường hợp bị bội nhiễm viêm phổi.

Trẻ nhỏ bị nhiễm Adenovirus tăng đột biến, ghi nhận 6 ca tử vong ảnh 2 Để phát hiện được trẻ nhiễm Adenovirus phải xét nghiệm PCR

Theo các bác sĩ, hiện tại ở Việt Nam, chưa có vaccine phòng ngừa Adenovirus nên cách tốt nhất để kiểm soát bệnh lây lan là phát hiện sớm, cảnh giác với các yếu tố lâm sàng, yếu tố dịch tễ và không bỏ lỡ xét nghiệm. Nếu trẻ có biểu hiện bất thường về hô hấp, cha mẹ cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Tin cùng chuyên mục