Triệu tập điều tra nhiều người nghi “tiếp tay” 2 tử tù bỏ trốn

Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, cơ quan điều tra đã bàn giao 3 người cho Công an Hà Nội để điều tra về việc giúp đỡ tử tù Nguyễn Văn Tình bỏ trốn. 
Hai tử tù trốn thoát đã bị bắt trở lại
Hai tử tù trốn thoát đã bị bắt trở lại

Ngày 18-9, liên quan tới vụ hai tử tù Lê Văn Thọ (tức Thọ "sứt", 37 tuổi, trú tại Thanh Sơn, Thanh Hà, Hải Dương) và Nguyễn Văn Tình (28 tuổi, trú tại Đông Xuân, Quốc Oai, Hà Nội) bỏ trốn khỏi Trại tạm giam T16 Bộ Công an và đã bị bắt trở lại, đại diện Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, cơ quan điều tra đã bàn giao 3 người cho Công an Hà Nội để điều tra về việc giúp đỡ tử tù Nguyễn Văn Tình bỏ trốn.

3 người này đều đã bị Công an tạm vì nghi ngờ đã giúp đỡ tử tù Tình sau khi trốn trại. Đáng chú ý, cả 3 người này đều là họ hàng với Tình và trú ở xã Yên Sơn, huyện Kỳ Sơn Hòa Bình, gồm: Nguyễn Văn Hạnh (45 tuổi), Nguyễn Văn Việt (32 tuổi) và Nguyễn Văn Ba (28 tuổi). Cơ quan chức năng cũng xác định quá trình sinh sống tại địa phương các anh Hạnh, Việt và Ba đều là những người nông dân bình thường và chưa có tiền án, tiền sự.

Đối với việc bỏ trốn của tử tù Lê Văn Thọ, Đại tá Cù Ngọc Nam, Trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an Hải Dương cho biết, cơ quan điều tra Công an tỉnh Hải Dương đã triệu tập và chuyển hồ sơ của một số người liên quan đến hành vi bao che, giúp sức không tố giác tội phạm đối với tử tù Thọ cho Công an Hà Nội. Trong số những người có dấu hiệu giúp sức cho Thọ bỏ trốn, cơ quan điều tra đã triệu tập một phụ nữ là người yêu cũ của Thọ, là nhân viên quán massage ở Hải Dương để làm rõ việc đã mua giúp Thọ điện thoại, sim thẻ và một số đồ dùng cá nhân khi Thọ bỏ trốn khỏi trại.

Cùng với việc củng cố hồ sơ để xử lý những người liên quan giúp 2 tử tù Thọ và Tình trên đường tẩu thoát, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an cũng đã tạm đình chỉ công tác 13 người gồm giám thị, phó giám thị, phụ trách quản giáo, tổ theo dõi an ninh, tổ cảnh sát bảo vệ, các quản giáo, chiến sĩ canh gác của Trại tạm giam T16 để yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm. Trong số những cán bộ của Trại tạm giam T16 bị đình chỉ công tác có Thượng tá Đinh Trọng Hải là giám thị của trại.

Hiện nay, Bộ Công an đã bổ nhiệm một trưởng phòng thuộc Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (C44) Bộ Công an làm giám thị mới của Trại tạm giam T16 thay cho ông Hải. Trước đó, Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Thiếu trách nhiệm để người bị giam trốn" theo quy định tại Điều 301 Bộ luật hình sự năm 1999, xảy ra tại Trại tạm giam T16.

Tin cùng chuyên mục