Triệt phá đường dây làm giả chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu để rút tiền ngân hàng

Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an TP Hà Nội) vừa triệt phá ổ nhóm làm, sử dụng chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu giả để làm thủ tục mở thẻ tín dụng tại một số ngân hàng rồi rút tiền, chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng tại cơ quan công an
Các đối tượng tại cơ quan công an

Các đối tượng trong ổ nhóm này gồm: Đào Mỹ Linh (sinh năm 1993, trú tại phường Thịnh Quang, quận Đống Đa); Nguyễn Phú Đạt (sinh năm 1995, trú tại thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình); Phạm Thu Diệu (sinh năm 1991, trú tại huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa).

Tại cơ quan công an, bước đầu, các đối tượng khai nhận hành vi của mình. Theo đó, nhóm đối tượng đã câu kết với người có nhu cầu tín chấp vay tiền ngân hàng, nhưng không đủ điều kiện làm, nhóm các đối tượng sẽ đứng ra làm giả giấy tờ, chứng minh nhân dân, hộ khẩu và hợp đồng lao động, rồi sử dụng các loại giấy tờ giả làm thủ tục vay tín chấp, thẻ tín dụng… tại các ngân hàng thương mại cổ phần, rồi rút tiền để chiếm đoạt.

Quá trình điều tra, công an còn phát hiện các đối tượng dùng tên khác để thực hiện hành vi của mình. Mỗi bộ hồ sơ làm giả cho người làm thủ tục vay tín chấp, thẻ tín dụng... sẽ rút được từ 600 đến 800 triệu đồng từ ngân hàng.

Với số tài liệu, giấy tờ làm giả, các đối tượng kiếm từ 30 đến 50 triệu đồng/1 bộ hồ sơ.

Với thủ đoạn tinh vi này, ngân hàng không thể thu lãi cũng như đòi lại tiền được do giấy tờ, hồ sơ được làm giả. Thời gian qua, nhóm đối tượng trên đã làm trót lọt 10 bộ hồ sơ.

Tin cùng chuyên mục