Triển lãm tranh Đông Dương đầu tiên tại Việt Nam của nhà đấu giá Sotheby’s

Chiều 11-7, nhà đấu giá Sotheby’s khai mạc triển lãm tranh Đông Dương với chủ đề Hồn xưa bến lạ (Timeless Souls: beyond the Voyage) tại Park Hyatt Saigon (2 Lam Sơn, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM). 
Triển lãm tranh Đông Dương đầu tiên tại Việt Nam của nhà đấu giá Sotheby’s

Triển lãm diễn ra đến ngày 14-7, trưng bày hơn 50 tác phẩm của 4 họa sĩ được mệnh danh “tứ kiệt trời Âu” (Phổ - Thứ - Lựu - Đàm), gồm: Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Lê Thị Lựu, Vũ Cao Đàm. Đây là 4 họa sĩ tốt nghiệp những khóa đầu của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương.

Các tác phẩm trong triển lãm lần này như một lát cắt minh họa cho giai đoạn sáng tác ở hải ngoại của 4 họa sĩ, thể hiện tâm thế luôn hướng về quê hương thông qua những tuyến chủ đề quen thuộc, bắt nguồn từ mạch ký ức, hoài niệm của mỗi người như: hoa cỏ và cảnh quan, gia đình và phong tục, văn hóa và kiến trúc…

Đây là triển lãm phi thương mại do Sotheby’s (thành lập năm 1744, sàn đấu giá lớn nhất nhì châu Á và thế giới) đứng ra bảo trợ, dưới sự tổ chức của giám tuyển khách mời Ace Lê (Tổng Biên tập Tạp chí Art Republik Việt Nam, thành viên Ban cố vấn Kho dữ liệu nghệ thuật Việt Nam - ViAA).

Sotheby’s đang nắm giữ kỷ lục về giá tranh Việt cao nhất, đó là bức Portrait of Mademoiselle Phuong (tạm dịch: Chân dung cô Phượng) của họa sĩ Mai Trung Thứ, với giá 3,1 triệu USD (sau khi tính thuế, phí), trong phiên đấu giá vào tháng 4-2021.

Tin cùng chuyên mục