Triển vọng vật liệu cấy ghép xương nhân tạo

Nhóm nghiên cứu của Viện Khoa học vật liệu ứng dụng (Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam) đã tổng hợp thành công vật liệu α-Canxi Sulfate Hemihydrate (α-HH) và Biphasic Canxi Phosphate (BCP), vật liệu chính yếu trong ghép xương nhân tạo. Hai loại vật liệu này được thử nghiệm cấy ghép xương trên thỏ đã kết hợp tốt với xương vật chủ, mở ra kỳ vọng cho việc ghép xương nhân tạo với giá thành rẻ. 
Hình ảnh sản xuất thực tế hợp chất α-HH và BCP quy mô 1.000 gam/mẻ tại Viện khoa học vật liệu ứng dụng, Viện Hàn lâm khoa học công nghệ Việt Nam. Nguồn: VST
Hình ảnh sản xuất thực tế hợp chất α-HH và BCP quy mô 1.000 gam/mẻ tại Viện khoa học vật liệu ứng dụng, Viện Hàn lâm khoa học công nghệ Việt Nam. Nguồn: VST

Theo PGS-TS Nguyễn Đại Hải, Viện Khoa học vật liệu ứng dụng, sau 2 năm, nhóm nghiên cứu đã hoàn thành nghiên cứu tổng hợp, đánh giá tính chất sinh học, hóa lý của vật liệu α-HH và BCP.

Kết quả kiểm nghiệm được thực hiện tại phòng thí nghiệm của Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam đều cho thấy α-HH và BCP tổng hợp từ quy mô phòng thí nghiệm cho đến sản xuất quy mô 1.000g/mẻ (hướng đến quy mô sản xuất công nghiệp) đều phù hợp. Chúng tương ứng tiêu chuẩn hóa lý với độ tinh khiết cao, độ nhiễm khuẩn, tỷ lệ khoáng xương, độ ổn định… và được đánh giá an toàn cho lĩnh vực y học tái tạo. 

Nhóm nghiên cứu cũng đã thử nghiệm cấy ghép xương từ vật liệu α-HH và BCP trên thỏ để đánh giá khả năng tái tạo xương trên động vật. Kết quả các vật liệu đã kết hợp tốt với xương vật chủ, sự hình thành xương mới cũng như thâm nhập vào cấu trúc của vật liệu. Trong quá trình trước và sau phẫu thuật, tỷ lệ sống sót 100% và sức khỏe của cá thể thỏ hoàn toàn ở tình trạng tốt. 

Nhận định về khả năng sản xuất ở quy mô lớn hơn và thương mại hóa vật liệu α-HH và BCP, PGS-TS Nguyễn Đại Hải cho biết, với nguồn nguyên liệu phổ biến với giá thành thấp, quy trình tổng hợp ổn định và dễ nâng quy mô công nghiệp; trang thiết bị sản xuất đơn giản, chi phí đầu tư thấp, việc thương mại hóa sản phẩm là hoàn toàn khả thi.  

Tin cùng chuyên mục