Triển vọng JCPOA

Iran và nhóm P5+1 (Anh, Mỹ, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) đang tích cực thảo luận nhằm ấn định thời điểm sớm nhất có thể cho các cuộc đàm phán tại Vienna (Áo) về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân mà Tehran và các nước này đã ký kết năm 2015, có tên gọi chính thức là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).
Cơ sở hạt nhân Bushehr tại Iran. Ảnh: TTXVN
Cơ sở hạt nhân Bushehr tại Iran. Ảnh: TTXVN

Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn của Liên minh châu Âu (EU) Peter Stano đánh giá cuộc họp ngày 27-10 vừa qua tại Brussels (Bỉ) giữa các bên là “hữu ích” và “đã giúp hoạch định lộ trình tiến tới nối lại đàm phán ở Vienna”. 

Theo JCPOA, Iran hạn chế chương trình làm giàu urani để đổi lấy việc được dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế. Năm 2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút Mỹ khỏi JCPOA và đơn phương tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran. Đáp lại, Tehran dần từ bỏ việc thực thi các cam kết trong thỏa thuận kể từ tháng 5-2019. Sau khi nhậm chức hồi tháng 1, Tổng thống Joe Biden cam kết Mỹ sẽ trở lại thỏa thuận. Hiện các bên đang thúc đẩy đàm phán nhằm cứu vãn thỏa thuận này. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán tạm ngừng vào tháng 6 vừa qua do sự thay đổi lãnh đạo ở Iran.

Giờ đây, theo truyền hình Iran Press TV, Iran sẵn sàng đàm phán với các bên ở châu Âu trong bối cảnh nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu nước này đang ở Brussels để thảo luận về việc nối lại cuộc đàm phán bị đình trệ. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã bày tỏ ủng hộ sự can dự của EU với Tehran trong vai trò điều phối viên của JCPOA. Đại diện thường trực của Nga tại các tổ chức quốc tế ở Vienna, ông Mikhail Ulyanov, cho rằng yêu cầu của Iran đối với chính quyền Mỹ để đảm bảo JCPOA hồi sinh không chỉ hợp lý mà còn “phù hợp với nhận thức chung”. 

Iran đã yêu cầu Washington đưa ra những đảm bảo mạnh mẽ rằng họ sẽ không bao giờ đơn phương rút khỏi JCPOA một lần nữa. Tuy nhiên, Mỹ chưa đáp ứng yêu cầu này. Ông Ulyanov nói thêm, Mỹ nên có trách nhiệm hơn với JCPOA, đó là điều quan trọng để các cuộc đàm phán ở Vienna thành công. Theo các nhà phân tích, khả năng JCPOA hồi sinh đang rõ dần và cần thêm những nhượng bộ từ các bên để đảm bảo JCPOA được thực thi một cách ổn định và lâu dài, góp phần giảm căng thẳng ở Trung Đông.

Tin cùng chuyên mục