Triển lãm… sờ, nghe và ngửi

Mời một người có vấn đề về thị giác đi xem triển lãm nghệ thuật dường như là việc làm không được tế nhị. Nhưng suy nghĩ này sẽ thay đổi khi đến triển lãm có tên Blind Spot tại Hà Lan, một phiên bản đặc biệt dành cho những người yêu thích nghệ thuật nhưng không may bị khiếm thị. 
Triển lãm… sờ, nghe và ngửi

Sự kiện độc đáo này được tổ chức tại Bảo tàng trung tâm Utrecht, tái hiện lại những bức tranh của các nghệ sĩ nổi tiếng một cách đa chiều hơn với những vật thể, âm thanh và mùi vị đi kèm, giúp những khách tham quan đặc biệt có thể thưởng thức tác phẩm bằng các giác quan khác.

Cũng vì thế, đây là triển lãm độc nhất mà khách tham quan được khuyến khích “sờ vào hiện vật”. Với những người có thị lực bình thường mà vẫn muốn được thưởng thức triển lãm theo đúng tinh thần của sự kiện, nhà tổ chức sẽ cung cấp cho họ một chiếc băng bịt mắt. 

Một trong những bức tranh được tái hiện tại buổi triển lãm là bức Still Life with Fruit, Nuts and Cheese của danh họa Hà Lan Floris van Dyck vẽ năm 1610. Khách tham quan khiếm thị đã rất hào hứng khi có thể ngửi thấy mùi phô mai và sờ vào cả miếng phô mai trên bức tranh của danh họa Floris van Dyck.

Chia sẻ về ý tưởng thực hiện dự án, nghệ sĩ Jasper Udink ten Cate và nhà thiết kế Jeroen Prins cho biết, họ bắt đầu nghĩ đến việc tổ chức buổi triển lãm khi kinh doanh các loại thực phẩm theo ý tưởng của một tác phẩm nghệ thuật. Khi đó, bộ đôi đặc biệt ấn tượng với một nữ khách hàng khiếm thị khi cô tỏ ra đặc biệt thích thú với những sản phẩm này và chính điều đó đã khơi lên ý tưởng cho họ bắt tay vào thực hiện dự án.

Tin cùng chuyên mục