Triển lãm ký họa, giới thiệu sách “Họa sĩ - chiến sĩ Trang Phượng”

Họa sĩ, tiến sĩ Trang Phượng không chỉ là một chiến sĩ, họa sĩ chiến đấu trên các mặt trận hết sức cam go ở miền Nam, mà còn là một nhà lý luận phê bình mỹ thuật.

Sáng 28-5, tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, Hội Mỹ thuật TPHCM, Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM tổ chức triển lãm ký họa, giới thiệu sách “Họa sĩ - chiến sĩ Trang Phượng” của họa sĩ, tiến sĩ Trang Phượng, nguyên Phó Ban Tư tưởng - Văn hóa Thành ủy TPHCM, nhân kỷ niệm 60 năm từ Phòng Hội họa Giải phóng đến Hội Mỹ thuật TPHCM (1962-2022).

Tham dự có đại diện Liên hiệp các Hội văn học, nghệ thuật TPHCM, Hội Mỹ thuật TPHCM, Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM và nhiều thế hệ họa sĩ, điêu khắc, mỹ thuật TPHCM.

Phát biểu khai mạc triển lãm, GS-TS, Nhà giáo Nhân dân, Nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Tiên, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TPHCM khẳng định, họa sĩ, tiến sĩ Trang Phượng không chỉ là một chiến sĩ, họa sĩ chiến đấu trên các mặt trận hết sức cam go ở miền Nam, mà còn là một nhà lý luận phê bình với nhiều bài viết về mỹ thuật, xây dựng, biên dịch và đưa ra những chính sách về mỹ thuật.

Họa sĩ, chiến sĩ, tiến sĩ Trang Phượng đã kinh qua nhiều cương vị lãnh đạo, như: Viện trưởng Viện Mỹ thuật Việt Nam, Phó Ban Tư tưởng - Văn hóa Thành ủy TPHCM, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học, nghệ thuật, Bí thư Đảng đoàn Liên hiệp các Hội Văn học, nghệ thuật TPHCM. Ông còn là một trong những họa sĩ tiền bối, những người sáng lập, xây dựng, phát triển và đóng góp cho nền mỹ thuật cách mạng từ năm 1962 đến nay.

 Theo Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, triển lãm ký họa và giới thiệu sách “Họa sĩ - chiến sĩ Trang Phượng” với gần 100 bức ký họa chiến trường cùng hơn 70 tác phẩm sơn dầu về đề tài kháng chiến chống Mỹ và đất nước trong thời bình.

Xuyên suốt trong sách “Họa sĩ - chiến sĩ Trang Phượng” đó là sự hiện diện của Phòng Hội họa Giải phóng mà tác giả là một trong những thành viên sáng lập và gắn bó suốt 60 năm qua, từ Phòng Hội họa Giải phóng đến Hội Mỹ thuật TPHCM.

Sách đã phản ánh một góc nhìn khác về cuộc kháng chiến chống Mỹ của dân tộc ta dưới con mắt của người nghệ sĩ. Sách được tổng hợp hình ảnh, biên tập, thiết kế bởi đội ngũ các bạn trẻ, những người sinh ra vào thời bình và làm nên một quyển sách tái hiện một phần lịch sử khốc liệt nhưng hào hùng của dân tộc Việt Nam qua các tác phẩm mỹ thuật.      

Triển lãm ký họa, giới thiệu sách “Họa sĩ - chiến sĩ Trang Phượng” ảnh 1 Bà Dương Cẩm Thúy, Chủ tịch Hội Điện ảnh TPHCM tặng hoa chúc mừng, họa sị, tiến sĩ Trang Phượng
Triển lãm ký họa, giới thiệu sách “Họa sĩ - chiến sĩ Trang Phượng” ảnh 2 Khách đến tham quan tại triển lãm

Tin cùng chuyên mục