Triệt để công khai giá thiết bị y tế và kết quả đấu thầu ​

Tại phiên họp toàn thể lần thứ 18 của Ủy ban Về các vấn đề xã hội (diễn ra từ ngày 28 đến ngày 30-9), một nội dung nóng đã được bàn thảo rất sôi nổi liên quan đến những sai phạm trong hoạt động đấu thầu, xã hội hóa y tế. Đáng lưu ý, một số ý kiến cho rằng, “mặt trái” của chính sách xã hội hóa y tế không chỉ xảy ra ở Bệnh viện Bạch Mai mà ở hầu hết các bệnh viện công.
Phiên họp toàn thể lần thứ 18 của Ủy ban Về các vấn đề xã hội, diễn ra từ ngày 28 đến ngày 30-9-2020. Ảnh: QUOCHOI
Một mặt ghi nhận việc đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân đã đem lại nhiều kết quả tích cực, mặt khác, Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội cũng chỉ rõ nhiều hạn chế trong quá trình thực hiện chủ trương này, như: cơ chế hợp tác công - tư chưa toàn diện, đầy đủ; hình thức liên doanh, liên kết tài sản chưa đa dạng (chủ yếu mới chỉ thực hiện đối với trang thiết bị y tế). Giá dịch vụ y tế chưa kết cấu đủ chi phí (mới chỉ tính chi phí trực tiếp và tiền lương, chưa tính chi phí quản lý và khấu hao tài sản) gây ra những khó khăn nhất định khi thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, thậm chí đã xảy ra tình trạng sai phạm trong công tác quản lý gây hậu quả nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, điển hình là vụ án kê khống giá thiết bị y tế xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai.

Tại phiên họp, ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) yêu cầu làm rõ nguyên nhân của những sai phạm trong mua bán thiết bị y tế tại bệnh viện công.

Cùng quan điểm, ĐB Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) đề nghị tìm ra “lỗ hổng” trong cơ chế kiểm tra, kiểm soát, thanh tra vấn đề tự chủ của các cơ sở y tế.

“Nhiều năm qua, cơ chế kiểm tra, thanh tra của Bộ Y tế tiến hành như thế nào để vừa tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở y tế công lập thực hiện xã hội hóa; đồng thời, hạn chế tối đa các tiêu cực có thể phát sinh?”, ĐB Hoàng Đức Thắng đặt câu hỏi.

Phản hồi ĐB, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, xã hội hóa đầu tư dịch vụ y tế là chủ trương đúng đắn và phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới. Hình thức này cũng nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Nếu không huy động nguồn lực xã hội hóa sẽ không đáp ứng được nhu cầu nguồn lực đầu tư cho toàn ngành.

Tổng nhu cầu nguồn lực đầu tư của toàn ngành y tế trong 5 năm tới là khoảng 230.000 tỷ đồng. Để đáp ứng nhu cầu đầu tư của ngành y tế thì phải huy động nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước theo hình thức đầu tư xã hội hóa 50:50, nghĩa là cứ “1 đồng nhà nước cấp thì có 1 đồng xã hội hóa”.

Triệt để công khai giá thiết bị y tế và kết quả đấu thầu ​ ảnh 2 Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu. Ảnh: QUOCHOI
Thừa nhận thời gian qua đã nảy sinh tiêu cực trong hoạt động đấu thầu trang thiết bị y tế tại các cơ sở công lập, thậm chí đã có một số vụ việc sai phạm bị phát hiện, điều tra, truy tố..., ông Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đang rà soát lại chính sách xã hội hóa y tế và phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng nghị định của Chính phủ về xã hội hóa y tế. Một trong những giải pháp quan trọng là thực hiện công khai giá trang thiết bị y tế.

Theo đó, Bộ Y tế sẽ yêu cầu tất cả nhà sản xuất trang thiết bị y tế, các đơn vị đại lý độc quyền, đại lý cấp 1 cung ứng trang thiết bị y tế phải công khai giá bán của máy móc, thiết bị y tế trên Cổng thông tin của Bộ; đồng thời, thực hiện công khai toàn bộ kết quả đấu thầu. Hiện có khoảng 80.000 kết quả đấu thầu được công bố trên cổng thông tin của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế sẽ ban hành chỉ thị yêu cầu tất cả cơ sở y tế chỉ mua sắm trang thiết bị y tế khi đã được công khai giá và giá này được so sánh với tất cả các giá bán ở tất cả khu vực trên thế giới, tránh tình trạng “vào Việt Nam thì giá cao mà ở thị trường khác thì giá thấp”.

Việc công khai giá các thiết bị y tế, cấu hình thiết bị y tế cũng như giá trúng thầu của các gói thầu thiết bị y tế trên Cổng thông tin sẽ giúp cho các cơ sở y tế có nhu cầu mua sắm thiết bị y tế tham khảo, lập dự toán và xây dựng hồ sơ đấu thầu nhằm bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng; lành mạnh hoá thị trường trong việc mua sắm, đấu thầu trang thiết bị y tế; bảo đảm quyền lợi của người bệnh.

Trước đó, ngày 9-9-2020, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã khai trương Cổng thông tin công khai giá trang thiết bị y tế (https://quanlytrangthietbiyte.com/tra-cuu-ttb-y-te, https://dmec.moh.gov.vn/).

Tin cùng chuyên mục